Top 15 thực phẩm bổ sung canxi cho răng tốt nhất không thể bỏ qua

thực phẩm bổ sung canxi
Tên quảng cáo

nha khoa bedental - nha khoa uy tín tại khu vực hà nội và hồ chí minh

CS1: 7 Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội - 0934.61.9090

CS2: 98C Chiến Thắng, Văn Quán, Hà Đông - 0934.61.9090

CHI NHÁNH TP.HỒ CHÍ MINH (HCM)

56 Nguyễn Đình Chiểu, Đa Kao, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080

GIỜ HOẠT ĐỘNG:

09h00 – 21h00. Tất cả các ngày trong tuần

Top 15 thực phẩm bổ sung canxi cho răng tốt nhất không thể bỏ qua sẽ được chúng tôi chia sẻ qua bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu nhé !

Chế độ ăn uống của bạn ảnh hưởng đến mọi bộ phận của cơ thể — bao gồm răng của bạn! — tiêu thụ một số loại thực phẩm có lợi cho răng miệng hơn những thứ khác. Tiêu thụ thực phẩm giàu canxi là một cách dễ dàng để làm thức ăn đem lại lợi ích về sức khoẻ răng miệng. Những sản phẩm từ sữa như sữa và phô mai sẽ là câu trả lời chính xác, tuy nhiên sự đa dạng của các loại thức ăn ngon giàu canxi có thể khiến bạn bất ngờ. Hãy bảo vệ nụ cười và bổ sung dinh dưỡng cho chính bạn với thực phẩm giàu canxi.

Tại sao cần cung cấp Canxi cho răng?

 

canxi cho răng
canxi cho răng

Canxi một trong các thành phần chính cấu tạo nên răng. Do đó, để răng mọc một cách tự nhiên theo đúng từng thời kỳ tăng trưởng của trẻ thì việc cung cấp đầy đủ Canxi là vô cùng quan trọng.

Ở trẻ em, thiếu Canxi sẽ là nguyên nhân chính khiến trẻ mọc răng kém, thậm chí răng của trẻ cũng hay bị lung lay hoặc bị đen rất dễ gãy, gây mất thẩm mỹ, vừa làm hôi miệng và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh khác. Thiếu Canxi trong thời kỳ mọc răng khiến răng nhú lên không đồng đều, màu răng ố vàng và không bóng.

Ở người lớn, thiếu Canxi khiến răng trở nên giòn, nhanh gãy hơn khi vào tuổi trưởng thành, chất lượng răng giảm sút bị mòn, dễ mắc các bệnh lý răng miệng, vừa gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt, hạn chế việc ăn uống lại vừa ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Vì vậy việc bổ sung Canxi là rất cần thiết.

Các đối tượng có nguy cơ cao thiếu hụt canxi 

Trẻ em tuổi vị thành niên: Sự phát triển của xương bắt đầu trước khi dậy thìkéo dài cho đến tuổi trưởng thành, do đó việc bổ sung canxi sớm là vô cùng cần thiết. Đối với các bé, tăng cường sử dụng các loại thức ăn giàu canxi sẽ hỗ trợ phát triển xương và ngăn chặn hoặc chậm quá trình loãng xương sau này.

– Phụ nữ sau mãn kinh: Sau tuổi 25 đến 30, xương có xu hướng mỏng dần. Đặc biệt, phụ nữ sau sinhkhả năng gãy xương cao hơn khi nồng độ hormone tăng. Vì vậy cần tăng cường canxi trong chế độ ăn trong giai đoạn này. 

– Những người có chế độ ăn giàu canxi như ăn chay.

– Những người có tình trạng kém hấp thu do bị chứng viêm đại tràng và các vấn đề tiêu hoá sau các cuộc phẫu thuật trước đó liên quan đến xương

– Những người dùng steroid không cần thêm canxi, bởi vì steroid sẽ tác động đến việc cơ thể chúng ta hấp thụ canxi và vitamin D và có thể dẫn đến gãy xương.

Tham khảo thêm : 4 MẸO LÀM TRẮNG RĂNG BẰNG DÂU TÂY ĐƠN GIẢN HIỆU QUẢ

Thực phẩm bổ sung canxi cho răng

Cam là thực phẩm cung cấp canxi cho răng hiệu quả

 

thực phẩm bổ sung canxi cho răng
thực phẩm bổ sung canxi cho răng

Cam là thực phẩm được biết đến với việc cung cấp dồi dào nguồn Vitamin C bổ dưỡng, không chỉ thế trong nó còn rất giàu canxi. Đây là hai thành phần vô cùng quan trọng đối với việc duy trì sức khoẻ cho răng.

