06:41 - 17/10/2017

Văn hóa bản địa sẽ tạo sức hấp dẫn đặc trưng của riêng mình.

Nếu lợi thế tự nhiên là yếu tố cần để đưa các vùng đất giàu tiềm năng trở thành điểm đến du lịch được biết đến, thì văn hóa bản địa chính là đòn bẩy giúp các vùng đất ấy tạo sức hấp dẫn đặc trưng của riêng mình.

Lễ hội rượu ẩm thực Tây Bắc Fansipan Legend

Ví như mùa thu này, lễ hội hoa tam giác mạch tại Sun World Fansipan Legend đang mời gọi những bước chân về Tây Bắc.

Trẩy hội mùa ở “thành phố trong mây”

Những ngày thu trong trẻo, du khách bốn phương đang hướng về Tây Bắc với những cánh đồng tam giác mạch bạt ngàn. Loài hoa của núi rừng đã ngậm đủ gió sương đang chúm chím nụ hồng, chuẩn bị bung nở rực rỡ trong tiết trời mát lịm và nắng thu dịu dàng. Ở “thành phố trong mây” Sun World Fansipan Legend – điểm đến hút du khách tốp đầu Tây Bắc, cũng có một đồi tam giác mạch đẹp đắm say.

Không chỉ chăm chút cho đồi hoa ngày thêm đẹp để thỏa lòng kỳ vọng của du khách, tiếp nối kỳ sự kiện thành công vào năm trước, năm nay, khu du lịch Sun World Fansipan Legend tiếp tục tổ chức lễ hội hoa tam giác mạch để tôn vinh loài hoa bản địa được yêu mến, cùng với đó là chuỗi hoạt động văn hóa địa phương đặc sắc.

Tất bật kiểm tra lại các hạng mục trang trí, khảo sát một vòng chợ phiên và các khu vực giải trí dân gian trước thềm khai hội, ông Nguyễn Xuân Chiến – Giám đốc khu du lịch chia sẻ, sự kiện năm nay dự kiến sẽ đón lượng khách đông hơn nhiều năm trước, thậm chí, có những du khách đã từng dự hội lần đầu tiên sẽ quay trở lại để vừa được tận hưởng vẻ đẹp của hoa, vừa có cơ hội trải nghiệm sâu hơn những hoạt động văn hóa bản địa đặc sắc.

Du khách sẽ được tham gia vào chuỗi sinh hoạt văn hóa hấp dẫn như múa khèn, múa xòe, các điệu múa cổ truyền của dân tộc Mông, dân tộc Dáy, các trò chơi dân gian, những bản tình ca Tây Bắc do các nghệ sĩ bản địa thể hiện, cùng với đó là cả một phiên chợ vùng cao được tái hiện sinh động ngay tại quảng trường ga đi cáp treo Fansipan Sa Pa.

Du khách Lê Quang Hát (Hà Nội) chia sẻ, phải đưa vợ con đi ngắm tam giác mạch thì mới biết thế nào là Tây Bắc. Nhưng sau đó, chính những hoạt động văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian, chợ phiên, ẩm thực kết hợp với những sản phẩm du lịch độc đáo mới là thứ níu chân gia đình anh ở lại. “Vẫn biết rằng Tây Bắc vốn có nhiều sản vật, nhiều nét đẹp văn hóa đặc sắc, nhưng khi được chăm chút, đầu tư kỹ lưỡng để giới thiệu tới đông đảo du khách một cách chuyên nghiệp, những đặc sản ấy sẽ trở nên hấp dẫn bội phần. Đến dự hội tam giác mạch Fansipan Legend vào năm trước, năm nay, gia đình tôi vẫn muốn trở lại nơi này” – anh Hát cho biết.

Anh Trịnh Hào, đại diện một đơn vị khai thác tour du lịch tới Lào Cai chia sẻ, nhắc tới lễ hội hoa tam giác mạch chuẩn bị diễn ra tại Fansipan Legend, anh liên tưởng tới lễ hội cà chua ở thị trấn nhỏ bé Bunol của Tây Ban Nha. Gần 30.000 du khách đã kéo đến thị trấn để tham dự ‘cuộc chiến cà chua’ chỉ trong một ngày cuối cùng của tháng 8. Và từ năm nay, dù phải trả phí khoảng 5 Euro cho mỗi vé tham dự, hơn 22.000 du khách đã xếp hàng để đến với Bunol. Và Sa Pa, nếu làm tốt, chắc chắn sẽ thành công hơn thế. Bởi Sa Pa đâu chỉ có duy nhất một sản vật xứng đáng được tôn vinh!

Sức mạnh của văn hóa bản địa

Lễ hội hoa tam giác mạch không phải là sự kiện văn hóa duy nhất được tổ chức quy mô tại khu du lịch này. Từ đầu năm tới nay, nơi đây liên tục diễn ra chuỗi lễ hội đặc sắc, mang đậm dấu ấn bản địa, được du khách yêu thích như Lễ hội khèn – hoa và không gian văn hóa Tây Bắc vào tháng 2, Lễ hội hoa đỗ quyên vào tháng 4, Lễ hội rượu và ẩm thực Tây Bắc vào tháng 7… Mỗi lễ hội được tổ chức đều giới thiệu với du khách những “đặc sản” theo mùa của đồng bào vùng cao.

Theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lào Cai, chỉ sau 6 năm (2011 – 2016), lượng khách du lịch đến tỉnh đã tăng gấp 2,8 lần (năm 2011 đạt gần 969 nghìn lượt khách, đến năm 2016 đạt gần 2,77 triệu lượt khách), tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 31%/ năm. 6 tháng đầu năm 2017, tổng lượt khách đến địa phương đạt hơn 2,3 triệu lượt, tăng tới 77% so với cùng kỳ năm 2016. Tốc độ tăng trưởng lượng khách diễn ra nhanh, mạnh tạo sức ép tích cực lên thị trường lao động địa phương, đồng thời giúp gia tăng nguồn thu nhập cho người dân bản địa.

Phát triển du lịch gắn liền với văn hóa bản địa đã trở thành hướng đi được nhiều địa phương vận dụng thành công, làm nên thương hiệu cho điểm đến. Ví như Huế có nhã nhạc cung đình lồng ghép trong nhiều tour du lịch, Tây Nguyên ghi điểm với Không gian văn hóa cồng chiêng. Đến đồng bằng sông Cửu Long, du khách cũng sẽ được nghe đờn ca tài tử trên sóng nước, giữa những miệt vườn. Hoặc ngay cả những khu nghỉ dưỡng sang trọng quốc tế như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tại TP Đà Nẵng hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tại Phú Quốc do Sun Group đầu tư, từ lâu cũng đã đem tới cho du khách những trải nghiệm văn hóa bản địa độc đáo thông qua các lớp học làm đèn lồng, nón lá được tổ chức thường xuyên…

Đánh thức các giá trị văn hóa đặc sắc, biến chúng thành sản phẩm du lịch độc đáo, đó cũng chính là hướng đi đang được đón nhận trên thế giới. Thống kê của Tổ chức du lịch thế giới cũng cho thấy du lịch văn hóa đóng góp khoảng 37% doanh thu du lịch toàn cầu và được dự báo có thể tăng khoảng 15% doanh thu mỗi năm. Nắm lấy cơ hội này, các điểm đến của Việt Nam sẽ tạo được sức hấp dẫn đặc trưng, lâu bền đối với du khách.

Tin cập nhật
Sự kiện
  • Trao cơ chế chính sách đặc thù để 4 tỉnh, thành phát triển bứt phá

    Các nghị quyết về cơ chế đặc thù nhằm phát huy tiềm năng lợi thế của Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An và Thừa Thiên Huế, đưa các địa phương này trở thành đầu tàu kéo các tỉnh xung quanh. Sáng 22/10, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về một số cơ […]

  • Sử dụng công nghệ số giúp nông dân tiêu thụ nông sản tốt hơn

    Đó là ý kiến của ông Nguyễn Xuân Định – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam trong buổi làm việc với Đoàn của Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) do ông Nguyễn Kiên Cường – Phó Tổng Giám đốc làm trưởng đoàn vào sáng ngày 22.10.2021, tại […]

  • Đường Hồ Chí Minh trên biển không chỉ là huyền thoại

    Có lẽ cho đến thời điểm này, không một hải trình nào, không một lịch sử hàng hải nào trên thế giới có thể làm nên một con đường đi biển huyền thoại như những gì mà những thủy thủ của những “Chuyến tàu không số” làm nên trong lịch sử bảo vệ đất nước […]

Tam nông
Bàn tròn
VIDEO
Nhàn đàm
  • Thật khó cắt nghĩa khi những người nghèo, lại nhường sự hỗ trợ cho người khác, trong khi nhiều người có chức, có quyền lại dễ dàng sa ngã vì tiền? Có phải lòng tự trọng đã quyết định tất cả? Trong những ngày qua, hàng ngàn người dân ở huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) […]

  • Xin nói ngay rằng, dù cho không có cách làm này, thì trong cộng đồng đã và đang có nhiều hình thức thiện nguyện khác để trợ giúp người khó khăn trong điều kiện cả nước đang dốc sức chống đại dịch Covid-19. Chẳng hạn như các điểm chia sẻ thực phẩm của các nhóm […]

  • Sau một năm 2018 thắng lợi rực rỡ, XK nông, lâm, thủy sản đang hăm hở hướng tới mục tiêu 43 tỷ USD cho cả năm 2019. Nông sản Việt hiện đã có mặt tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với hàng chục mặt hàng liên tục duy trì […]

  • Bởi vì tinh thần của dịp lễ Tết là: Quà có thể không có, nhưng nụ cười thì luôn tỏ trên môi. Trào lưu quà Tết phi vật chất ở phương Tây, Trung Quốc, và Việt Nam giúp làm giảm gánh nặng cho người tặng, giảm các biến tướng tiêu cực, và quan trọng nhất […]

  • Dù rằng tương lai rất mờ mịt, nhưng một bộ phận không nhỏ người nhập cư ở các thành phố lớn vẫn “bám trụ”, vẫn không muốn trở về nơi mình đã ra đi. Họ đang “mắc kẹt” ở chốn thị thành.. Trong những dãy nhà trọ ở một con hẻm lớn, muôn vàn câu […]

Tách trà sáng
  • Khi người trẻ ngồi chờ sung rụng!

    Thành phố tôi sống, giờ trong câu chuyện cà phê buổi sáng nào của những người trên ba mươi tuổi, cũng có dăm câu về đất. Ở ngoại thành nói chuyện đất vườn. Ở trung tâm nói chuyện mua bán nhà. Rồi những người Hàn Quốc, Trung Quốc khởi đầu đến thuê nhà ở để […]

  • “Cứ vô tư” mà lưu thông

    Sau hơn 50 năm diễn ra sôi nổi với sự tranh tài của 80 triệu thí sinh. Mới đây, tỉnh Ế Thẻo đã trao giải cho các thí sinh đạt kết quả tốt nhất tại  hội thi rất đặc biệt có tên “Ai là người vô tư nhất”. Phóng viên Tạp chí “Cứ vô tư” […]

  • Thành phố “đáng sống”?

    Sau trận mưa kỷ lục hai ngày 8, 9/12, thành phố Đà Nẵng bị ngập úng, nước ở các hồ đập, bãi biển dâng cao, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Biến đổi khí hậu đã làm cho các hiện tượng thời tiết có xu hướng cực đoan hơn […]

  • Biếm hoạ tham nhũng

    Chỉ qua 4 tháng phát động, cuộc thi vẽ biếm họa chủ đề “Phòng chống tham nhũng” do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, đã nhận được 518 tác phẩm từ khắp nơi trên cả nước gửi về tham dự. 158 tác phẩm đã được chọn để giới thiệu tại Bảo […]

  • “Chúng ta đang bỏ trống việc kiểm soát ở khâu sử dụng bia rượu”

    Nhìn thẳng thực tế, hiện chúng ta đang bỏ trống việc kiểm soát ở khâu sử dụng bia rượu. Điều này khiến thói quen sử dụng rượu bia của người Việt Nam ngày càng có xu hướng lạm dụng, điều này cũng đồng nghĩa với việc những hệ lụy của nó gây ra ngày càng […]

Copyright 2015 Làng Mới, All right Reserved
Tạp chí điện tử Làng Mới - Cơ quan của TW Hội Nông Dân Việt Nam
Giấy phép số 373/GP-BTTTT cấp ngày 06/07/2016
Tổng Biên Tập: Nguyễn Thị Thanh Huyền
Phó Tổng Biên Tập: Nguyễn Thanh Sơn - Đỗ Thị Sâm
Thư ký điện tử: Lê Thị Thanh An
Tòa soạn: Tầng 7, Lô E2, KĐT mới Cầu Giấy, Đ Dương Đình Nghệ, P Yên Hòa, Q Cầu Giấy, Hà Nội
Văn phòng Phía Nam: 236A/6 Lê Văn Sỹ, P1, Q.Tân Bình, TP.HCM
Điện thoại: 0839913578 - Đường dây nóng: 0975996568