15:23 - 08/07/2017

Vụ tàu vỏ thép hư hỏng hàng loạt – không chỉ là vấn đề kinh tế và bồi thường!

Nghị định 67/2014/NĐ-CP về chính sách phát triển thủy sản, ban hành ngày 07/07/2014 điểm nổi bật và hầu hết được ngư dân quan tâm chính là Nhà nước hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu vỏ thép. Cụ thể chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.

Tàu vỏ thép ngư dân rỉ sét, phải nằm bờ sau một vài chuyến ra khơi.

Nghị định như luồng gió mới khích lệ bà con ngư dân an tâm bám biển, phát triển kinh tế, không chỉ riêng ngư dân háo hức mà kể cả nhân dân cả nước cũng rất vui mừng trước sự sáng suốt, kịp thời của Đảng và Nhà nước. Không vui sao được vì từ đây bà con không phải ra khơi trên những chiếc tàu gỗ, có thể bị chìm bởi sóng to gió lớn và bị đâm chìm bởi tàu lạ. Tàu vỏ thép hiện đại, chính là niềm mơ ước bấy lâu của ngư dân.

Thế nhưng, trong tháng 5/2017 hàng loạt tàu đánh cá vỏ thép ở các tỉnh miền Trung bị hư hỏng chỉ sau vài chuyến đánh bắt. Trong 39 tàu vỏ thép của 4 tỉnh miền Trung bị hư hỏng, phần nhiều là sản phẩm của một vài doanh nghiệp (DN) đóng tàu như công ty Nam Triệu (tại Hải Phòng) và công ty Đại Nguyên Dương (Nam Định). Lý do mà các DN này đưa ra hết sức nực cười “tàu rỉ sét, do “nước biển quá mặn”.

Sự thay đổi máy móc, thay vì đóng thép Nhật, Hàn thì các DN này tráo thép Trung Quốc, dẫn đến làm giảm độ bền của con tàu như thế nào điều này đã thấy rõ mồn một. Chỉ có lợi nhuận khủng mà các DN này bỏ túi từ việc làm  gian dối kia thì chưa có con số cụ thể, nhưng chắc chắn lợi nhuận cực kì khủng khiếp (tàu thủy mà lại lắp máy ô tô, máy Misubishi chính hang thay bằng máy Trung Quốc và ngư dân sẽ là người lãnh đủ khi ra khơi trên con tàu thép “đầu voi đuôi chuột”,vừa hạ thủy đã rỉ sét, được giải thích là do “nước biển quá mặn”.

Nếu suy xét cho cùng những DN trên có thể tác oai, tác quái nguyên nhân chính do không có tư vấn giám sát quá trình thi công con tàu. Ngư dân từ trước đến nay chỉ đóng tàu vỏ gỗ, không đủ trình độ xem bản vẽ thiết kế để biết được nhà máy có đóng đúng như bản vẽ đã ký kết trong hợp đồng không, rồi loại thép được đóng chất lượng ra sao, máy móc, trang thiết bị xuất xứ thế nào… Ngư dân chỉ biết so sánh giá nhà máy A với nhà máy B, chỗ nào rẻ hơn làm được mẫu tàu phù hợp là chọn.

Cũng có trường hợp ngư dân nghĩ đến phải thuê tư vấn giám sát; nhưng lo ngại tốn thêm tiền, trong khi các cơ quan chuyên trách như “Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, ngân hàng buông trách nhiệm trong việc giám sát, xử lý. Đơn cử tại tỉnh Bình Định hầu như toàn bộ tàu vỏ thép của ngư dân ở địa phương này qua kiểm tra đều không có tư vấn giám sát quá trình thi công”.

Một nghị định hay thiết thực sát với thực tế,nhưng rồi do sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, sự kém hiểu biết của ngư dân đã để cho những nhà máy đóng tàu làm ăn bất chính, đổi trắng thay đen làm giàu trên mồ hôi nước mắt của nhân dân không hướng tới lợi ích quốc gia, cộng đồng. Liệu còn bao nhiêu tỉnh rơi vào trường hợp như thế này, căn bệnh lừa đảo, làm ăn gian dối như một loại virus phá hoại lây lan từ Bình Định ra tới Thanh Hóa, liệu nó sẽ còn lây lan đến đâu như không có sự vào cuộc của cơ quan ban ngành.

Đây không chỉ là vụ việc lừa đảo kinh tế thông thường, mà đây còn liên quan đến an ninh quốc gia. Nghị định 67/2014 của Chính phủ hỗ trợ ngư dân những con tàu thép hiện để bám biển, vì sự hiện diện của ngư dân chính là những tuyên bố chủ quyền đanh thép nhất trước kẻ có ý định xâm lấn lãnh hải của Việt Nam. Hành động tráo máy tàu, thay vỏ thép kém chất lượng khiến ngư dân gặp hiểm nguy trước song to gió lớn, các hành động phi nhân đạo đâm chìm tàu cá, khiến lòng tin của nhân dân sứt mẻ.Thử hỏi vùng đất, vùng trời, vùng biển nếu không có mặt của người dân Việt Nam thì khác nào là một miếng đất hoang cho kẻ thù xâu xé. Vì vậy đây là hành động tiếp tay cho các thế lực thù địch, hết sức nguy hiểm, cần chặn đứng và có biện pháp chế tài thích đáng.

Cũng may khi nhận thấy đây là vấn đề cực kì nghiêm trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ vụ việc đóng tàu cá vỏ thép bị gỉ sét, hư hỏng, kém chất lượng ở một số địa phương Miền Trung. Đồng thời, Bộ Công an xem xét đề xuất xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cơ sở đóng tàu có hành vi gian lận trong thực hiện hợp đồng mới tàu cá với ngư dân.

Công Minh

Tin cập nhật
  • Việt Nam là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Campuchia

    Với 64,11% thị phần, Việt Nam đang là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Campuchia. Bộ trưởng Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia Veng Sakhon cho biết Việt Nam là thị trường lớn nhất trong số 90 quốc gia nhập khẩu nông sản của Campuchia từ đầu năm đến nay. Bộ trưởng Veng […]

  • Hội chú trọng tuyên truyền giúp đồng bào dân tộc thiểu số hiểu luật

    Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Đưa pháp luật đến vùng sâu, vùng […]

  • Hội ND Thanh Hóa chú trọng bảo vệ môi trường ven biển

    Thời gian qua, các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng đã được Hội ND các cấp tỉnh Thanh Hóa chung tay thực hiện, từng bước tạo chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ môi trường ven biển xanh – sạch – đẹp. Đẩy mạnh các hoạt […]

Sự kiện
  • Hội ND Hải Dương nỗ lực hoàn thành “mục tiêu kép” trong đại dịch

    Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên Hải Dương đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế. Trong những thời điểm xảy ra dịch Covid-19, các cấp Hội Nông dân (ND) trong tỉnh đã thể hiện vai […]

  • Thủ tướng: Chính sách phòng, chống dịch phải thống nhất toàn quốc

    Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhấn mạnh, phải tạo sự thông suốt, nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các chính sách, nghị quyết, quy định trong phòng chống dịch. Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc […]

  • Hội nhận thầu ruộng hoang canh tác đem lại hiệu quả cao

    Để tránh tình trạng đất bỏ hoang hóa lâu năm, hoặc trồng cây không mang lại giá trị kinh tế như mong muốn, Hội Nông dân Thanh Chương (Nghệ An) đã mạnh dạn nhận thầu khoán những diện tích bị bỏ hoang và định hướng chuyển đổi cây trồng phù hợp. Định hướng chuyển đổi […]

Tam nông
  • Thu tiền tỉ nhờ được hỗ trợ vay vốn sản xuất

    Từ bàn tay lao động cần mẫn cùng với nguồn vốn hỗ trợ tạo đà, nông dân Trần Văn Dương (SN 1973) hội viên nông dân khối 2 thị trấn Hưng Nguyên (Nghệ An) làm ăn ngày một khấm khá nhờ chăn nuôi vịt, nuôi cá và cây ăn quả. Nguồn vốn vay ưu đãi […]

  • Gặp nhiều khó khăn, ngư dân phải đưa tàu vào bờ

    Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đầu ra của hải sản ở tỉnh Tiền Giang gặp khó khăn, giá giảm mạnh đã gây bất lợi đến nghề đánh bắt trên biển. Rất nhiều ngư dân địa phương đánh bắt bị thua lỗ phải đưa tàu vào bờ, cần được tháo gỡ khó khăn. Tại […]

  • Kiên Giang: Phát triển nghề nuôi thủy sản theo hướng an toàn

    Nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng kinh tế biển, tỉnh Kiên Giang thúc đẩy nghề nuôi thủy sản biển phát triển nhanh theo hướng công nghiệp, hiện đại, đảm bảo môi trường sinh thái gắn với phát triển du lịch và quốc phòng, an ninh vùng biển, hải đảo. Qua đó, góp phần tích […]