19:23 - 08/12/2017

Quảng cáo trên mạng và lương tâm người nghệ sĩ

Kênh Youtube xây dựng nền tảng chia sẻ video clip lớn nhất trên thế giới. Số lượng người truy cập mỗi phút trên toàn cầu đều mang lại cho Youtube nguồn thu quảng cáo khổng lồ. Riêng thị trường Việt Nam, mỗi nhãn hàng phải trả trên dưới 1 triệu đồng cho 1 ngàn lượt xem trên Youtube.

Hình ảnh các sao Việt làm đại sứ cho sản phẩm làm đẹp của TS Việt Nam.

Nghĩa là với những video clip có hàng chục triệu lượt xem thì đơn vị quảng cáo phải trả cho Youtube số tiền không nhỏ.

Hiện nay, quảng cáo trên mạng đang phát triển rầm rộ và nảy sinh không ít bát nháo. Gần đây, công chúng phẫn nộ công kích những nghệ sĩ nổi tiếng khi họ dùng trang Facebook cá nhân để quảng cáo cho sản phẩm không rõ nguồn gốc. Rất nhiều hoa khôi, người mẫu, diễn viên, ca sĩ được mời làm đại sứ thương hiệu cho T’s Group với nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm giảm cân, chăm sóc da… Nào ngờ, cơ quan chức năng phát hiện lô hàng 14.000 sản phẩm của T’s Group trị giá 11 tỉ đồng không có xuất xứ hàng hóa. Diễn viên Thanh Vân cũng là một trong những đại sứ của T’s Group, đành phải phân bua: “Không một nghệ sĩ nào lại muốn đánh đổi uy tín, danh dự của mình vì một vài hợp đồng quảng cáo. Vì bản thân làm nghệ thuật, là đã có thể kiếm tiền chân chính, lương thiện. Chúng tôi không thèm khát tiền đến như thế. Chúng tôi có khả năng lao động. Không một ai biết là giả mạo, lừa đảo mà lại đi đâm đầu vào. Trừ khi bị thần kinh. Nên xin mọi người đừng vội nói là tiếp tay cho kẻ lừa đảo”.

Những người nổi tiếng trên facebook được giới thương mại gọi là KOL (Key opinion leader – Người có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng). Nhiều doanh nghiệp thuê người nổi tiếng để livestream trải nghiệm sản phẩm. Mỗi lần livestream kéo dài từ 30 phút đến 60 phút của các mỹ nhân trong show biz như Tóc Tiên, Tú Vi hoặc Cát Tường luôn thu hút hàng trăm ngàn người xem trực tiếp. Do đó, sản phẩm bán theo hình thức nghệ sĩ livestream luôn đem lại hiệu quả kinh tế, nhưng lại hoàn toàn không thể thẩm định chất lượng thực sự.

Hotgirl Chi Pu dù lấn sân sang ca nhạc bị chê bai dữ dội, nhưng cô vẫn là một tên tuổi mà nhiều thương hiệu nhắm đến khi cần quảng cáo sản phẩm. Với non 10 triệu theo dõi Fanpage, Chi Pu cho biết: “Khi trang dành cho người hâm mộ của mình có lượng người theo dõi lớn thì đó sẽ là mục tiêu của các nhãn hàng quảng cáo. Nhưng không phải quảng cáo nào mình cũng nhận. Mình chỉ chọn lọc những quảng cáo phù hợp với hình ảnh của cá nhân để hợp tác”.

Từ Youtube đến Facebook đều được trưng dụng để quảng cáo trực tuyến, khiến cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng bỗng dưng rơi vào mê hồn trận. Doanh nghiệp mất tiền oan uổng cho những video clip lôm côm trên Youtube, còn người tiêu dùng ngơ ngác vì những đại sứ thương hiệu trên Facebook. Để chấn chỉnh chất lượng quảng cáo trên mạng, nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng cần có thái độ thận trọng và hành động tích cực hơn!

LTN (HQ)
Tin cập nhật
  • Hội ND Hải Dương nỗ lực hoàn thành “mục tiêu kép” trong đại dịch

    Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên Hải Dương đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế. Trong những thời điểm xảy ra dịch Covid-19, các cấp Hội Nông dân (ND) trong tỉnh đã thể hiện vai […]

  • Điểm sáng trợ giúp pháp lý cho nông dân ở Thanh Hóa

    Những năm qua, các cấp Hội Nông dân (ND) trong tỉnh Thanh Hoá đã tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý cho hàng nghìn hội viên ND. Qua đó, giúp ND xứ Thanh tiếp cận với kiến thức pháp luật, góp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, xóa […]

  • Nông thôn – hậu phương vững chắc để vượt qua đại dịch

    Ngày 5/8/2008, Nghị quyết 26 về Nông nghiệp, Nông dân, Nông thôn của BCH Trung ương Đảng (khóa X) được ban hành đã thổi một luồng gió mới, tạo động lực mới cho nền nông nghiệp phát triển toàn diện, vững chắc theo hướng năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị sản phẩm […]

Sự kiện
  • Hội ND Hải Dương nỗ lực hoàn thành “mục tiêu kép” trong đại dịch

    Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên Hải Dương đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế. Trong những thời điểm xảy ra dịch Covid-19, các cấp Hội Nông dân (ND) trong tỉnh đã thể hiện vai […]

  • Thủ tướng: Chính sách phòng, chống dịch phải thống nhất toàn quốc

    Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhấn mạnh, phải tạo sự thông suốt, nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các chính sách, nghị quyết, quy định trong phòng chống dịch. Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc […]

  • Hội nhận thầu ruộng hoang canh tác đem lại hiệu quả cao

    Để tránh tình trạng đất bỏ hoang hóa lâu năm, hoặc trồng cây không mang lại giá trị kinh tế như mong muốn, Hội Nông dân Thanh Chương (Nghệ An) đã mạnh dạn nhận thầu khoán những diện tích bị bỏ hoang và định hướng chuyển đổi cây trồng phù hợp. Định hướng chuyển đổi […]

Tam nông
  • Thu tiền tỉ nhờ được hỗ trợ vay vốn sản xuất

    Từ bàn tay lao động cần mẫn cùng với nguồn vốn hỗ trợ tạo đà, nông dân Trần Văn Dương (SN 1973) hội viên nông dân khối 2 thị trấn Hưng Nguyên (Nghệ An) làm ăn ngày một khấm khá nhờ chăn nuôi vịt, nuôi cá và cây ăn quả. Nguồn vốn vay ưu đãi […]

  • Gặp nhiều khó khăn, ngư dân phải đưa tàu vào bờ

    Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đầu ra của hải sản ở tỉnh Tiền Giang gặp khó khăn, giá giảm mạnh đã gây bất lợi đến nghề đánh bắt trên biển. Rất nhiều ngư dân địa phương đánh bắt bị thua lỗ phải đưa tàu vào bờ, cần được tháo gỡ khó khăn. Tại […]

  • Kiên Giang: Phát triển nghề nuôi thủy sản theo hướng an toàn

    Nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng kinh tế biển, tỉnh Kiên Giang thúc đẩy nghề nuôi thủy sản biển phát triển nhanh theo hướng công nghiệp, hiện đại, đảm bảo môi trường sinh thái gắn với phát triển du lịch và quốc phòng, an ninh vùng biển, hải đảo. Qua đó, góp phần tích […]