02:24 - 24/03/2017

Trạm thu phí giăng lưới…bắt xe

 

                                                                           

 

Hai Lúa tủm tỉm hỏi Năm Bến Đình:

  • Anh Năm có xem phim “ cổ trang” của Trung Quốc không?

Năm Bến Đình nhịp giò:

  • Chú mày giỡn dai với anh Năm đó hả, mắt mũi hấp hem ,làm ruộng nuôi tôm vất vả mà phim với chả phinh. Nhưng sao chú lại hỏi anh Năm vụ này?

Hai Lúa cười cười:

  • Vì phim “ cổ trang” của Trung Quốc như Tam Quốc Chí hay Phong Thần chẳng hạn, có những trận chiến người xưa bày binh bố trận theo kiểu “ Thiên la địa võng”, đối phương lọt vào trùng vây rồi khó mà thoát được trừ phi có… phép thăng thiên hoặc độn thổ.

Bà Sáu Bảnh chép miệng:

  • Chú Hai sống trong thời… hội nhập mà nói chuyện “phong thần” hoài à.

Hai Lúa cãi:

  • Không đâu chị Sáu, tui nói chuyện hiện đại đó chớ, đó là cách lập trạm thu phí kiểu “ thiên la địa võng” để thu phí cầu đường thời nay ấy đó mà.

Năm Bến Đình nhấp ngụm trà, trầm ngâm:

  • Thì Nhà nước chấp thuận cho nhà đầu tư kiểu BOT xây đường sá, cầu hiện đại phục vụ giao thông nhanh gọn thì người ta phải thu phí để lấy lại vốn, lời chớ sao?

Hai Lúa cười khì:

  • Đúng là như thế, nhưng cách lập trạm thu phí “ thiên la địa võng” như hiện nay là không hợp lý, lại sai quy định. Theo thông tư 90/2004/TT-BTC thì tất cả các tuyến đường nối liền có khoảng cách giữa hai trạm thu phí tối thiểu phải từ 70km trở lên. Nhưng thực tế giới chủ xe, doanh nghiệp, tài xế… kêu dữ lắm vì các trạm thu phí giăng giăng. Có doanh nghiệp mỗi tháng phải chi tiền phí cầu đường hàng chục triệu đồng.

Bà Sáu Bảnh trợn mắt:

  • Chú Hai mày nói có chứng cứ chứ?

Hai Lúa lại nhịp giò, cười:

  • Hai Lúa tui tuy lúa, nhưng cũng biết chút ít tình hình nghen: ví dụ từ TP. Hồ Chí Minh đi Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc có đến 7 trạm thu phí nha. Còn từ TP. Hồ Chí Minh theo quốc lộ 1 đi Hà Nội có đến… 19 trạm thu phí. Rồi các tuyến đường cao tốc mọc lên cũng đua nhau lập trạm thu phía, cầu thay phà về miền Tây cũng trạm này, trạm kia nối nhau chặn đi tắt, đón đầu. Người ta ví von trạm thu phí như vậy chẳng khác nào “ giăng lưới bắt xe”.

Út Lượm này giờ ngồi hóng chuyện, giờ chen vào:

  • Chú Hai nói đúng lắm, nếu làm một cuộc thống kê thì thấy việc lập trạm thu phí giao thông hiện nay rất bất hợp lý, trái quy định và cho thấy một sự… tận thu, gây khó khăn cho chủ doanh nghiệp, cho các phương tiện vận tải. Nhiều trạm thu phí chỉ cách nhau…vài km, thậm chí cầu, đường chưa xây xong đã có trạm thu phí “ đón đầu”. Vấn đề này đang tác động đến tiêu cực xã hội, làm nản lòng các doanh nghiệp, nhứ là các bác tài lái xe.

Năm Bến Đình hắng giọng:

  • Vậy thì theo ý Năm tui thì cần phải có một cuộc “ đại phẫu” trạm thu phí giao thông thôi. Cái nào bất hợp lý, trái quy định thì phải… cắt bỏ.

Hai Lúa gật gù:

  • Đúng vậy, nếu ai cũng nghĩ được như anh Năm thì cuộc đời này đâu đến nỗi cái gì cũng… tận thu?

 

      Năm Bến Đình

 

 

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Tách trà sáng
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Đắc Nông: Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà gia công

    Nhiều mô hình nuôi gà gia công đã liên kết với các công ty như công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi CP xây dựng và phát triển chăn nuôi gà theo chuỗi liên kết; thành lập các tổ nhóm để cùng nhau phát triển chăn nuôi gia cầm tại địa phương; liên kết […]

  • Hoà Bình: Áp dụng khọc học kỹ thuật để tăng năng suất và giá trị cho cây trồng

    Thời gian qua tỉnh Hoà Bình đã có nhiều giải pháp để phát triển sản xuất nông nghiệp, bằng sự nhanh nhạy trong việc áp dụng khoa học công nghệ đã góp phần tăng năng suất và giá trị cho cây trồng. Nâng cao giá trị cây truyền thống Khoa học công nghệ đã chứng […]

  • Đa dạng hóa hình thức tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

    Quả vải Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương được xúc tiến tiêu thụ tại thị trường nội địa, quốc tế và trên nhiều kênh trực tuyến. Ngày 18/5 tới đây, UBND tỉnh Hải Dương sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị […]