23:13 - 30/11/2017

Thương hiệu gạo Việt – Đừng mãi chỉ là sự khởi động

Hiện nay, dự thảo về Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Việt Nam-Vietnam Rice” đang được rốt ráo lấy ý kiến đến lần thứ 4 để hoàn thiện.

Hình minh họa

Theo dự thảo quy chế, Bộ NN&PTNT là chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận quốc gia “Gạo Việt Nam/Vietnam Rice”. Gạo được đề cập trong quy chế là các loại gạo trắng, gạo thơm trắng và gạo nếp trắng của các giống lúa thuộc loài Oryza sativa L. DN được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận quốc gia “Gạo Việt Nam-Vietnam Rice” cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện như: Là DN, tổ chức hợp pháp tại Việt Nam có hoạt động sản xuất, chế biến và kinh doanh gạo trên lãnh thổ Việt Nam để phục vụ XK và tiêu thụ nội địa; phải áp dụng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP hoặc tiêu chuẩn tương đương trong suốt quá trình sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng ổn định, đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc. Việc xay xát gạo phải theo tiêu chuẩn TCVN 11890:2017 quy phạm thực hành đối với xay xát, bảo quản và đóng gói trong điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, cấp giấy chứng nhận…

Nhiều năm nay, Việt Nam vẫn đứng “top” đầu thế giới về XK gạo. Điều dễ thấy là, do chưa tạo dựng được thương hiệu nên gạo Việt XK thường xuyên rơi vào vòng luẩn quẩn lượng nhiều, giá bán thấp. Ngay như trong 11 tháng đầu năm nay, XK gạo  dù đạt 5,49 triệu tấn và 2,48 tỷ USD, song giá gạo XK bình quân 10 tháng năm chỉ đạt 448,6 USD/tấn, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước. So với các đối thủ như Thái Lan, Myanmar…, rõ ràng gạo Việt XK lép vế hơn, nhất là với các dòng sản phẩm gạo thơm của các quốc gia trên, vốn đã có thương hiệu, nức tiếng trên thị trường quốc tế.

Trong bối cảnh sự cạnh tranh ở ngành lúa gạo ngày càng gay gắt, việc tạo dựng thương hiệu, nâng tầm gạo Việt là điều rất quan trọng, là then chốt để đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Thực tế, việc kiếm tìm và xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam đã được đề cập từ lâu, nhiều lần, thậm chí được cho là cấp bách ngay từ năm 2015. Tuy nhiên, vài năm trôi qua, hàng triệu tấn gạo được XK mỗi năm, thương hiệu vẫn là thứ xa vời.

Ở hiện tại, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam được cho là có phần muộn màng, nhưng “muộn còn hơn không”. Chỉ hy vọng rằng, cơ quan quản lý các cấp sẽ thực sự “xắn tay” vào cuộc cùng đông đảo DN ngành lúa gạo cũng như bà con nông dân thực sự tạo dựng được thương hiệu gạo Việt, vẽ lên một “diện mạo” mới cho ngành chế biến, XK gạo Việt Nam. Đừng để lặp lại “vết xe đổ”, sau khoảng thời gian xới xáo, ồn ào, việc xây thương hiệu gạo Việt vẫn chỉ là sự khởi động ban đầu.

Đức Quang
Tin cập nhật
  • Việt Nam là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Campuchia

    Với 64,11% thị phần, Việt Nam đang là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Campuchia. Bộ trưởng Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia Veng Sakhon cho biết Việt Nam là thị trường lớn nhất trong số 90 quốc gia nhập khẩu nông sản của Campuchia từ đầu năm đến nay. Bộ trưởng Veng […]

  • Hội chú trọng tuyên truyền giúp đồng bào dân tộc thiểu số hiểu luật

    Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Đưa pháp luật đến vùng sâu, vùng […]

  • Hội ND Thanh Hóa chú trọng bảo vệ môi trường ven biển

    Thời gian qua, các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng đã được Hội ND các cấp tỉnh Thanh Hóa chung tay thực hiện, từng bước tạo chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ môi trường ven biển xanh – sạch – đẹp. Đẩy mạnh các hoạt […]

Sự kiện
  • Hội ND Hải Dương nỗ lực hoàn thành “mục tiêu kép” trong đại dịch

    Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên Hải Dương đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế. Trong những thời điểm xảy ra dịch Covid-19, các cấp Hội Nông dân (ND) trong tỉnh đã thể hiện vai […]

  • Thủ tướng: Chính sách phòng, chống dịch phải thống nhất toàn quốc

    Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhấn mạnh, phải tạo sự thông suốt, nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các chính sách, nghị quyết, quy định trong phòng chống dịch. Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc […]

  • Hội nhận thầu ruộng hoang canh tác đem lại hiệu quả cao

    Để tránh tình trạng đất bỏ hoang hóa lâu năm, hoặc trồng cây không mang lại giá trị kinh tế như mong muốn, Hội Nông dân Thanh Chương (Nghệ An) đã mạnh dạn nhận thầu khoán những diện tích bị bỏ hoang và định hướng chuyển đổi cây trồng phù hợp. Định hướng chuyển đổi […]

Tam nông
  • Thu tiền tỉ nhờ được hỗ trợ vay vốn sản xuất

    Từ bàn tay lao động cần mẫn cùng với nguồn vốn hỗ trợ tạo đà, nông dân Trần Văn Dương (SN 1973) hội viên nông dân khối 2 thị trấn Hưng Nguyên (Nghệ An) làm ăn ngày một khấm khá nhờ chăn nuôi vịt, nuôi cá và cây ăn quả. Nguồn vốn vay ưu đãi […]

  • Gặp nhiều khó khăn, ngư dân phải đưa tàu vào bờ

    Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đầu ra của hải sản ở tỉnh Tiền Giang gặp khó khăn, giá giảm mạnh đã gây bất lợi đến nghề đánh bắt trên biển. Rất nhiều ngư dân địa phương đánh bắt bị thua lỗ phải đưa tàu vào bờ, cần được tháo gỡ khó khăn. Tại […]

  • Kiên Giang: Phát triển nghề nuôi thủy sản theo hướng an toàn

    Nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng kinh tế biển, tỉnh Kiên Giang thúc đẩy nghề nuôi thủy sản biển phát triển nhanh theo hướng công nghiệp, hiện đại, đảm bảo môi trường sinh thái gắn với phát triển du lịch và quốc phòng, an ninh vùng biển, hải đảo. Qua đó, góp phần tích […]