07:17 - 18/08/2017

Tước quyền lựa chọn của người dân

Nếu như cách đây chục năm có vấn nạn “cơm tù” thì nay có “đường tù”. Đây là so sánh mới đây của nhiều DN vận tải và cánh lái xe về việc chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) đặt trạm thu phí…

Sơ đồ vị trí đặt Trạm thu phí Cai Lậy. Ảnh: Minh Trí

Trạm thu phí này nhiều ngày qua bị những người tham gia giao thông tại đây phản ứng quyết liệt với nhiều hình thức.

Tước quyền lựa chọn của người dân, Doanh nghiệp.

Mới chỉ hơn 10 ngày, trạm thu phí Cai Lậy được đưa vào hoạt động từ với mức phí dao động từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng tùy từng loại xe. Nhiều lái xe tải đã liên tục đấu tranh với việc thu phí BOT quá cao của trạm này bằng hình thức bỏ tiền lẻ vào chai nhựa trả tiền thu phí nhằm gây khó khăn, mất thời gian cho nhân viên trạm thu phí. Đỉnh điểm của việc thể hiện bức xúc này là hành động gây khó khăn cho trạm thu phí Cai Lậy tạo ùn tắc giao thông vào chiều ngày 13/8. Trạm thu phí đã hai lần trong ngày phải xả trạm không thu tiền xe qua lại để giảm ùn tắc giao thông.

Điều mà người dân và DN bức xúc ở đây là họ đã bị tước quyền lựa chọn đi tuyến đường tránh hay đường do Nhà nước đầu tư. Bởi vì trạm thu phí được đặt trên quốc lộ 1 và thu tiền cho cả tuyến đường tránh. Giải thích về việc thu phí chung cho cả hai tuyến đường quốc lộ 1 và đường tránh ông Nguyễn Phú Hiệp – giám đốc Cty TNHH BOT Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết, dự án mà DN này đầu tư gồm 2 thành phần, tuyến tránh và phần bảo trì quốc lộ 1. Phần tuyến tránh được đầu tư mới có chiều dài 12km, xây dựng mới 7 cây cầu với tổng vốn đầu tư khoảng hơn 1.000 tỉ đồng. Còn phần bảo trì, tăng cường quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy và huyện Cai Lậy có chiều dài 26,5km với vốn đầu tư trên 300 tỉ đồng.

Nhưng cách giải thích này rất khó có thể được DN vận tải và người dân chấp nhận. Rất nhiều lái xe đã bày tỏ bức xúc, khi họ chỉ đi một con đường mà bị ép trả phí cả hai con đường. Nếu đi 12 km đường tránh với giá 35.000 đồng thì cước phí tương đương 3.000/km. Trong khi cước phí hiện nay cho đường cao tốc tối đa là 2.000 đồng/km. Còn ngược lại nếu đi 26,5km đường quốc lộ 1 với giá 35.000 đồng cũng chưa từng có tiền lệ này. Bởi vì, họ đã phải trả phí bảo trì đường bộ cho những con đường do nhà nước làm mà vẫn phải trả phí gần bằng đường cao tốc. Việc đặt trạm thu phí Cai Lậy với giá quá cao và ép phải trả phí như vậy đã được cánh lái xe ví như việc họ bị ép phải ăn “cơm tù” với giá cắt cổ thời gian trước.

Gốc rễ của lợi ích nhóm

Đã có nhiều người nói rằng, sự lỏng lẻo trong quản lý, vội vàng trong triển khai… khiến nhiều dự án BOT đang bộc lộ bất cập, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Nhưng nhìn nhận kỹ lưỡng hơn thì thấy, nguyên nhân chính là sự thiếu rõ ràng, thiếu công khai minh bạch khi mở thầu, chào thầu cạnh tranh… và đây cũng chính là gốc rễ của tệ nạn tham nhũng, lợi ích nhóm.

Theo tài liệu báo chí có được, dự án tuyến tránh thị trấn (nay là thị xã) Cai Lậy được Bộ Giao thông vận tải cho phép lập dự án đầu tư vào ngày 28/7/2009 tại quyết định số 2174. Ngày 20/10/2009, Bộ GTVT có quyết định số 3054 phê duyệt đề cương, dự toán công tác khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh.

Sau đó đến ngày 4/12/2013, Tổng cục Đường bộ có tờ trình số 95 về việc trình duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường trên quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy theo hình thức hợp đồng BOT. Nửa tháng sau, Bộ GTVT có quyết định số 4173 về việc phê duyệt dự án tuyến tránh và “tăng cường mặt đường”. Như vậy, với quyết định này, dự án đã có thêm hợp phần “tăng cường mặt đường”.

Nhà nước đóng vai trò gì?

Nhưng điều khiến dư luận cảm thấy khó hiểu hơn là sự đồng thuận giữa đơn vị thực hiện dự án BOT Cai Lậy và các cơ quan quản lý nhà nước. Việc đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 để thu phí cả xe đi trên quốc lộ 1 và xe đi trên tuyến đường tránh đã được Bộ Tài Chính, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận.

