00:11 - 01/08/2017

Xuất khẩu thực phẩm, doanh nghiệp thiếu thông tin

Các doanh nghiệp (DN ) thực phẩm Việt dù có tham gia cả trăm hội chợ hay nhiều hơn nữa mà tư duy tiếp cận thị trường không thay đổi thì sẽ mãi khó xuất khẩu, khó thâm nhập được thị trường các nước trong khu vực ASEAN và trên thế giới. Đổi mới tư duy về thị trường quốc tế và có một chiến lược bài bản là những điều cần thiết cho thực phẩm Việt xuất ngoại hiện nay.

Các DN thực phẩm Việt cần có tầm nhìn rộng hơn về thị trường khu vực

Có một điều trái khoáy hiện nay là tình trạng thực phẩm nhập như rau, củ, quả, gạo, thịt, cá, hoa quả của Trung Quốc, các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Australia, New Zealand, các nước châu Âu… vào Việt Nam khá dễ dàng. Trong khi đó, thực phẩm Việt khi ra thị trường quốc tế lại vấp phải nhiều khó khăn, trở ngại.

Con số tăng trưởng trở lại của nhóm hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu trong nửa đầu năm nay làm nhiều người nghĩ rằng thực phẩm Việt xuất ngoại cũng được “ăn theo”. Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy nhóm hàng nông lâm thủy sản tăng 16,7% với kim ngạch xuất khẩu đạt 12,1 tỷ USD.

Thiếu tư duy thị trường

Trong đó nổi bật là sự tăng trưởng cao của nhóm rau quả (tăng 43,5%) và thủy sản (tăng 16,7%) với kim ngạch xuất khẩu tăng cao hơn 1 tỷ USD so với cùng kỳ, tuy nhiên gạo mới là mặt hàng xuất khẩu chủ lực có sự gia tăng xuất khẩu trở lại.

Song, với 90% nông sản được xuất bán dưới dạng thô, tỷ lệ chế biến thấp cũng đồng nghĩa giá trị mang lại cho ngành thực phẩm chế biến từ nông sản khá khiêm tốn và vị trí, thương hiệu của thực phẩm chế biến “made in Việt Nam” vẫn còn hạn chế trên thị trường quốc tế.

Nói như ông Leon Trujilo, chuyên gia thương hiệu của Tổ chức Hỗ trợ Nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI), người tiêu dùng thế giới vẫn chưa biết nhiều đến các thương hiệu thực phẩm Việt dù Việt Nam là nước cung cấp hàng đầu nhiều loại nông sản, thủy sản cho thế giới.

Cuối tuần qua, khi trao đổi với DN thực phẩm tại Tp.HCM xoay quanh vấn đề thực phẩm Việt xuất ngoại sang khu vực ASEAN do Hội DN Hàng Việt Nam Chất lượng cao tổ chức, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT công ty Retail & Franchise Asia, chuyên gia lĩnh vực bán lẻ, cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho Chính phủ Malaysia, cũng đã lưu ý những bất cập này và trong vấn đề tiếp cận thị trường.

Theo bà Vân, dù có đi làm cả trăm hội chợ mà tư duy tiếp cận thị trường không thay đổi, DN thực phẩm Việt sẽ mãi quanh quẩn ở trong nước mà không xuất khẩu và thâm nhập nổi thị trường các nước trong khu vực và trên thế giới.

Điều đó đòi hỏi DN phải có tư duy về thị trường khu vực và sau tư duy đó, cần làm chiến lược kế hoạch. Chẳng hạn với mặt hàng gạo, duy nhất có thương hiệu Gạo Cỏ May là thâm nhập vào thị trường Singapore nhưng cũng chỉ mới dừng ở đó mà chưa thể đi xa hơn ngay trong ASEAN.

Trong khi đó, để đứng được ở thị trường đảo quốc sư tử là cả một chặng đường đầy gian nan khi Cỏ May đã chọn gạo Nosavina – một sản phẩm mà DN phải bỏ ra 5 triệu USD để xây dựng thương hiệu từ năm 2008 – nhưng thương hiệu này ngay từ ban đầu đã gặp thất bại do vướng mắc về nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ.

Cần tầm nhìn rộng

Ông Phạm Minh Thiện – Giám đốc công ty TNHH Cỏ May – chia sẻ: “Phải “năm lần bảy lượt” bay đi bay lại giữa Việt Nam và Singapore để tìm kiếm một hướng đi mới, cuối cùng, chúng tôi đã quyết định xây dựng thương hiệu gạo mang chính tên công ty. Sau khi đáp ứng đầy đủ các quy định khắt khe từ phía siêu thị, mãi tới năm ngoái, gạo Cỏ May mới chính thức được lên kệ tại Singapore.

