07:20 - 22/08/2017

Xây dựng nông thôn mới – Bộ mặt giao thông nông thôn được cải thiện

Những năm qua, việc thực hiện tốt chương trình xây dựng đường giao thông nông thôn (GTNT) gắn với xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tác động tích cực đến kinh tế – xã hội vùng nông thôn.

Những năm qua, việc thực hiện tốt chương trình xây dựng đường giao thông nông thôn (GTNT) gắn với xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tác động tích cực đến kinh tế – xã hội vùng nông thôn. Mạng lưới GTNT trên địa bàn đã có sự gắn kết liên hoàn, thông suốt, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và nhu cầu đi lại của nhân dân.

Cứng hóa hệ thống giao thông xã Chấn Hưng (Vĩnh Tường) góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. (Ảnh Chu Kiều)

Trong những năm qua, HĐND và UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết chỉ đạo thực hiện phát triển GTNT. Cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự tham gia tích cực của nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp, các địa phương đã tích cực triển khai phát triển GTNT; huy động mọi nguồn lực trong xã hội ủng hộ vốn, nhân công, vật liệu xây dựng, đất đai cho phát triển hạ tầng GTNT. Sau gần 6 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, GTNT trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến rõ rệt. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, toàn tỉnh đã có 1.459/1.612km đường liên xã, trục xã được cứng hóa, đạt 90,5%; 1.603/2.094km đường trục thôn, ngõ xóm được cứng hóa, đạt 76,6% và 689,5/1.115km đường giao thông nội đồng được cứng hóa, đạt 61,8%, đảm bảo theo chuẩn quy định, đáp ứng nhu cầu dân sinh và sản xuất. Hiện nay, tỷ lệ đường giao thông huyện đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt 100%, các tuyến đường trục huyện, trục xã đã đảm bảo kết nối đến trung tâm xã.

Tuyến đường từ thôn Dương Chỉ đi thôn Vinh Quang, xã Liễn Sơn (Lập Thạch) trước kia là đường đất đỏ, nhiều ổ gà, ổ voi, mùa mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bặm khiến người dân đi lại hết sức khó khăn. Nhờ triển khai xây dựng NTM, con đường này được làm với một phần vốn hỗ trợ của Nhà nước, phần còn lại và ngày công lao động do người dân đóng góp. Sau nhiều ngày tập trung triển khai làm đường, đến nay, con đường đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng, người dân thôn Vinh Quang phấn khởi hơn vì đi lại được thuận tiện, đặc biệt trong những ngày mưa gió.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm,” hiện nay, toàn xã Liễn Sơn (Lập Thạch) đã cứng hóa được 1,1km đường trục xã; 1,1km đường nội đồng và 2,1km đường trục thôn, ngõ xóm được đổ cấp phối. Xã đang tiếp tục huy động nguồn lực trong nhân dân hiến đất, ngày công và tiền của để hoàn thành 13,6 km đường trục xã và 4,3km giao thông nội đồng. Xác định GTNT có vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, cải thiện đời sống của nhân dân địa phương, Liễn Sơn đã chọn tiêu chí GTNT làm khâu đột phá trong xây dựng NTM. Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã thống nhất nội dung, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên bám sát cơ sở để đôn đốc triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền vận động được các cấp ủy, chính quyền và các thành viên trong ban chỉ đạo đặc biệt quan tâm. Thông qua những buổi họp thôn và nhiều hình thức tuyên truyền khác, người dân hiểu rõ những lợi ích thiết thực của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nói chung, tiêu chí về xây dựng đường GTNT nói riêng.

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước thì việc thay đổi nhận thức để người dân làm chủ thể trong xây dựng NTM được xem là sự bứt phá trong xây dựng NTM ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Không khó để nhận ra những con đường liên xã, liên thôn, xóm được mở rộng và nâng cấp làm thay đổi diện mạo các vùng quê.

Để triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2017 – 2020, tỉnh tiếp tục đưa ra mục tiêu hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn các thôn, xã; tiếp tục đầu tư cho GTNT, giao thông nội đồng theo đề án đã được phê duyệt, phấn đấu đến năm 2020 cơ bản cứng hóa 100% đường GTNT, đường trục chính GTNĐ trên địa bàn tỉnh; 491km đường trục thôn, ngõ xóm; 80% đường trục xã, liên xã được trồng cây xanh hai bên đường; cứng hóa 425,5km đường trục chính nội đồng để phục vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, nông thôn; tiếp tục duy tu, bảo trì để đảm bảo 100% đường huyện ô tô đi lại thuận tiện quanh năm. Tổng nguồn kinh phí cho đầu tư cho xây dựng NTM giai đoạn 2017 – 2020 đạt trên 4.200 tỷ đồng.

Ngọc Lan

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Nông thôn mới, Tam nôngDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Nông nghiệp hiện đại: Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông sản đạt chuẩn

    Phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn tập trung trên cơ sở liên kết bền vững với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp hàng hóa hiện đại. Vào ngày 20/10 vừa qua tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến tham […]

  • Doanh nghiệp và người dân thích ứng an toàn, linh hoạt trước đại dịch

    “Phát huy vai trò doanh nghiệp và người dân trong phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” là chủ đề của Tọa đàm do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 19/10. Theo Phó giáo sư, Tiến sỹ […]

  • Thu tiền tỷ từ trồng cây, nuôi cá

    Từ một hộ thuộc diện nghèo ở địa phương, nhờ nỗ lực làm kinh tế trang trại, bà Võ Thị Hằng (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) đã vươn lên làm giàu. Hiện nay, mỗi năm gia đình bà có doanh thu gần 2,5 tỷ đồng, lợi nhuận trên 1 tỷ đồng […]