00:14 - 15/10/2017

Vẫn phổ biến văn hoá quản lý thích cấp phép

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính vẫn là một cản trở rất lớn của môi trường kinh doanh hiện nay. 

Điều kiện kinh doanh với đơn vị vận tải taxi là phải có tối thiểu 50 xe taxi nếu trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc TW. Ảnh: Internet.

Ông Đậu Anh Tuấn cho rằng, mặc dù vừa được sửa đổi năm 2016, danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện tại Phụ lục Luật Đầu tư còn nhiều vấn đề. Ví dụ, nhiều ngành, nghề không nên được xác định là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; nhiều hoạt động kinh doanh nên được quản lý bằng phương thức khác; nhiều ngành, nghề kinh doanh có phạm vi kiểm soát quá rộng.

Theo ông Tuấn, để tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, cần rà soát và đánh giá lại các ngành, nghề thuộc phạm vi quản lý của mình, nhất là gắn với mục tiêu quy định tại Điều 7 Luật Đầu tư 2014 để đảm bảo Danh mục này thực sự xác định chính xác những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.

Không chỉ số lượng, theo ông Tuấn, chất lượng của từng điều kiện kinh doanh cũng tạo ra rào cản, chi phí cho DN. Chẳng hạn trong báo cáo rà soát về điều kiện kinh doanh trong một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thuộc phạm vi quản lý của ba Bộ: Công Thương, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ gần đây của VCCI, chỉ là một phần rất nhỏ điều kiện kinh doanh trong tổng số điều kiện kinh doanh đang tồn tại hiện nay nhưng đã cho thấy nhiều vấn đề.

Cụ thể, điều kiện kinh doanh áp đặt và phân biệt về quy mô, can thiệp vào quyền tự quyết của DN, can thiệp vào thị trường bằng các biện pháp/mệnh lệnh hành chính, thiếu minh bạch.

Dẫn chứng về điều kiện kinh doanh áp đặt và phân biệt về quy mô, ông Đậu Anh Tuấn cho biết có những điều kiện yêu cầu các chủ thể kinh doanh phải có tối thiểu cơ sở vật chất nào đó. Ví dụ: đơn vị vận tải taxi phải có tối thiểu 50 xe taxi nếu trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc trung ương…

Theo ông Tuấn, thực tế, cắt giảm điều kiện kinh doanh không phải là đề xuất mới, thời gian vừa qua được bàn đến nhiều chưa thực tế chưa có nhiều chuyển biến mạnh mẽ.

Lý do, theo ông Tuấn, do hiện nay chúng ta đang giao cho các bộ, ngành tự rà soát để đề xuất bãi bỏ, chưa có chỉ tiêu rõ ràng, không có một cơ quan chịu trách nhiệm giám sát và có thẩm quyền quyết định kết quả rà soát đó.

Bên cạnh đó, vẫn phổ biến văn hoá quản lý thích cấp phép, phổ biến xu hướng chọn dễ tránh khó trong quản lý. Đồng thời, việc bãi bỏ giấy phép kinh doanh thời gian qua chưa gắn được với trách nhiệm chính trị của người đứng đầu bộ, ngành, lĩnh vực.

Để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách điều kiện kinh doanh, ông Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh cần phải hành động thực chất, quyết liệt. “Cần có cơ chế giám sát, xử lý bộ ngành cơ quan nhà nước không bãi bỏ điều kiện kinh doanh mà Chính phủ đã yêu cầu và giám sát việc sinh thêm giấy phép mới. Chỉ cần thực hiện hết các giải pháp nêu tại Nghị quyết 19 của Chính phủ ban hành hàng năm đã có thể tạo ra thay đổi lớn. Đồng thời, Chính phủ cũng cần cần tăng cường vai trò rà soát, phản biện của các cơ quan độc lập như viện nghiên cứu như CIEM, các hiệp hội như VCCI”, ông Đậu Anh Tuấn nói.

Hoài Anh
Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Trao cơ chế chính sách đặc thù để 4 tỉnh, thành phát triển bứt phá

    Các nghị quyết về cơ chế đặc thù nhằm phát huy tiềm năng lợi thế của Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An và Thừa Thiên Huế, đưa các địa phương này trở thành đầu tàu kéo các tỉnh xung quanh. Sáng 22/10, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về một số cơ […]

  • Sử dụng công nghệ số giúp nông dân tiêu thụ nông sản tốt hơn

    Đó là ý kiến của ông Nguyễn Xuân Định – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam trong buổi làm việc với Đoàn của Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) do ông Nguyễn Kiên Cường – Phó Tổng Giám đốc làm trưởng đoàn vào sáng ngày 22.10.2021, tại […]

  • Đường Hồ Chí Minh trên biển không chỉ là huyền thoại

    Có lẽ cho đến thời điểm này, không một hải trình nào, không một lịch sử hàng hải nào trên thế giới có thể làm nên một con đường đi biển huyền thoại như những gì mà những thủy thủ của những “Chuyến tàu không số” làm nên trong lịch sử bảo vệ đất nước […]

Tam nông