Và để đứng được ở thị trường này, DN thành lập công ty tại Singapore, tuyển nhân viên là người bản địa vì chỉ họ mới hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng địa phương như thế nào, đối tác nào là tiềm năng.

Do đó, theo bà Vân, các DN thực phẩm nên có tầm nhìn rộng hơn về thị trường khu vực. Cụ thể, các DN cần thu thập dữ liệu về chi tiêu hộ gia đình, tỷ lệ phát triển về thu nhập của các quốc gia trong khu vực như ai dùng nhiều, thị trường nào phát triển tốt, nên suy nghĩ đến quốc gia nào mình sẽ thâm nhập.

Ngay cả chuyện đi tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế của các DN nội địa cũng nên lưu ý. Triển lãm ở nước ngoài là một kênh để DN xúc tiến quảng bá thương hiệu nhưng vấn đề không phải ta chọn triển lãm nào mà ta chọn thị trường nào, lúc nào mà thôi.

Quan trọng là DN đã có “bản đồ” để bước ra khu vực chưa, khi nào sẽ thâm nhập và DN đã hiểu nhu cầu người tiêu dùng của nước họ để ưu tiên nên thâm nhập thị trường nào trước.

Chẳng hạn, với thị trường Thái Lan, nếu DN Việt muốn tiếp cận thị trường này, vậy câu hỏi đặt ra là DN đã hiểu gì về thị trường Thái Lan. Nếu tiếp cận, nên bắt đầu từ khu vực nào, tại sao như thế, tiếp theo là thành phố nào, vị trí nào,… vì khi tìm đối tác, chúng ta phải biết tìm tại đâu và đâu là các đối tác tốt nhất mà chúng ta cần tìm ra.

Một khi muốn thâm nhập thị trường Thái Lan, DN hãy khoanh vùng thành phố và các vùng ở Thái Lan mà DN cần làm thị trường. Hơn nữa, DN cũng phải tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của mình ở Thái Lan là ai, như thế nào, mạnh ở đâu… DN Việt phải biết rõ những điều này mới chuẩn bị được chiến lược thâm nhập tốt, nhất là khi DN còn hạn chế về vốn, cần phải chọn cách làm phù hợp.

Thế Vinh

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tế, Tiêu điểmDanh mục
Tin cập nhật
  • Giá lợn hơi bắt đáy của năm, nhiều hộ chăn nuôi “treo” chuồng

    Hiện tại, giá lợn hơi đã xuống mức thấp nhất trong một năm qua khiến người nuôi thua lỗ, nhiều hộ phải bỏ trống chuồng. Những ngày qua, giá lợn hơi đã giảm mạnh, hiện xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua, dao động khoảng 60.000 – 70.000 đồng/kg. So với thời điểm […]

  • Hải Dương xuất khẩu những tấn vải thiều đầu tiên trong năm 2021

    Niên vụ vải năm 2021, Hải Dương sẽ xuất khẩu khoảng 1.000 tấn vải sang thị trường Nhật Bản; khoảng 1.000 tấn sang thị trường Mỹ, Australia, Singapore và khoảng 800-1.000 tấn sang Thái Lan, Trung Đông. Sáng 18/5, tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ mở vườn thu hái vải […]

  • Thương vụ Việt xúc tiến xuất khẩu 100 tấn vải thiều sang Australia

    Hiện Thương vụ Việt Nam cũng đang tích cực kết nối giao thương, vận động doanh nghiệp nhập khẩu tại các bang khác của Australia, mở rộng hơn nữa hoạt động tiêu thụ vải thiều của Việt Nam. Thương vụ Việt Nam tại Australia đang làm việc với các nhà kinh doanh nông sản tươi […]

Sự kiện
Tam nông
  • Thương vụ Việt xúc tiến xuất khẩu 100 tấn vải thiều sang Australia

    Hiện Thương vụ Việt Nam cũng đang tích cực kết nối giao thương, vận động doanh nghiệp nhập khẩu tại các bang khác của Australia, mở rộng hơn nữa hoạt động tiêu thụ vải thiều của Việt Nam. Thương vụ Việt Nam tại Australia đang làm việc với các nhà kinh doanh nông sản tươi […]

  • Người dân và doanh nghiệp cùng làm để có tôm sinh thái, lúa hữu cơ

    Ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã và đang xây dựng các mô hình liên kết để người dân và doanh nghiệp cùng làm, cùng phát triển mô hình tôm – lúa. Tỉnh Cà Mau có điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình tôm – lúa. Lợi thế của mô hình này là […]

  • Đắc Nông: Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà gia công

    Nhiều mô hình nuôi gà gia công đã liên kết với các công ty như công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi CP xây dựng và phát triển chăn nuôi gà theo chuỗi liên kết; thành lập các tổ nhóm để cùng nhau phát triển chăn nuôi gia cầm tại địa phương; liên kết […]