22:08 - 11/12/2017

Sản phẩm của nông dân đến doanh nghiệp vẫn còn xa

Trừ các đặc sản, hầu hết nông sản Việt Nam tiêu thụ trong nước hay xuất khẩu (XK) được cho là vẫn khó cạnh tranh bằng sự khác biệt, mà chủ yếu cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, do chi phí trung gian còn cao nên hàng Việt phải chịu cảnh lép vế.

Các sản phẩm của nông dân để đến tay nhà XK/phân phối phải qua rất nhiều tầng nấc trung gian.

Ông Hà Huy Thắng, Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Petrolimex (PITCO), chỉ ra điểm yếu về sự khác biệt của hàng nông sản Việt vừa do trình độ công nghệ sinh học còn hạn chế, vừa do thổ nhưỡng.

Trong khi đó, để cạnh tranh về giá cũng khó khi các chi phí trung gian còn cao.

Các sản phẩm của nông dân để đến tay nhà XK/phân phối phải qua rất nhiều tầng nấc trung gian. Tùy theo lợi nhuận của từng trung gian mà chất lượng sản phẩm đã bị thay đổi, hoặc tốt lên hoặc kém đi.

Đội giá vì nặng chi phí

Điển hình như các loại chi phí logistics của Việt Nam rất cao so với các nước khác trong khu vực. Ông Thắng đưa ra ví dụ: chi phí vận chuyển một container hàng hóa từ nhà máy tại Bình Dương ra cảng Tp.HCM mất 130 USD, cộng với khoảng 80 – 100 USD làm thủ tục hành chính. Trong khi cũng container đó chỉ chịu cước phí vận tải tàu biển sang Malaysia là 40 USD, thậm chí không mất phí nếu đi cảng phía Nam Trung Quốc.

Ngay như chi phí để đưa hàng vào kênh siêu thị ở trong nước cũng được cho là quá cao. Chia sẻ tại Hội nghị kết nối cung cầu 2017 diễn ra ở Tp.HCM vào cuối tuần qua, bà Trần Thị Kim Nhung, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Kim Đông Thuận (huyện Tân Phú, Đồng Nai) cho biết, chi phí vào siêu thị chiếm đến hơn 30% doanh thu bán hàng của Công ty (chuyên xuất nhập khẩu gạo, cung cấp nông sản, thực phẩm).

Điều này khiến cho sản phẩm đội giá, làm cho việc cạnh tranh của hàng Việt càng trở nên khó khăn. Cũng theo bà Nhung, phương thức thanh toán chậm, kéo dài (chẳng hạn hợp đồng bán hàng ghi thanh toán là 30 ngày nhưng thường kéo dài 40 – 50 ngày) với đủ lý do tại hệ thống siêu thị cũng làm cho phía Công ty cảm thấy nản.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hương Quê (Đà Nẵng) chia sẻ về mối quan hệ giữa doanh nghiệp (DN) sản xuất, cung ứng sản phẩm với hệ thống phân phối hiện đại hiện nay: nếu cách đây 5 năm, lời cảm ơn đến từ một phía là nhà sản xuất rất cần hệ thống phân phối, thì 3 năm trở đây, lời cảm ơn đến từ hai phía.

Điều này nói lên tính cầu thị từ hệ thống phân phối. Tuy nhiên, các hệ thống siêu thị có một tình trạng là ở nhân sự cấp trên thì rất cởi mở, nhưng nhân sự cấp dưới thì khó khăn, đối xử thiếu bình đẳng giữa các nhà cung cấp (dễ dàng với DN này nhưng lại ra điều kiện ngặt nghèo với DN khác). Điều này khiến cho các nhà cung cấp rất ức chế, nhưng vì quyền lợi nên buộc phải đáp ứng hết các kiểu điều kiện vừa gây tốn kém chi phí vừa tốn thời gian.

Cung – cầu cần hiểu nhau

Trong khi đó, ở góc độ nhà phân phối, bà Nguyễn Ngọc Diệp (Saigon Co.op) cho biết, trên cơ sở nắm bắt và hiểu biết nhu cầu người tiêu dùng, Saigon Co.op đã chia sẻ, hướng dẫn nhà cung cấp, sản xuất, cơ sở đóng gói sản phẩm nhằm tăng giá trị sản phẩm và tạo sự tiện lợi cho khách hàng.

Vấn đề khó khăn ở đây, theo bà Diệp, là có những đơn vị cung cấp chưa qua kiểm nghiệm định kỳ, cơ sở chưa đạt chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm để sản xuất kinh doanh hoặc chưa sẵn sàng các thủ tục pháp nhân để giao dịch mua bán.

Đại diện Saigon Co.op lưu ý là các đơn vị nhỏ lẻ, cơ sở ở xa, thông tin giao dịch chậm nên không thuận tiện cho việc giao nhận hàng hóa, chưa đáp ứng nhu cầu kinh doanh của kênh siêu thị.

Chưa kể, sản phẩm nông nghiệp thường bị ảnh hưởng yếu tố thời vụ, thời tiết. Điều này làm hạn chế việc vận chuyển xa, chủ yếu là tiêu thụ tại địa phương, sản phẩm có giá trị thấp.

