12:08 - 17/04/2017

“Trái táo cắn dở…sẽ bị gỡ

Hình ảnh trái táo khuyết, hay tráo táo cắn dở, logo lừng danh của Apple xuất hiện khắp hang cùng ngõ hẻm gắn liền với các cửa hàng điện thoại sẽ bị gỡ bỏ trong nay mai.
Theo Công ty Võ Trần, đại diện pháp luật của công ty Apple tại Việt Nam dựa theo Luật sở hữu trí tuệ thì việc sử dụng bất kỳ nhãn hiệu nào của Công ty Apple trên biển hiệu của cửa hàng, trên các giấy tờ giao dịch, phương tiện kinh doanh mà không được sự đồng ý của Apple đều là hành vi sử dụng bất hợp pháp, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Apple.
Từ đó, đơn vị này yêu cầu các cửa hàng nhận được văn bản trong thời hạn 7 ngày phải chấm dứt việc sử dụng các nhãn hiệu của Apple trên biển hiệu của cửa hàng, trên các giấy tờ kinh doanh, đồng thời chấm dứt việc bán hàng giả mạo nhãn hiệu Apple.
Bà Võ Thị Minh Tâm – giám đốc Công ty Võ Trần – nói rằng Công ty Võ Trần là đại diện ủy quyền của Apple và nhiều công ty khác trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại VN nhiều năm nay.
Đây là đợt hoạt động phối hợp với quản lý thị trường tập trung vào các cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM.
Bà Tâm thừa nhận Công ty Võ Trần có gửi thư thông báo và khuyến cáo đến các cửa hàng với nội dung như đã nêu.
Theo các vị luật sư, yêu cầu của Apple thông qua đại diện pháp luật của mình là đúng với những quy định hiện hành, do đó những cửa hàng điện thoại tại VN sẽ phải gỡ “trái táo khuyết” ra khỏi bảng hiệu, trừ những nơi được Apple cho phép.
Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu là một quyền tài sản được Nhà nước bảo hộ và đây là một loại tài sản vô hình. Trong nền kinh tế thị trường, nhãn hiệu này có giá trị to lớn đối với doanh nghiệp và trong một số doanh nghiệp thì giá trị nhãn hiệu của doanh nghiệp thậm trí còn lớn hơn rất nhiều so với tài sản hữu hình của doanh nghiệp hiện có.
Đối với một số công ty, nhãn hiệu đó có thể là tài sản có giá trị nhất mà họ sở hữu. Giá trị ước tính của một số nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng nhất thế giới như Coca – Cola hoặc IBM, đều vượt quá 50 tỷ USD. Lý do là khi khách hàng đánh giá cao nhãn hiệu, danh tiếng, hình ảnh hoặc một số phẩm chất của nó, họ sẽ trung thành với nhãn hiệu đó và sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua sản phẩm mang nhãn hiệu mà họ thừa nhận và đáp ứng kỳ vọng của họ. Bởi thế sở hữu một nhãn hiệu với một hình ảnh và danh tiếng tốt tạo cho công ty một lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ của họ.
Theo CNN có 10 nhãn hiệu hàng hóa đứng đầu bảng xếp hạng 2016, theo đó giá trị thương hiệu của Apple là 228 tỉ usd, Google là 229 tỉ usd, Microsoft là 122 tỉ usd, Facebook là 103 tỉ usd…
Cũng giống như những tài sản khác, tài sản trí tuệ là quyền sở hữu công nghiệp đối nhãn hiệu cũng bị xâm phạm bởi các cá nhân, tổ chức nhằm mục đích trục lợi bất hợp pháp, làm ảnh hưởng đến uy tín và sản phẩm của doanh nghiệp.
Để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nói chung và quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nói riêng ở Việt Nam, Nhà nước sử dụng nhiều biện pháp pháp lý như: Dân sự, hành chính, hình sự. Trong đó, biện pháp xử lý bằng hành chính mang tính cưỡng chế nghiêm khắc. Những hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bị xử phạt hành chính được quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005. Theo đó, tổ chức, cá nhân thực hiện một trong các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ sau đây thì bị xử phạt vi phạm hành chính: (i)
Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gây thiệt hại cho tác giả, chủ sở hữu, người tiêu dùng hoặc cho xã hội; (ii) Sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển, buôn bán hàng hóa giả mạo về sở hữu trí tuệ quy định tại Điều 213 của Luật này hoặc giao cho người khác thực hiện hành vi này; (iii) Sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ tem, nhãn hoặc vật phẩm khác mang nhãn hiệu hoặc chỉ dẫn địa lý giả mạo hoặc giao cho người khác thực hiện hành vi này.
Tìm hỏi thì chủ những cửa hàng điện thoại đều nói rằng mình sẽ tự tháo gỡ logo trái táo ra khỏi biển hiệu và sẽ tìm cách liên lạc với đại diện pháp luật của Apple tại Việt Nam để tìm hiểu thủ tục được phép sử dụng logo đó.
Đây là tín hiệu lành mạnh, nên mở rộng ra cả cho những nhãn hiệu hàng hóa trong nước để bảo vệ những doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng và tạo môi trường pháp lý cũng như cạnh tranh lành mạnh.
Hoàng Linh

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Nhàn đàm
Tin cập nhật
  • Giá dứa tăng giúp nông dân vùng Đồng Tháp Mười thu lãi cao

    Trong những ngày qua, nông dân vùng chuyên canh dứa (khóm) vùng Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước (Tiền Giang) hết sức phấn khởi trước niềm vui trúng giá, bội thu. Dứa được thương lái thu mua tận ruộng giá khoảng 9.000 đồng/kg, tăng hơn 500 đồng/kg so với tháng trước. Với năng suất […]

  • Nam Định: Đậm đà nước mắm truyền thống Sa Châu

    Hiện nay, nước mắm Sa Châu nổi tiếng và được cung cấp cho nhiều tỉnh thành trên cả nước như Điện Biên, Sơn La cho đến các tỉnh phía Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh. Làng Sa Châu, xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, Nam Định xưa nay nổi tiếng với nghề […]

  • Đầu tư công nghệ cao để mở rộng thị trường xuất khẩu thịt gia cầm

    Chiến lược chăn nuôi của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2045 đặt mục tiêu là 10 năm tới tổng đàn gà của Việt Nam từ 400 – 450 triệu con, trong đó ít nhất là 60% được nuôi theo phương thức công nghiệp. Việc đầu tư cho cơ sở chăn nuôi công nghiệp […]

Sự kiện
Tam nông