20:21 - 15/07/2017

Sợ tàu vỏ thép, ngư dân “nhất quyết” chuyển sang tàu gỗ

Tàu vỏ thép bị hư hỏng, nằm bờ khi đưa vào sử dụng như một số tỉnh ở khu vực Nam Trung Bộ đã khiến nhiều ngư dân tại tỉnh Thừa Thiên Huế hoang mang, lo lắng… và đồng loạt chuyển sang tàu gỗ.

Ngư dân Thừa Thiên Huế sợ tàu vỏ thép sớm hư hỏng như ở Bình Định

Băn khoăn việc chọn tàu

Ông Đỗ Khể (thôn 2, xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang) chia sẻ, các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế chấp thuận cho ông đăng ký đóng tàu vỏ thép với tổng số vốn 18,6 tỷ đồng. Tuy nhiên vừa qua, do nghe thông tin nhiều tàu vỏ thép ở tỉnh Bình Định nhanh chóng bị hư hỏng khi vừa đưa vào sử dụng, ông quyết định rút đăng ký đóng tàu vỏ thép và chuyển sang đóng tàu vỏ gỗ truyền thống với giá 14,1 tỷ.

“Tàu vỏ thép đầu tiên trên địa bàn tỉnh là của ông Trần Văn Chiến ở xã Phú Thuận. Lúc hạ thủy thì tàu đem lại hiệu quả cao nên tôi đã rất thích và muốn đăng ký đóng một chiếc tàu như vậy. Nhưng khi nghe tin ở Bình Định tàu vỏ thép vừa hạ thủy vài tháng đã xuống cấp, gỉ sét, hư hỏng thiết bị, tôi rất lo lắng và e ngại nên không muốn đóng nữa, lở trắng tay thì sao…”- ông Khể nói.

Cũng giống như ông Khể, ngư dân Đỗ Thức (trú xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang), ban đầu đăng ký đóng tàu vỏ thép cùng thời điểm với ông Khể. Trong khi đang chờ quyết định phê duyệt thì nghe thông tin tàu ở Bình Định bị xuống cấp nghiêm trọng, ông Thức xin rút hồ sơ, chuyển sang đóng tàu vỏ gỗ.

Ngư dân Đỗ Thức (ảnh) là một trong những ngư dân xin rút đơn và chuyển sang tàu vỏ gỗ

“Tôi đăng ký tàu vỏ thép hơn 18 tỷ đồng. Thời gian qua, khi ngân hàng thẩm định hồ sơ xong nhưng tỉnh chưa phê duyệt, chưa trả lời kịp. Thấy tàu vỏ thép ở tỉnh Bình Định nhiều lỗi, tôi sợ và xin rút hồ sơ”- ông Thức nói.

Một lý do nữa là kinh phí quá lớn đối với việc đóng tàu vỏ thép khiến ngư dân không tự tin. Người dân cho rằng, đóng chiếc tàu vỏ thép đòi hỏi nguồn vốn đến gần 20 tỷ đồng, trong đó vốn vay đến 95% nên khó hoàn trả nợ gốc lẫn lãi. Trong khi, tàu vỏ gỗ công suất trên 800 CV giá trị chỉ hơn một nửa tàu vỏ thép.

Ông Nguyễn Thanh Phát- Chi hội trưởng Chi hội nghề cá xã Vinh Thanh nói: “Tình trạng tàu vỏ thép bị hư hỏng ở một số tỉnh khiến những ngư dân ở Vinh Thanh đăng ký đóng tàu vỏ thép có tâm lý bất an, lo sợ nên rút đăng ký”.

Cần tạo điều kiện cho ngư dân

Theo ông Nguyễn Trường Chính- Chủ tịch UBND xã Vinh Thanh (huyện Phú Vang), hiện toàn xã có 30 tàu cá đánh bắt xa bờ với công suất từ 350CV đến hơn 800CV và 4 hộ ngư dân đăng ký đóng tàu vỏ thép.

“Trong 4 hộ dân có một hộ dân xin dừng hẳn với lý do là gặp khó khăn về nguồn vốn, còn 3 hộ dân xin rút đơn làm tàu vỏ thép chuyển sang đóng tàu gỗ thì đã có ngư dân Đỗ Khể là đã được phê duyệt và hiện nay đã bắt đầu tiến hành đóng tàu vỏ gỗ”- ông Chính cho hay.

Cũng theo UBND xã Vinh Thanh, cả 4 hộ ngư dân rút hồ sơ đều bày tỏ sự lo ngại, lo lắng không yên tâm trước thông tin tàu vỏ thép ở Bình Định bị hư hỏng, lỗi thiết bị, gỉ sét. Đây thật sự là điều đáng tiếc, ảnh hưởng đến chủ trương phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ (ĐBXB) bằng vật liệu bền vững. Chính quyền địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động ngư dân.

Ông Nguyễn Đình Đức- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, chỉ tiêu được phân theo Nghị định 67 của Chính phủ của tỉnh là 45 chiếc tàu vỏ thép, đến thời điểm này toàn tỉnh có 3 chiếc tàu vỏ thép, 1 chiếc tàu Composite và 41 tàu gỗ đã đăng kí và phê duyệt. Trong đó, 2 chiếc vỏ thép đã hoàn thành và ra khơi an toàn, số tàu còn lại vẫn đang được tiếp tục đóng và hoàn thiện.

Theo ông Đức, trước đây người dân muốn có con tàu vỏ thép để vươn xa ra biển để đánh bắt. Tuy nhiên qua tính toán, ngư dân thấy có nhiều cái hạn chế, ví dụ như về lái tàu, khâu vận hành… Qua tính toán, họ thấy chưa phù hợp nên chuyển sang đóng tàu vỏ gỗ.

Việc nhiều tàu vỏ thép bị hư hỏng nằm bờ chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào hoạt động đã và đang ảnh hưởng đến tâm lý của một số ngư dân có mong muốn đóng tàu vỏ thép hiện nay. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tích cực hơn nữa để có phương án, chính sách phù hợp, qua đó giúp ngư dân có thể tiếp tục vươn khơi bám biển.

Thế Anh

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Kinh tế, Tin nóng, Tin tứcDanh mục ,
Tin cập nhật
  • Phát triển vùng nguyên liệu góp phần vực dậy ngành Mía đường

    Trong những năm gần đây, ngành Mía đường đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn như diện tích thu mua và số hộ dân trồng mía sụt giảm, thời tiết khí hậu bất lợi, vấn đề đường nhập lậu. Để vượt qua những thách thức đó, một trong những giải pháp thiết thực […]

  • Xuất khẩu rau quả đạt 1,35 tỷ USD trong 4 tháng

    Bộ NN&PTNT cho biết, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 4 năm 2021 ước đạt 380 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm nay đạt 1,35 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu tăng 16,2% Theo thông tin Bộ NN&PTNT vừa công bố, […]

  • Bảo vệ sức khỏe giữa đại dịch từ thói quen ăn uống

    Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang hoành hành, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể là ưu tiên hàng đầu hiện nay. Sau đây là những thói quen giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn.  Ngủ đủ giấc Khi chúng ta ngủ, cơ thể  được trẻ hóa. Đảm bảo ngủ đủ 7-8 giờ […]

Sự kiện
Tam nông
  • Người trồng vải lên phương án tiêu thụ trong mùa dịch

    Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bắc Giang và huyện Lục Ngạn đã lên các phương án để tiêu thụ vải thiều an toàn trong mùa dịch. Mùa thu hoạch vải thiều đặc sản Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đang đến gần, dự báo, năm nay sản lượng vải thiều nhận […]

  • Dừa xiêm xanh đạt giá cao nhất trong vòng một năm qua

    Giá dừa tăng cao là do vừa qua những tháng mùa khô hạn đa số vườn dừa bị “ treo”, năng suất thấp dẫn đến “ cầu vượt cung”, dừa khan hiếm, giá tăng. Ở thời điểm này, dừa khô phục vụ chế biến và dừa tươi dành cho nhu cầu giải khát đều tăng […]

  • Hoàn thiện Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã

    Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã vừa có ý kiến về đề nghị phê duyệt Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025. Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch […]