21:49 - 22/12/2017

Xuất khẩu rau quả vượt lúa gạo

Năm nay, xuất khẩu (XK) rau quả đón nhận nhiều tin vui khi tổng giá trị đạt tới 3,5 tỷ USD, tăng 45% so với năm 2016. Con số này đưa rau quả vượt qua cả những mặt hàng XK đình đám như lúa gạo, dầu khí. Đáng chú ý, dù XK vượt lúa gạo, diện tích trồng rau quả lại chỉ bằng 40% lúa gạo.

Hình minh họa

Trên thực tế, những năm gần đây, XK rau quả nói chung, đặc biệt là giá trị XK trái cây đã ghi nhận liên tục tăng cao. Cụ thể, từ con số vài trăm triệu USD/năm, trái cây đã vượt mốc 1 tỷ USD vào năm 2013 và đạt 2,45 tỷ USD năm 2016. Tốc độ tăng trưởng trung bình là 1,25 lần/năm. Về mặt thị trường, các thị trường nhập khẩu (NK) rau quả lớn liên tục tăng trưởng về giá trị, từ 13 thị trường trên 1 triệu USD năm 2014 lên 10 thị trường trên 20 triệu USD năm 2016.

Theo dõi ngành rau quả trong khoảng thời gian nhất định mới thấy, kết quả khởi sắc trong XK những năm gần đây, đặc biệt là sự đột phá trong năm nay không tự nhiên mà có. Cách đây nhiều năm, khi XK rau quả mới ở mức 500-600 triệu USD, Chính phủ cũng như Bộ NN&PTNT đã đặt mục tiêu nâng kim ngạch XK lên 1 tỷ USD. Trên cơ sở đó, các khâu sản xuất, mở rộng sản lượng, mở cửa thị trường từng bước được thúc đẩy một cách bài bản, có kế hoạch. Thời gian qua, các cơ quan quản lý đã triển khai nhiều biện pháp tích cực nhằm mở rộng thị trường cho hàng rau quả Việt Nam. Nhờ vậy, bên cạnh Trung Quốc là thị trường lớn nhất chiếm trên 70% thị phần, nhiều loại rau quả Việt Nam đã được XK vào các thị trường cao cấp có yêu cầu cao như Mỹ, Hàn Quốc, Hà Lan, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Australia…

Trong câu chuyện của ngành rau quả, một trong những điểm cần lưu ý là, thị trường NK rau quả toàn thế giới đã vượt mức 200 tỷ USD/năm kể từ năm 2011. Như vậy, mức XK hiện tại của Việt Nam dù có tăng cao cũng chưa thấm tháp gì. Bên cạnh đó, rau quả Việt Nam là sản phẩm vùng nhiệt đới, rất khác biệt so với rau quả của nhiều nước tại không ít thị trường, điển hình như các nước EU. Đây cũng là yếu tố giúp sản phẩm của Việt Nam có lợi thế hơn trong XK.

Dễ thấy, nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào kinh tế thế giới. Trong khi nhiều mặt hàng nông, thủy sản khác gặp những khó khăn về thị trường hay chững lại sau quá trình tăng trưởng thì rau quả đang thực sự “lên ngôi”. Nếu tận dụng tốt các cơ hội, lợi thế, tin rằng mục tiêu giá trị XK đạt 5 tỷ USD vào năm 2020 của toàn ngành hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Đương nhiên, muốn tận dụng cơ hội để tạo sức bật tốt hơn trong XK rau quả, điểm quan trọng là cần sự chung tay của cả cơ quan quản lý nhà nước cũng như cộng đồng DN, người dân để giải quyết những điểm yếu cố hữu của ngành này. Điển hình như, ngành rau quả chưa xây dựng được chuỗi giá trị từ thu mua, chế biến, đến phát triển thị trường; phần lớn sản phẩm chưa được đầu tư chế biến sâu, bao bì nhãn mác hạn chế; khó khăn trong vận chuyển…

Nguyễn Thanh
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Nông nghiệp hiện đại: Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông sản đạt chuẩn

    Phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn tập trung trên cơ sở liên kết bền vững với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp hàng hóa hiện đại. Vào ngày 20/10 vừa qua tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến tham […]

  • Doanh nghiệp và người dân thích ứng an toàn, linh hoạt trước đại dịch

    “Phát huy vai trò doanh nghiệp và người dân trong phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” là chủ đề của Tọa đàm do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 19/10. Theo Phó giáo sư, Tiến sỹ […]

  • Thu tiền tỷ từ trồng cây, nuôi cá

    Từ một hộ thuộc diện nghèo ở địa phương, nhờ nỗ lực làm kinh tế trang trại, bà Võ Thị Hằng (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) đã vươn lên làm giàu. Hiện nay, mỗi năm gia đình bà có doanh thu gần 2,5 tỷ đồng, lợi nhuận trên 1 tỷ đồng […]