Theo nghiên cứu thì với một ly nước cam sẽ bổ sung 1514 mg canxi. Tuy nhiên, bạn không nên ăn loại quả này quá thường xuyên bởi chúng có chứa khá nhiều axit. Bạn nên ăn cam hoặc uống nước cam với một lượng vừa phải để răng được khoẻ.

Rau có lá xanh đậm

thực phẩm bổ sung canxi cho răng
thực phẩm bổ sung canxi cho răng

Những loại rau lá màu sẫm là nguồn thực phẩm giàu canxi bạn có thể sử dụng trong bữa cơm hằng ngày là rau chân vịt, rau bina, củ cải, cải búp, . .. Bên cạnh việc bổ sung hơn một phần tư lượng canxi cần thiết mỗi ngày cho cơ thể, các loại thực phẩm trên cũng đem lại lượng vitamin A, chất dinh dưỡng quan trọng giúp duy trì đôi mắt khoẻ mạnh khi bạn đang lão hoá.

Bông cải xoăn

thực phẩm bổ sung canxi cho răng
thực phẩm bổ sung canxi cho răng

Loại rau họ cải này cũng giàu canxi và một loạt những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khoẻ khác. Một cốc bông cải xanh có chứa khoảng 300mg canxi. Thêm bông cải xanh vào chế độ ăn sẽ giúp bạn tăng cường sức khoẻ của xương. Ngoài ra, với hàm lượng vitamin C dồi dào trong loại rau này cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Cà rốt

thực phẩm bổ sung canxi cho răng
thực phẩm bổ sung canxi cho răng

Cà rốt chứa nhiều vitamin A, vitamin B6, biotin và chất sắt, ít chất béo nên đây là thực phẩm tuyệt vời khi ăn sống hoặc nấu canh. .. Và do chúng có cấu trúc cứng hơn nên cũng tốt cho răng. Đặc biệt là cà rốt ít đường và khi ăn kết của cà rốt cũng loại bỏ được mảng bám trên răng.

Phomai

thực phẩm bổ sung canxi cho răng
thực phẩm bổ sung canxi cho răng

Phô mai là một trong các loại thực phẩm tự nhiên tuyệt vời đối với sức khoẻ răng miệng. Đây là thực phẩm từ sữa giàu canxi và protein, là một món ăn nhẹ tuyệt vời. Nghiên cứu chỉ ra rằng dùng phomai thường xuyên có thể ngăn ngừa tình trạng sâu răng hôi miệng.

Các sản phẩm từ sữa, như phomai chứa một loại protein gọi là casein. Nghiên cứu vào năm 2004 cho ra rằng casein có thể đóng một vai trò trong việc hỗ trợ tái tạo men răng.

Đậu phụ

thực phẩm bổ sung canxi cho răng
thực phẩm bổ sung canxi cho răng

Đậu phụ là loại thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng thích hợp với hầu hết mọi người, đặc biệt là những người giới hạn nhóm thực phẩm như sữa và protein.

Trong 81g đậu phụ chắc chứa 14g protein, 7g chất béo, 2, 3g carbohydrate, 1,9 g chất xơ và 11mg natri.

Đậu phụ cũng là nguồn bổ sung canxi tuyệt vời cho sức khoẻ, ngoài ra nó còn magie, sắt, vitamin B, kali, natri, đồng và kẽm.

Tham khảo thêm : Tác dụng của Socola đen ngừa sâu răng

Tôm

thực phẩm bổ sung canxi
thực phẩm bổ sung canxi

Tôm là nguồn thực phẩm bổ sung canxi đứng nhất trong danh sách, với ước tính khoảng 70mg canxi trong 100mg. Ngoài ra, trong tôm chứa lượng chất sắt, natri kali cao giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho hoạt động hàng ngày.

Ăn tôm theo nhiều cách. Cháo tôm, trộn gỏi, nấu súp tôm, tôm xào, tôm chiên giòn, . .. là các món ngon tốt cho răng. Tuy nhiên, không nên ăn tôm từ 4 – 5 lần trong một tuần bởi lượng dưỡng chất dư thừa có thể gây rối loạn tiêu hoá, đầy hơi, khó tiêu thậm chí là tiêu chảy.

Táo

thực phẩm bổ sung canxi cho răng
thực phẩm bổ sung canxi cho răng

Táo thuộc loại quả cứng giòn và nhiều axit. Sau khi ăn táo, miệng sẽ tiết ra nhiều nước bọt để qua đó trung hoà với lượng axit có trong thức ăn giúp ngăn chặn tình trạng sâu răng. Ngoài ra, táo cũng cung cấp các vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Ăn táo sau bữa tối sẽ giúp bạn loại bỏ được những mảng bám thực phẩm và làm sạch răng miệng nhanh chóng.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

thực phẩm bổ sung canxi
thực phẩm bổ sung canxi

Một trong các thực phẩm quan trọng của bữa sáng để cung cấp canxi bảo vệ răng đó là sữa. Trong sữa và những thực phẩm làm từ sữa có nguồn canxi cao nên việc tiêu thụ mỗi ngày sẽ giúp bạn duy trì hàm răng khoẻ.

Bên cạnh đó, sữa còn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng bao gồm Vitamin D, vitamin A, protein, . .. thúc đẩy sự hấp thụ canxi hiệu quả hơn cho cơ thể cũng như giúp răng chắc khoẻ.

Trứng là thực phẩm cung cấp canxi cho răng

Trứng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng ở lòng đỏ trứng cũng là nguồn bổ sung canxi khá phong phú. Nhiều món ăn làm từ trứng cũng khá đa dạng nên việc cung cấp canxi cho răng từ trứng cũng rất đơn giản.

Rong biển

thực phẩm bổ sung canxi cho răng
thực phẩm bổ sung canxi cho răng

Rong biển được coi là “rau xanh” của biển cả, hàm lượng dinh dưỡng cao, phong phú tự nhiên gấp nhiều lần so với rau xanh trên đất liền. Trong đó, rong biển đặc biệt giàu khoáng chất và nhiều nguyên tố vi lượng. Trên thực tế, rong biển chứa hàm lượng những chất dinh dưỡng này cao hơn tất cả các loại thực phẩm khác. Cứ 100 gram rong biển tươi sẽ có khoảng 60% RDI canxi.

Một bát canh rong biển nhỏ cung cấp 134mg canxi, chất xơ tốt cho ruột, lợi khuẩn iốt cần thiết cho tuyến giáp. .. Nên rong biển là thực phẩm lành, dễ chế biến nhiều dinh dưỡng nhất. Đặc biệt, rong biển là một nguồn giàu chất chống oxy hoá và cũng cung cấp một lượng lớn polysacarit sunfat (sPS) đâycác hợp chất thực vật có lợi được chứng minhsẽ đem nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

Các bạn có thể chế biến rong biển thành những món như rong biển hấp, cơm cuộn rong biển, rong biển.

Hạt chia

Hạt chia không chỉ chứa canxi mà còn rất giàu chất xơ và omega-3.

Quả hạch

Chứa canxi, magiê và vitamin K, tất cả đều quan trọng cho sức khỏe xương.

Dầu cá hồi

Ngoài canxi, dầu cá hồi cũng cung cấp vitamin D giúp hấp thụ canxi hiệu quả hơn.

Quả dứa

Ngoài canxi, dứa cũng chứa nhiều vitamin C giúp hỗ trợ sức khỏe nướu.

Canxi là một khoáng chất quan trọng giúp duy trì sức khỏe của răng và xương. Trên đây là danh sách 15 thực phẩm chứa nhiều canxi, giúp bổ sung canxi cho răng. Lưu ý rằng việc duy trì chế độ ăn uống cân đối với đủ loại thức ăn là quan trọng để đảm bảo cung cấp đủ canxi và các dạng dinh dưỡng khác cho sức khỏe toàn diện.

Bài liên quan

4 thoughts on “Top 15 thực phẩm bổ sung canxi cho răng tốt nhất không thể bỏ qua

  1. Pingback: 5 Cách dùng lá lốt chữa sâu răng đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà | Làng mới

  2. Pingback: HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHỈ NHA KHOA NĂM 2023 | Làng mới

  3. Pingback: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI NIỀNG RĂNG NĂM 2023 | Làng mới

  4. Pingback: 7 loại mụn thông thường và những điều mà bạn cần biết để tránh bị mụn | Làng mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *