09:51 - 27/06/2017

Nông sản Việt thua từ khi chưa bắt đầu

Hàng loạt hoa quả Nhật đang “cháy hàng” trên thị trường Việt Nam dù với giá “trên trời” như một trái xoài nặng 350-400g có giá 1,7 triệu đồng (4 triệu đồng/kg); một hộp đào 2 trái giá 1,1 triệu đồng (1 kg 10 trái 5,5 triệu đồng); một chùm nho có giá 1,5 triệu đồng… đã khiến người Việt Nam xôn xao.

Thực ra, xoài, đào, nho… của Nhật cũng chẳng thơm, chẳng ngon ngọt gì hơn là những loại quả này của ta, nhưng sao hàng của họ thì giá cao thế, trong khi của ta đổ đống bên đường, giá chỉ trên dưới 20 ngàn đồng một kilogam? Xin thưa, vì hàng của họ có thương hiệu, được trồng bằng công nghệ cao, tuyệt đối không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Còn trái cây của ta thì ra hoa, ra trái hoàn toàn tự nhiên, hễ có sâu là phun thuốc xả láng. Phun một lần không hết thì phun hai, ba lần. Loại thuốc này không hết thì đổi thuốc khác, kỳ cho đến hết sâu thì thôi. Thế nên trái chín ra, chỉ duy nhất bán được cho Trung Quốc qua đường tiểu ngạch với giá bèo, còn lại, xuất sang bất cứ nước nào cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu.

Hễ năm nào thương lái Trung Quốc đỏng đảnh, quay lưng một cái, là lập tức hoa quả đổ cho bò ăn, cả xã hội lại phải xúm vào “giải cứu”. Thỉnh thoảng, báo chí đưa tin một vài tấn xoài hay vài tấn nho, chuối… lọt được vào những thị trường khó tính như Úc, Mỹ, Nhật… là cả xã hội lại vui mừng. Nhưng, một vài tấn đó có thấm vào đâu so với hàng trăm ngàn tấn làm ra, đang bán đổ bán tháo?


Ảnh minh họa.

Cũng vậy, đến 40% lượng gạo xuất khẩu của ta (trên 2 triệu tấn) hàng năm là bán sang Trung Quốc, cũng qua đường tiểu ngạch. Nhưng tại các thành phố lớn của họ như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thẩm Quyến… người ta hoàn toàn không thấy bóng gạo Việt. Chủ các cửa hàng gạo cũng cho biết: Họ chưa từng nghe đến tên gạo Việt Nam, họ chỉ biết gạo Thái Lan, gạo Campuchia. Sang các nước khác đấu thầu cung cấp gạo, chúng ta chỉ toàn lấy giá rẻ làm thế mạnh. Giá thắng thầu càng rẻ, nông dân càng bị ép đến sặc tiết. Vì sao? Cũng vì gạo của họ có thương hiệu. Gạo nào ra gạo ấy, mỗi năm họ chỉ cấy một vụ, hoàn toàn sạch, không có dư lượng thuốc trừ sâu.

Còn ta? Mỗi năm cấy đến 3 vụ lúa, mà lúa nào lúa nấy đều đẫm thuốc trừ sâu. Thóc của ta đều do các thương lái thu mua rồi cung cấp cho các doanh nghiệp xuất khẩu, họ mua lẫn lộn rất nhiều loại thóc khác nhau, nên khi thành gạo, chúng ta không thể gọi tên nó là loại gạo gì, mà chỉ đành gọi tên gạo theo thành phần tấm: Gạo 5%; 10% hay 25% tấm.

Thương hiệu là một sức mạnh vô cùng lớn trên thương trường. Có thương hiệu, bất cứ một loại nông sản hay hàng hóa nào cũng có thể tăng giá trị đến hàng chục, thậm chí hàng trăm lần, mà những thứ hoa quả của Nhật vừa dẫn ở trên là một ví dụ. Thương hiệu là một núi vàng. Việc xây dựng thương hiệu, chúng ta đã đặt ra cả chục năm rồi, nhưng đến nay vẫn chưa xong. Chỉ vì chưa có thương hiệu mà chúng ta đang phung phí đi cả núi vàng, khiến nông sản Việt trở thành thê thảm.

Vũ Hữu

Tin cập nhật
  • Việt Nam là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Campuchia

    Với 64,11% thị phần, Việt Nam đang là thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Campuchia. Bộ trưởng Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia Veng Sakhon cho biết Việt Nam là thị trường lớn nhất trong số 90 quốc gia nhập khẩu nông sản của Campuchia từ đầu năm đến nay. Bộ trưởng Veng […]

  • Hội chú trọng tuyên truyền giúp đồng bào dân tộc thiểu số hiểu luật

    Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Đưa pháp luật đến vùng sâu, vùng […]

  • Hội ND Thanh Hóa chú trọng bảo vệ môi trường ven biển

    Thời gian qua, các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng đã được Hội ND các cấp tỉnh Thanh Hóa chung tay thực hiện, từng bước tạo chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ môi trường ven biển xanh – sạch – đẹp. Đẩy mạnh các hoạt […]

Sự kiện
  • Hội ND Hải Dương nỗ lực hoàn thành “mục tiêu kép” trong đại dịch

    Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên Hải Dương đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế. Trong những thời điểm xảy ra dịch Covid-19, các cấp Hội Nông dân (ND) trong tỉnh đã thể hiện vai […]

  • Thủ tướng: Chính sách phòng, chống dịch phải thống nhất toàn quốc

    Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhấn mạnh, phải tạo sự thông suốt, nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các chính sách, nghị quyết, quy định trong phòng chống dịch. Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc […]

  • Hội nhận thầu ruộng hoang canh tác đem lại hiệu quả cao

    Để tránh tình trạng đất bỏ hoang hóa lâu năm, hoặc trồng cây không mang lại giá trị kinh tế như mong muốn, Hội Nông dân Thanh Chương (Nghệ An) đã mạnh dạn nhận thầu khoán những diện tích bị bỏ hoang và định hướng chuyển đổi cây trồng phù hợp. Định hướng chuyển đổi […]

Tam nông
  • Thu tiền tỉ nhờ được hỗ trợ vay vốn sản xuất

    Từ bàn tay lao động cần mẫn cùng với nguồn vốn hỗ trợ tạo đà, nông dân Trần Văn Dương (SN 1973) hội viên nông dân khối 2 thị trấn Hưng Nguyên (Nghệ An) làm ăn ngày một khấm khá nhờ chăn nuôi vịt, nuôi cá và cây ăn quả. Nguồn vốn vay ưu đãi […]

  • Gặp nhiều khó khăn, ngư dân phải đưa tàu vào bờ

    Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đầu ra của hải sản ở tỉnh Tiền Giang gặp khó khăn, giá giảm mạnh đã gây bất lợi đến nghề đánh bắt trên biển. Rất nhiều ngư dân địa phương đánh bắt bị thua lỗ phải đưa tàu vào bờ, cần được tháo gỡ khó khăn. Tại […]

  • Kiên Giang: Phát triển nghề nuôi thủy sản theo hướng an toàn

    Nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng kinh tế biển, tỉnh Kiên Giang thúc đẩy nghề nuôi thủy sản biển phát triển nhanh theo hướng công nghiệp, hiện đại, đảm bảo môi trường sinh thái gắn với phát triển du lịch và quốc phòng, an ninh vùng biển, hải đảo. Qua đó, góp phần tích […]