Hơn nữa, bà Diệp còn nhấn mạnh về vấn đề thị trường biến động, giá cả tăng giảm. Có lúc biến động giá cao, nông dân không giữ giá sản phẩm, Saigon Co.op bị ảnh hưởng, lại phải hỗ trợ giá cho nông dân để bảo đảm đủ lượng hàng phục vụ người tiêu dùng, thực hiện công tác bình ổn thị trường.

Còn như chia sẻ của ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc đối ngoại của Central Group Việt Nam (chủ hệ thống siêu thị Big C), đến thời điểm hiện nay, lượng hàng Việt trong hệ thống Big C vẫn đang chiếm đến 90%, không như đồn đoán trước đó là sẽ dồn dập đưa hàng Thái vào hệ thống siêu thị này sau khi thuộc quyền sở hữu của tập đoàn bán lẻ Thái Lan.

Ông Nguyên cho biết, phía Big C mua từ nhà cung cấp những sản phẩm tiêu dùng phổ thông cho đến sản phẩm vùng miền. Quan điểm của hệ thống siêu thị này là mua những sản phẩm mà khách hàng có nhu cầu, cơ hội hợp tác thì luôn bình đẳng với các nhà cung cấp.

Tuy nhiên, khi đã bắt tay hợp tác thì điều mong muốn là các nhà cung cấp phải hiểu rõ các chính sách của Big C, hiểu nhu cầu của thị trường ra sao và đối thủ cạnh tranh như thế nào (nhất là điểm khác biệt giữa sản phẩm của mình với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh), cũng như nắm rõ chiến lược phát triển các dòng sản phẩm tại siêu thị.

Thế Vinh

Chủ đề:
Tin cập nhật
  • Việt Nam là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Campuchia

    Với 64,11% thị phần, Việt Nam đang là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Campuchia. Bộ trưởng Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia Veng Sakhon cho biết Việt Nam là thị trường lớn nhất trong số 90 quốc gia nhập khẩu nông sản của Campuchia từ đầu năm đến nay. Bộ trưởng Veng […]

  • Hội chú trọng tuyên truyền giúp đồng bào dân tộc thiểu số hiểu luật

    Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Đưa pháp luật đến vùng sâu, vùng […]

  • Hội ND Thanh Hóa chú trọng bảo vệ môi trường ven biển

    Thời gian qua, các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng đã được Hội ND các cấp tỉnh Thanh Hóa chung tay thực hiện, từng bước tạo chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ môi trường ven biển xanh – sạch – đẹp. Đẩy mạnh các hoạt […]

Sự kiện
  • Hội ND Hải Dương nỗ lực hoàn thành “mục tiêu kép” trong đại dịch

    Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên Hải Dương đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế. Trong những thời điểm xảy ra dịch Covid-19, các cấp Hội Nông dân (ND) trong tỉnh đã thể hiện vai […]

  • Thủ tướng: Chính sách phòng, chống dịch phải thống nhất toàn quốc

    Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhấn mạnh, phải tạo sự thông suốt, nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các chính sách, nghị quyết, quy định trong phòng chống dịch. Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc […]

  • Hội nhận thầu ruộng hoang canh tác đem lại hiệu quả cao

    Để tránh tình trạng đất bỏ hoang hóa lâu năm, hoặc trồng cây không mang lại giá trị kinh tế như mong muốn, Hội Nông dân Thanh Chương (Nghệ An) đã mạnh dạn nhận thầu khoán những diện tích bị bỏ hoang và định hướng chuyển đổi cây trồng phù hợp. Định hướng chuyển đổi […]

Tam nông
  • Thu tiền tỉ nhờ được hỗ trợ vay vốn sản xuất

    Từ bàn tay lao động cần mẫn cùng với nguồn vốn hỗ trợ tạo đà, nông dân Trần Văn Dương (SN 1973) hội viên nông dân khối 2 thị trấn Hưng Nguyên (Nghệ An) làm ăn ngày một khấm khá nhờ chăn nuôi vịt, nuôi cá và cây ăn quả. Nguồn vốn vay ưu đãi […]

  • Gặp nhiều khó khăn, ngư dân phải đưa tàu vào bờ

    Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đầu ra của hải sản ở tỉnh Tiền Giang gặp khó khăn, giá giảm mạnh đã gây bất lợi đến nghề đánh bắt trên biển. Rất nhiều ngư dân địa phương đánh bắt bị thua lỗ phải đưa tàu vào bờ, cần được tháo gỡ khó khăn. Tại […]

  • Kiên Giang: Phát triển nghề nuôi thủy sản theo hướng an toàn

    Nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng kinh tế biển, tỉnh Kiên Giang thúc đẩy nghề nuôi thủy sản biển phát triển nhanh theo hướng công nghiệp, hiện đại, đảm bảo môi trường sinh thái gắn với phát triển du lịch và quốc phòng, an ninh vùng biển, hải đảo. Qua đó, góp phần tích […]