17:16 - 27/10/2021

Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP

Chuỗi tập huấn về “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển, quảng bá, thương mại sản phẩm OCOP năm 2021” với sự tham gia của 63 tỉnh thành cùng hơn 2.000 chủ thể là doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, đại diện lãnh đạo, cán bộ quản lý chương trình OCOP ở các địa phương do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung Ương (VP Điều phối NTM T.Ư) chủ trì tổ chức.

Tham dự buổi khai mạc tập huấn có ông Nguyễn Minh Tiến – Chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương, bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh – Tổ trưởng tổ công tác 1034, Bộ Thông tin  và Truyền thông cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị đồng hành tổ chức buổi tập huấn.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Minh Tiến – Chánh văn phòng điều phối NTM T.Ư cho biết: Trên nền tảng chuyển đổi số chúng ta giúp các khách hàng trao đổi, chia sẻ, bán sản phẩm OCOP; tăng cường kiểm tra sản phẩm hướng tới một tiêu chí thống nhất của thị trường quốc tế và thị trường trong nước. Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số kiểm tra từ vùng nguyên liệu, áp dụng tiêu chuẩn chung.

Ông Nguyễn Minh Tiến – Chánh văn phòng điều phối NTM T.Ư tại buổi tập huấn.

“Hiện nay xu hướng yêu cầu của quản lý nhà nước càng khắt khe hơn. Thông qua những hoạt động như thế này, các chủ thể tham gia OCOP luôn song hành và chia sẻ với cơ quan nhà nước giám sát. Chúng ta có số lượng tăng trưởng về mặt quy mô nhưng đối mặt với những thách thức lớn: Trên nền tảng chuyển đổi số, chúng ta cần phải kết nối hơn về mặt thông tin, tránh trường hợp đứt gãy, 2823 chủ thể cần thống nhất với sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước. Gắn kết chia sẻ nền tảng thông tin minh bạch”, ông Tiến cho biết thêm.

Hướng tới mục tiêu đưa các chủ thể OCOP tham gia vào nền tảng sàn thương mại điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cam kết sẽ đồng hành cùng bà con nông dân, các HTX và các doanh nghiệp trong việc mở rộng các kênh bán hàng trên các nền tảng số, giúp cho các sản phẩm OCOP tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng và góp phần gia tăng thu nhập cho người bán, ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông – Tổ trưởng tổ 1034 bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh cho biết: Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với 2 doanh nghiệp Bưu chính lớn là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Bưu chính Viettel triển khai nhiều hoạt động tích cực. Sau hơn 3 tháng thực hiện kế hoạch 1034 cả hai sàn thương mại đã đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP lên môi trường số và tiêu thụ hơn 21.000 nghìn đơn hàng/tháng.

Các bước kết nối thông tin sản phẩm OCOP từng địa phương vào hệ thống thông tin OCOP quốc gia

Chương trình  tập huấn sẽ được tổ chức trực tuyến qua nền tảng zoom và đồng thời được phát trực tiếp trên các kênh fanpage youtube, facebook được diễn ra từ 27/10 – 02/11/2021 với 11 chuyên đề. cụ thể:

Chuyên đề 1: Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP): những điều cần biết khi tham gia chương trình.
Chuyên đề 2: Hướng dẫn phát triển sản phẩm gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương.
Chuyên đề 3: Tập huấn xây dựng phương án sản xuất kinh doanh cho sản phẩm OCOP.
Chuyên đề 4: Tập huấn xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP.
Chuyên đề 5: Tập huấn xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm nông sản.
Chuyên đề 6: Tập huấn xử lý sau thu hoạch.
Chuyên đề 7: Phương pháp và công cụ xây dựng mô hình HTX du lịch bền vững.
Chuyên đề 8: Hướng dẫn Bộ tiêu chí tham gia OCOP.
Chuyên đề 9: Hướng dẫn quy trình, thủ tục, hồ sơ minh chứng tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm.
Chuyên đề 10: Hướng dẫn chuẩn hóa các điểm du lịch cộng đồng và dịch vụ du lịch cộng đồng tham gia chương trình OCOP.
Chuyên đề 11: Ứng dụng chuyển đổi số trong chương trình OCOP

Đây là hoạt động được triển khai nhằm hỗ trợ các kiến thức về quản lý, đánh giá sản phẩm OCOP trên 3 phần chính của bộ tiêu chí đánh giá là: Sản phẩm và sức mạnh cộng đồng; Tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị; Chất lượng sản phẩm.

                                                                                                      Bùi Ánh

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Nông thôn mới, Tam nông
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Tăng thu nhập từ nghề ươm cây giống

    Từ chỗ mạnh ai nấy làm, ông Hồ Văn Tiềm đã vận động thành lập Tổ hợp tác Sản xuất cây giống. Tổ hợp tác đã giúp đỡ hàng chục hộ nông dân tăng thu nhập từ nghề ươm cây giống. Hiệu quả từ mô hình tổ hợp tác Năm 2007, gia đình ông Hồ […]

  • Nông nghiệp, nông thôn chỗ dựa cho dòng người hồi hương giữa đại dịch

    Những dòng người lao động từ các thành phố, khu công nghiệp về quê, chỗ dựa giúp người lao động có thể ổn định cuộc sống và tâm lý vượt qua đại dịch chính là sản xuất nông nghiệp. Nông nghiệp phát huy vai trò trụ đỡ Đại dịch Covid-19 ngành nông nghiệp lại được […]

  • Thành tỷ phú từ “thú vui” nuôi chim bồ câu

    Ban đầu chỉ với vài cặp bồ câu lai Pháp về cho vợ nuôi làm thú vui và để tẩm bổ, không ngờ từ thú vui ấy đã giúp cho gia đình anh Trần Công Chiến (xã Minh Long, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) trở thành tỷ phú từ con vật nuôi này. Từ […]