02:49 - 07/05/2018

Xuất khẩu dịch vụ du lịch – tiềm năng tỷ đô

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư): Trong quý đầu năm nay, XK dịch vụ đạt 3,9 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, dịch vụ du lịch đạt 2,8 tỷ USD (chiếm 70,5% tổng kim ngạch), tăng 23,3%; dịch vụ vận tải đạt 700 triệu USD (chiếm 18%), tăng 8,5%. Trong khi đó, kim ngạch NK dịch vụ ước đạt 4,3 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhập siêu dịch vụ quý I là 391 triệu USD, bằng 10% kim ngạch XK dịch vụ.

Từ trước tới nay, nói tới XK của Việt Nam, ngay lập tức hầu hết các cơ quan, bộ ngành cũng như cộng đồng DN sẽ nghĩ tới XK hàng hóa với nhiều mặt hàng lớn đem về hàng chục tỷ USD mỗi năm. Cũng là XK, song XK dịch vụ lại có phần khiêm nhường, ít được đề cập tới. Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, PGS. TS Phạm Tất Thắng, nghiên cứu viên cao cấp, Viện Nghiên cứu thương mại, Bộ Công Thương thậm chí còn đánh giá, từ trước tới nay, Việt Nam ít chú trọng đầu tư phát triển lĩnh vực XK dịch vụ và đó là sai lầm.

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, dù con số XK dịch vụ 3,9 tỷ USD khá ít ỏi so với hơn 54 tỷ USD XK hàng hóa trong quý I, song đây là lĩnh vực quan trọng, nhiều tiềm năng không thể lơ là. Thời đại hiện nay là thời đại của dịch vụ. Tăng trưởng XK dịch vụ chỉ cần 1-2% đã rất đáng mừng bởi phát triển XK dịch vụ mới không có giới hạn, còn hàng hóa luôn có giới hạn.

Thẳng thắn mà nói, Việt Nam có vị trí, điều kiện khá thuận lợi cho phát triển dịch vụ cả du lịch lẫn vận tải. Đó là tài nguyên thiên nhiên phong phú, phong cảnh đẹp, văn hóa đa dạng… Nhìn sang các nước láng giếng như Thái Lan hay Singapore, có vị chuyên gia đã nhấn mạnh, dịch vụ du lịch chữa bệnh đem lại cho những quốc gia này thu nhập khá lớn. Đó hoàn toàn là cách mà Việt Nam có thể đẩy mạnh. Ví dụ như, Việt Nam phát triển dịch vụ du lịch chữa bệnh kết hợp với suối nước nóng, kết hợp với bấm huyệt và các cách chữa bệnh của người Việt Nam… Nếu có thể phát triển lĩnh vực XK dịch vụ, ngay cả những vùng đất xa xôi, khó khăn về tài nguyên cũng có cơ hội phát triển, cải thiện đời sống người dân, để địa phương không lạc lõng giữa dòng hội nhập.

Khi kinh tế hội nhập sâu rộng như hiện nay, đã đến lúc không thể bỏ rơi tiềm năng dịch vụ dồi dào. Muốn vậy, điều quan trọng là phải tái cơ cấu theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Điển hình như, du lịch không chỉ cần tăng số lượng khách vào mà quan trọng là nâng cao chất lượng dịch vụ để thu được nhiều phí hơn, sản phẩm du lịch đa dạng phong phú hơn; dịch vụ vận tải cũng cần vươn lên mạnh hơn để giành lấy thị phần lớn hơn…

T.Nguyễn
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Bàn tròn, Tin nóngDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Đắc Nông: Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà gia công

    Nhiều mô hình nuôi gà gia công đã liên kết với các công ty như công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi CP xây dựng và phát triển chăn nuôi gà theo chuỗi liên kết; thành lập các tổ nhóm để cùng nhau phát triển chăn nuôi gia cầm tại địa phương; liên kết […]

  • Hoà Bình: Áp dụng khọc học kỹ thuật để tăng năng suất và giá trị cho cây trồng

    Thời gian qua tỉnh Hoà Bình đã có nhiều giải pháp để phát triển sản xuất nông nghiệp, bằng sự nhanh nhạy trong việc áp dụng khoa học công nghệ đã góp phần tăng năng suất và giá trị cho cây trồng. Nâng cao giá trị cây truyền thống Khoa học công nghệ đã chứng […]

  • Đa dạng hóa hình thức tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

    Quả vải Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương được xúc tiến tiêu thụ tại thị trường nội địa, quốc tế và trên nhiều kênh trực tuyến. Ngày 18/5 tới đây, UBND tỉnh Hải Dương sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị […]