08:55 - 21/04/2018

Sự lệch pha văn hóa giữa gia đình và nhà trường?

Trong buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo ngành giáo dục và đào tạo với học sinh tiêu biểu TPHCM diễn ra vào cuối tháng 3 vừa qua, một em học sinh đã phát biểu rằng hiện nay việc giáo dục đạo đức giữa nhà trường và gia đình khác nhau đã làm khó các em. Cụ thể là ở nhà thì ba mẹ thường nuông chiều, không cho các em làm việc nặng hay đi chơi xa. Trong khi đó, nhà trường lại khuyến khích các em nên tham gia các hoạt động xã hội(*).

Quả vậy, sự lệch pha giữa nền văn hóa gia đình với nền văn hóa học đường không phải là điều quá xa lạ. Chẳng hạn trong chuyên ngành xã hội học giáo dục, các nhà xã hội học Pháp nhận thấy một trong những nguyên nhân khiến cho các em học sinh thuộc các tầng lớp thấp không thể tiến xa trên con đường học vấn là vì nền giáo dục Pháp là nền giáo dục mang đặc trưng “văn hóa trung lưu”, việc các em học sinh xuất thân từ tầng lớp thấp khó “hội nhập” vào nền văn hóa học đường là điều dễ hiểu. Đây là một trong những lý do dẫn đến con đường học tập ngắn của những đứa trẻ thuộc các tầng lớp này.

Hình minh họa. Nguồn Báo HG

Ở Việt Nam, sự lệch pha giữa văn hóa gia đình với văn hóa học đường cũng là điều đáng lưu tâm, và sự lệch pha này lại mang đặc trưng khác. Hiện nay, phần lớn các em thuộc thế hệ 9X trở về sau xuất thân từ gia đình hạt nhân với đặc điểm gia đình chỉ gồm cha mẹ và con cái, trong đó cha mẹ chỉ có từ một đến hai con. Trong gia đình hạt nhân, các con sẽ được cha mẹ bảo bọc, làm thay mọi thứ; các con chỉ việc “học cho giỏi”, những chuyện khác đã có cha mẹ lo. Những em học sinh xuất thân từ gia đình có điều kiện kinh tế từ khá trở lên sẽ càng được chăm sóc, bảo bọc kỹ hơn nữa, và các em gần như được đáp ứng tất cả mọi yêu cầu. Chính sự đầy đủ và không phải gặp những vất vả trong cuộc sống thường ngày khiến đa số các em đều thấy cuộc sống này quá dễ dàng.

Trong khi đó, nền văn hóa học đường lại đòi hỏi học sinh phải sống và ứng xử trong tinh thần hợp tác, sống với cộng đồng, sống với sự chia sẻ. Nhà trường là nơi muốn trang bị cho học sinh các kỹ năng sống, đặc biệt là sống tự lập. Những mong muốn này của nhà trường sẽ được triển khai thành các hoạt động giảng dạy mà ở đó học sinh sẽ phải biết nhường nhịn, biết hợp tác, biết chia sẻ, nhất là biết đối diện và vượt qua những vấn đề khó khăn mà cuộc sống đặt ra cho các em.

Như vậy, rõ ràng là có sự khác biệt rất lớn trong cách giáo dục giữa hai môi trường rất quan trọng đối với sự phát triển nhân cách của các em: gia đình và nhà trường. Chúng ta từ lâu đã xác định rằng việc giáo dục học sinh phải có sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường, nhưng hình như sự kết hợp này mới chỉ dừng lại ở việc gia đình đóng góp về vật chất cho nhà trường chứ chưa đồng hành với nhà trường về phương pháp giáo dục. Hệ quả là học sinh phải đối diện với sự mâu thuẫn khi cách giáo dục trong gia đình ngược lại với cách giáo dục trong nhà trường. Mâu thuẫn đó khiến các em không biết phải ứng xử như thế nào như ý kiến của em học sinh nói trên.

Có lẽ, trong những buổi gặp gỡ giữa nhà trường và phụ huynh, nhà trường cần trình bày cho các bậc phụ huynh về cách thức giáo dục con cái để phụ huynh hiểu được đâu là cách giáo dục phù hợp cho sự phát triển của con cái mình. Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng phải trở thành những nhà giáo dục thật sự bằng cách thay đổi cách thương con của mình. Có như vậy mới hóa giải được sự lệch pha giữa hai định chế này, giúp học sinh phát triển đúng với kỳ vọng của gia đình và xã hội.

 Minh Tiến

(*) Nguồn Vnn

Chủ đề:
Tin cập nhật
  • Đề xuất hỗ trợ trồng rừng sản xuất và phát triển lâm sản ngoài gỗ

    Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang dự thảo Nghị định về chính sách đầu tư bảo vệ và phát triển rừng, chế biến và thương mại lâm sản trong lâm nghiệp. Trong đó, Bộ đề xuất chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất và phát triển lâm sản ngoài gỗ. Theo […]

  • Trong cộng đồng đã có mầm bệnh, phải sẵn sàng ‘trực chiến’

    Mặc dù các ổ dịch đang trong tầm kiểm soát nhưng trong cộng đồng đã có mầm bệnh, với điều kiện giao lưu, thông thương hiện nay, có thể bùng phát ở bất kỳ địa phương nào, lây nhiễm cho bất cứ ai. Cả hệ thống phải trong tình trạng “trực chiến”, khi phát hiện […]

  • Đa dạng hóa hình thức tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

    Quả vải Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương được xúc tiến tiêu thụ tại thị trường nội địa, quốc tế và trên nhiều kênh trực tuyến. Ngày 18/5 tới đây, UBND tỉnh Hải Dương sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị […]

Sự kiện
Tam nông
  • Đa dạng hóa hình thức tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

    Quả vải Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương được xúc tiến tiêu thụ tại thị trường nội địa, quốc tế và trên nhiều kênh trực tuyến. Ngày 18/5 tới đây, UBND tỉnh Hải Dương sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị […]

  • Nhật Bản ủy quyền Việt Nam giám sát vải thiều xuất khẩu

    Các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT chủ động phối hợp với các địa phương bám sát tình hình thực tế; bố trí lực lượng kiểm dịch thực vật hỗ trợ kiểm tra đối với xuất khẩu vải thiều. Chủ động tháo gỡ khó khăn về sản xuất và tiêu thụ nông sản trong bối […]

  • Người trồng vải lên phương án tiêu thụ trong mùa dịch

    Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bắc Giang và huyện Lục Ngạn đã lên các phương án để tiêu thụ vải thiều an toàn trong mùa dịch. Mùa thu hoạch vải thiều đặc sản Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đang đến gần, dự báo, năm nay sản lượng vải thiều nhận […]