Một số chuyên gia đánh giá, với hai dự án đường tránh Cai Lậy và Quốc lộ 1 qua Cai Lậy có tổng giá trị hơn 1.300 tỷ đồng mà lại cho thu trong thời gian 6 năm 4 tháng là quá gấp. Thật khó hiểu khi liên bộ GTVT, Tài chính và UBND tỉnh Tiền Giang lại chấp nhận cho phương án thu phí BOT với thời gian ngắn như vậy. Đây là tuyến đường được đánh giá là khá dày đặc phương tiện qua lại. Việc thu hồi vốn cho nhà đầu tư sẽ không mấy khó khăn. Do vậy, người dân và DN đặt câu hỏi tại sao cả ba cơ quan quản lý nhà nước đều “ưu ái” cho nhà đầu tư BOT đến vậy?

Theo LS Nguyễn Tiến Sơn – Đoàn LS Hà Nội, nếu xem xét về mặt lợi ích, đáng ra người dân và DN tham gia giao thông luôn là người được hưởng lợi nhiều nhất từ việc sử dụng các con đường. Họ phải là những người cảm ơn các đơn vị cung cấp dịch vụ BOT giao thông. Thì ngược lại, chính sự thiếu minh bạch trong quá trình triển khai dự án đã khiến họ luôn là người đối đầu với các nhà cung cấp dịch vụ BOT. Và để có được sự thiếu minh bạch này “công đầu” thuộc về các nhà quản lý. Rồi đến khi, sự đối đầu đã trở nên vượt ngưỡng thì các cơ quan quản lý lại có thêm việc làm mới được gọi là hài hoà lại lợi ích các bên.

Được biết, trước phản ánh bức xúc của người dân, Sở GTVT Tiền Giang đã kiến nghị Bộ Tài chính và Bộ GTVT xem xét giảm phí tại Cai Lậy nhằm giảm chi phí vận tải, góp phần giảm chi phí hàng hóa lưu thông tại miền Tây đến các tỉnh, thành và ngược lại.

Còn ông Nguyễn Mạnh Thắng – Phó tổng cục Đường bộ Việt Nam thì trấn an, chúng tôi sẽ xem xét những bức xúc của dư luận để giải quyết có tình, có lý. Những kiến nghị của tỉnh Tiền Giang có thể được giải quyết, xử lý trong tháng 9.

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Bàn tròn, Tin nóngDanh mục
Tin cập nhật
  • Giải quyết điểm nghẽn cho nông sản vào vụ: Khơi thông chuỗi hàng hóa

    Trong mọi kịch bản diễn biến dịch hiện nay, yêu cầu phải giữ vững mặt trận sản xuất, khơi thông luồng vận chuyển, tiêu thụ nông sản nhằm đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, xuất khẩu là cần thiết. Trong mọi kịch bản diễn biến dịch COVID-19 hiện nay, yêu cầu phải […]

  • Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm mạnh vì dịch Covid-19

    Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 ước tính đạt 339,4 nghìn tỷ đồng, giảm 8,3% so với tháng trước và giảm 19,8% so với cùng kỳ năm trước. Gián đoạn các chuỗi cung ứng Sự bùng phát mạnh của dịch Covid-19 cùng với việc áp dụng […]

  • Nhiều đảng viên làm giàu trên vùng đất khó miền núi Quảng Nam

    Phong trào đảng viên làm giàu tại tỉnh Quảng Nam lan toả, đi vào đời sống, tạo động lực để xây dựng, phát triển địa phương thêm giàu đẹp. Tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam ngày càng có nhiều đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính […]

Sự kiện
Tam nông
  • Nhiều đảng viên làm giàu trên vùng đất khó miền núi Quảng Nam

    Phong trào đảng viên làm giàu tại tỉnh Quảng Nam lan toả, đi vào đời sống, tạo động lực để xây dựng, phát triển địa phương thêm giàu đẹp. Tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam ngày càng có nhiều đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính […]

  • Quỹ Hỗ trợ nông dân Nghệ An: Tạo đà giúp hội viên ổn định cuộc sống

    Nhờ tận dụng lợi thế vùng đất bãi bồi ven đê sông Lam của địa phương, sự nhanh nhạy khi lựa chọn hướng đi phát triển kinh tế của các hộ gia đình, cùng với nguồn lực hỗ trợ từ các cấp Hội, nhiều gia đình trên địa bàn xã Long Xá (Hưng Nguyên – […]

  • Sơn La vượt khó thực hiện mục tiêu kép tiêu thụ nông sản

    Quy hoạch vùng trồng nông sản đặc sản gắn với chế biến sâu, cùng với tổ chức tốt công tác quảng bá, bán hàng qua thương mại điện tử giúp nông sản Sơn La có chỗ đứng vững chắc tại nhiều thị trường khó tính. Trung tuần tháng 7, tỉnh Sơn La đã tổ chức […]

  • Thông điệp 5K của Bộ Y tế phòng, chống dịch Covid-19

    Mỗi người dân Việt Nam cùng nhau thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 qua thông điệp 5K: “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế”. Khẩu trang: Đeo khẩu trang thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các […]

  • HÀ NỘI GIÃN CÁCH XÃ HỘI theo Chỉ thị 16 từ 06h00 ngày 24/7

    Tối 23/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Chỉ thị số 17/CĐ-UBND, theo đó Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày kể từ 06h00 ngày 24/7 trên phạm vi toàn Thành phố. Việc […]

  • Thông điệp 5K của Bộ Y tế phòng, chống dịch Covid-19

    Mỗi người dân Việt Nam cùng nhau thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 qua thông điệp 5K: “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế”. Khẩu trang: Đeo khẩu trang thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế […]

Bàn tròn
VIDEO
Nhàn đàm
  • Thật khó cắt nghĩa khi những người nghèo, lại nhường sự hỗ trợ cho người khác, trong khi nhiều người có chức, có quyền lại dễ dàng sa ngã vì tiền? Có phải lòng tự trọng đã quyết định tất cả? Trong những ngày qua, hàng ngàn người dân ở huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) […]

  • Xin nói ngay rằng, dù cho không có cách làm này, thì trong cộng đồng đã và đang có nhiều hình thức thiện nguyện khác để trợ giúp người khó khăn trong điều kiện cả nước đang dốc sức chống đại dịch Covid-19. Chẳng hạn như các điểm chia sẻ thực phẩm của các nhóm […]

  • Sau một năm 2018 thắng lợi rực rỡ, XK nông, lâm, thủy sản đang hăm hở hướng tới mục tiêu 43 tỷ USD cho cả năm 2019. Nông sản Việt hiện đã có mặt tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với hàng chục mặt hàng liên tục duy trì […]

  • Bởi vì tinh thần của dịp lễ Tết là: Quà có thể không có, nhưng nụ cười thì luôn tỏ trên môi. Trào lưu quà Tết phi vật chất ở phương Tây, Trung Quốc, và Việt Nam giúp làm giảm gánh nặng cho người tặng, giảm các biến tướng tiêu cực, và quan trọng nhất […]

  • Dù rằng tương lai rất mờ mịt, nhưng một bộ phận không nhỏ người nhập cư ở các thành phố lớn vẫn “bám trụ”, vẫn không muốn trở về nơi mình đã ra đi. Họ đang “mắc kẹt” ở chốn thị thành.. Trong những dãy nhà trọ ở một con hẻm lớn, muôn vàn câu […]

Tách trà sáng
  • Khi người trẻ ngồi chờ sung rụng!

    Thành phố tôi sống, giờ trong câu chuyện cà phê buổi sáng nào của những người trên ba mươi tuổi, cũng có dăm câu về đất. Ở ngoại thành nói chuyện đất vườn. Ở trung tâm nói chuyện mua bán nhà. Rồi những người Hàn Quốc, Trung Quốc khởi đầu đến thuê nhà ở để […]

  • “Cứ vô tư” mà lưu thông

    Sau hơn 50 năm diễn ra sôi nổi với sự tranh tài của 80 triệu thí sinh. Mới đây, tỉnh Ế Thẻo đã trao giải cho các thí sinh đạt kết quả tốt nhất tại  hội thi rất đặc biệt có tên “Ai là người vô tư nhất”. Phóng viên Tạp chí “Cứ vô tư” […]

  • Thành phố “đáng sống”?

    Sau trận mưa kỷ lục hai ngày 8, 9/12, thành phố Đà Nẵng bị ngập úng, nước ở các hồ đập, bãi biển dâng cao, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Biến đổi khí hậu đã làm cho các hiện tượng thời tiết có xu hướng cực đoan hơn […]

  • Biếm hoạ tham nhũng

    Chỉ qua 4 tháng phát động, cuộc thi vẽ biếm họa chủ đề “Phòng chống tham nhũng” do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, đã nhận được 518 tác phẩm từ khắp nơi trên cả nước gửi về tham dự. 158 tác phẩm đã được chọn để giới thiệu tại Bảo […]

  • “Chúng ta đang bỏ trống việc kiểm soát ở khâu sử dụng bia rượu”

    Nhìn thẳng thực tế, hiện chúng ta đang bỏ trống việc kiểm soát ở khâu sử dụng bia rượu. Điều này khiến thói quen sử dụng rượu bia của người Việt Nam ngày càng có xu hướng lạm dụng, điều này cũng đồng nghĩa với việc những hệ lụy của nó gây ra ngày càng […]

Copyright 2015 Làng Mới, All right Reserved
Tạp chí điện tử Làng Mới - Cơ quan của TW Hội Nông Dân Việt Nam
Giấy phép số 373/GP-BTTTT cấp ngày 06/07/2016
Tổng Biên Tập: Nguyễn Thị Thanh Huyền
Phó Tổng Biên Tập: Nguyễn Thanh Sơn - Đỗ Thị Sâm
Thư ký điện tử: Lê Thị Thanh An
Tòa soạn: Tầng 7, Lô E2, KĐT mới Cầu Giấy, Đ Dương Đình Nghệ, P Yên Hòa, Q Cầu Giấy, Hà Nội
Văn phòng Phía Nam: 236A/6 Lê Văn Sỹ, P1, Q.Tân Bình, TP.HCM
Điện thoại: 0839913578 - Đường dây nóng: 0975996568