01:22 - 14/10/2017

Tăng cường quảng bá sản phẩm nghề và làng nghề

Việc khôi phục, củng cố và phát triển nghề, làng nghề truyền thống trong những năm gần đây trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tạo ra được nhiều sản phẩm nghề và làng nghề truyền thống độc đáo,góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở nông thôn.

Để thúc đẩy phát triển nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Sở KH&CN đã hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao công nghệ mới, đổi mới thiết bị để bảo tồn và phát triển; đồng thời hỗ trợ các nghề, làng nghề truyền thống xác lập, quản lý và phát triển các đối tượng sở hữu công nghiệp; bố trí thực hiện các đề tài, dự án KH&CN cho các cơ sở sản xuất nhằm củng cố và phát triển nghề, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Làng Kim Long thuộc xã Hải Quế (huyện Hải Lăng, Quảng Trị), có lịch sử 600 năm. Nghề nấu rượu ra đời cách đây 200 năm, có tiếng từ những triều đại phong kiến, lưu danh ở thời Pháp thuộc và phát triển đến ngày nay.

Song song với việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm đặc sản mang yếu tố địa danh ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, Sở KH&CN đã tăng cường hướng dẫn quản lý, sử dụng nhãn hiệu nhằm phát triển thương hiệu sau khi được chứng nhận, trong đó có 9 sản phẩm đặc sản gắn liền với địa danh của 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã được tiến hành đăng ký, xác lập quyền về nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận.

Bên cạnh đó, Sở KH&CN cũng đã chú trọng công tác hỗ trợ về chiến lược xây dựng, quảng bá và giới thiệu sản phẩm đặc sản ở địa phương nhằm phát triển thương hiệu sau khi được chứng nhận. Sở đã phê duyệt việc triển khai thực hiện dự án “Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường quảng bá, thương mại hóa sản phẩm các nghề và làng nghề trên địa bàn tỉnh” theo Quyết định số 217/QĐ-SKHCN ngày 26/7/2016 về phê duyệt nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở.

Bà Thái Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN, Sở KH&CN cho biết: “Sở KH&CN đã xây dựng website nghề, làng nghề tỉnh hướng đến mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng kênh thông tin để quảng bá và giới thiệu sản phẩm nghề, làng nghề Quảng Trị; tiến tới thương mại hoá, liên kết các thợ thủ công, các nghề, làng nghề trong tỉnh nhằm ổn định và phát triển thương hiệu sản phẩm địa phương”.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 61 nghề, làng nghề, phân thành các ngành nghề, trong đó có nhiều làng nghề có sản phẩm nổi tiếng như: Làng nghề nấu rượu men lá, rượu cần, rượu Kim Long; chế biến hải sản, làm bún bánh, chổi đót, nón lá, giá đỗ, dệt thổ cẩm, khai thác đá, sản xuất cao chè vằng, nghề rè, nấu dầu tràm, làm mứt… Sự phát triển các nghề, làng nghề đã đóng góp tích cực vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp nông thôn, tạo việc làm, thu nhập cho người dân.

Tuy nhiên, để tăng cường lợi thế cạnh tranh, bên cạnh việc xây dựng nhãn hiệu, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm của địa phương thì công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước, thúc đẩy thương mại hoá sản phẩm đóng vai trò quan trọng. Từ yêu cầu thực tế này, website nghề, làng nghề tỉnh Quảng Trị được xây dựng đảm bảo tính thống nhất, tính mở, linh hoạt và thân thiện với người sử dụng.

Kết quả của dự án sẽ được chuyển giao cho các địa phương nhằm phục vụ nhu cầu quản lý, quảng bá và phát triển các nghề, làng nghề và sản phẩm truyền thống. Sản phẩm có thể được chuyển giao theo phương pháp chuyển giao sản phẩm trọn gói và chuyển giao công nghệ có đào tạo cho các tỉnh khác có nhu cầu.

Thực tế, sản phẩm của nhiều làng nghề có chất lượng bảo đảm, mẫu mã đẹp, nhưng cách quảng bá để người tiêu dùng biết đến, tin tưởng sử dụng sản phẩm là việc mà các hộ làm nghề và ban quản lý làng nghề cần quan tâm. Vì thế, với việc kết hợp các kênh quảng bá sản phẩm truyền thống như tham gia triển lãm, hội chợ… thì việc ứng dung CNTT xây dựng Trang thông tin điện tử langnghequangtri. com để quảng bá sản phẩm được xem là một kênh hữu ích để quảng bá sản phẩm trong bối cảnh hội nhập kinh tế và thương mại điện tử phát triển như hiện nay.

Ông Nguyễn Quang Hùng, chủ Cơ sở sản xuất dầu tràm thôn Tân Minh, Gio Thành, Gio Linh cho biết: Tại cơ sở trung bình một tháng sản xuất từ 70 đến 100 lít dầu tràm đạt chất lượng tốt nhưng việc đưa sản phẩm ra thị trường so với các tỉnh khác còn khó khăn. Cơ sở mong muốn Sở KH&CN hỗ trợ xây dựng thương hiệu và thúc đẩy quảng bá sản phẩm để đưa sản phẩm dầu tràm của thôn Tân Minh ra thị trường. Xây dựng thương hiệu đã khó, phát triển thương hiệu còn khó hơn, đòi hỏi sự quan tâm đầu tư và chiến lược lâu dài. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường quảng bá, thương mại hoá sản phẩm các nghề, làng nghề trên địa bàn tỉnh là một hướng đi đúng, phù hợp với với xu hướng ngày nay nhằm khai thác tối đa thành quả mà KH&CN mang lại để phục vụ cho người dân.

Trang thông tin điện tử nghề, làng nghề Quảng Trị ra đời là một trong những hình thức quảng bá sản phẩm sâu rộng và nhanh nhất hiện nay, góp phần từng bước xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nghề, làng nghề; là bước đột phá và là địa chỉ tin cậy cho các hộ sản xuất, làng nghề đăng tải thông tin, hình ảnh về sản phẩm để mở rộng thị trường; tạo niềm tin cho khách hàng về thông tin sản phẩm, hàng hóa, góp phần thúc đẩy các nghề và làng nghề phát triển.

PV

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Làng mới, Thương hiệu & làng nghềDanh mục ,
Tin cập nhật
  • Người chăn nuôi ở Thái Nguyên chồng chất nỗi lo

    Trong khi hàng trăm nghìn con lợn thịt ở Thái Nguyên vẫn chưa được tiêu thụ và bị ép giá, thì những ngày gần đây dịch tả lợn Châu phi cũng đã xuất hiện tại nhiều nơi. Thời gian gần đây, giá lợn xuất chuồng liên tục lao dốc tại nhiều địa phương trong cả […]

  • Linh hoạt khai thác thủy sản an toàn trong điều kiện dịch Covid-19

    Tín hiệu thị trường, giá thủy sản đang ở mức cao đặc biệt là tôm là cơ hội để ngành thủy sản vượt khó, về đích đạt mục tiêu cả về sản lượng và xuất khẩu trong năm nay. Ngày 22/10 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội […]

  • Tái cấu trúc hoạt động sản xuất trong điều kiện bình thường mới

    Sau khi dịch Covid -19 lần thứ 4 bùng phát, các chuyên gia kinh tế cho rằng yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hiện nay là các doanh nghiệp cần chủ động là đẩy mạnh việc tái cấu trúc, đổi mới mạnh mẽ để tiếp tục phát triển trong điều kiện bình thường mới. […]

Sự kiện
  • Trao cơ chế chính sách đặc thù để 4 tỉnh, thành phát triển bứt phá

    Các nghị quyết về cơ chế đặc thù nhằm phát huy tiềm năng lợi thế của Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An và Thừa Thiên Huế, đưa các địa phương này trở thành đầu tàu kéo các tỉnh xung quanh. Sáng 22/10, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về một số cơ […]

  • Sử dụng công nghệ số giúp nông dân tiêu thụ nông sản tốt hơn

    Đó là ý kiến của ông Nguyễn Xuân Định – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam trong buổi làm việc với Đoàn của Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) do ông Nguyễn Kiên Cường – Phó Tổng Giám đốc làm trưởng đoàn vào sáng ngày 22.10.2021, tại […]

  • Đường Hồ Chí Minh trên biển không chỉ là huyền thoại

    Có lẽ cho đến thời điểm này, không một hải trình nào, không một lịch sử hàng hải nào trên thế giới có thể làm nên một con đường đi biển huyền thoại như những gì mà những thủy thủ của những “Chuyến tàu không số” làm nên trong lịch sử bảo vệ đất nước […]

Tam nông
  • Người chăn nuôi ở Thái Nguyên chồng chất nỗi lo

    Trong khi hàng trăm nghìn con lợn thịt ở Thái Nguyên vẫn chưa được tiêu thụ và bị ép giá, thì những ngày gần đây dịch tả lợn Châu phi cũng đã xuất hiện tại nhiều nơi. Thời gian gần đây, giá lợn xuất chuồng liên tục lao dốc tại nhiều địa phương trong cả […]

  • Phú Thọ thử nghiệm thành công giống lúa ST25 vụ mùa 2021

    Kết quả khảo nghiệm cho thấy giống lúa ST25 khỏe, khả năng đẻ nhánh trung bình, hạt gạo thon dài, trắng, cơm mềm dẻo, thơm; cây có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Thọ vừa tổ chức đánh giá kết quả mô hình thử […]

  • Nông nghiệp hiện đại: Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông sản đạt chuẩn

    Phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn tập trung trên cơ sở liên kết bền vững với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp hàng hóa hiện đại. Vào ngày 20/10 vừa qua tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến tham […]