09:00 - 29/08/2017

Nông dân tiếp cận kiến thức kinh doanh hiện đại

Ngày 28.8, tại Hà Nội, Chương trình Hỗ trợ Rừng và Trang trại (FFF) Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thảo tập huấn Marketing và Phát triển kinh doanh cho các cán bộ Hội Nông dân và đại diện các Hợp tác xã (HTX), Tổ hợp tác (THT) sản xuất rừng và trang trại các tỉnh Yên Bái, Bắc Kạn, Thái Nguyên và Phú Thọ.

Các giảng viên và thành viên THT/HTX tham gia khóa học.

Khóa học có mục tiêu giúp các học viên hoàn thiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của các THT, HTX; nắm bắt và biết phân tích được các yếu tố cơ bản trong chiến lược marketing và xây dựng chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm do mình làm ra. Các nội dung trong khóa học được các chuyên gia biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, sát thực tế. Kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) được các giảng viên đề cập một cách cụ thể, chi tiết cùng với hướng dẫn thực hiện cho từng yếu tố.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Vũ Lê Y Voan- Phó Giám đốc Chương trình FFF Trung ương – Phó ban Hợp tác Quốc tế (Trung ương Hội NDVN) nhấn mạnh: “Thực tế đã cho thấy rằng, các THT, HTX có kế hoạch cụ thể cho công việc kinh doanh của mình sẽ có nhiều thành công. Theo phương châm đó, các hoạt động nông, lâm nghiệp như canh tác hoa màu, trồng cây lấy gỗ và thu hoạch lâm sản ngoài gỗ, chăn nuôi các loại… cần được lập kế hoạch như là những hoạt động mang tính thương mại. Như vậy, những người sản xuất nông, lâm nghiệp đều thực sự là những người kinh doanh với các quy mô khác nhau. Chính vì vậy, qua khóa học này hy vọng các học viên sẽ nắm bắt và củng cố kiến thức về marketing và phát triển kinh doanh, giới thiệu và tìm đối tác tiêu thụ sản phẩm của mình”.

Theo ông Trương Hào Quang, chuyên gia Marketing và Phát triển kinh doanh – giảng viên khóa học, nông dân hiện nay đang rất thiếu kiến thức về kinh doanh hiện đại. Qua khóa học này, các học viên sẽ được giảng dạy về phân tích và hoàn thiện kế hoạch SXKD của các THT, HTX; phân tích thị trường, chuỗi giá trị THT, HTX đang hướng tới. Đồng thời, học viên được tiếp cận với các kiến thức để hoàn thiện bản kế hoạch marketing cho sản phẩm của mình và xây dựng chiến lược xúc tiến bán hàng, chiến lược tiêu thụ sản phẩm.

Giảng viên đang hướng dẫn cho học viên kiến thức marketing sản phẩm cho học viên.

Trong kinh doanh hiện đại, phân tích thị trường là tìm hiểu thông tin về khách hàng, kinh doanh hiệu quả phải xuất phát từ nhu cầu khách hàng. Việc phân tích thị trường nhằm giúp các THT/HTX tìm ra các xu hướng, tiềm năng của thị trường cho sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, việc phân tích và xác định được chuỗi giá trị mà mình đang hướng tới, xác định được vị trí của mình trong chuỗi giá trị và các thành phần chuỗi mà mình tham gia đóng góp giá trị sẽ giúp các THT/HTX tự lập được sơ đồ chuỗi giá trị cho riêng mình, qua đó giúp đẩy mạnh việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo quy trình khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tạo thương hiệu riêng cho sản phẩm.

Ngoài ra, xây dựng chiến lược Marketing là một trong những yếu tố quyết định trong kinh doanh hiện đại. Nhiệm vụ marketing đầu tiên của THT/HTX là phải xác định được loại hàng hóa hay dịch vụ nào của đơn vị mình sẽ thu hút khách hàng, tức là phải xác định được nhu cầu và mong muốn của khách hàng rồi tự xây dựng và phát triển các sản phẩm hay dịch vụ để đáp ứng những yêu cầu đó. Ông Nguyễn Bá Tuyên, Chủ tịch Hội Nông dân huyên Đoan Hùng (Phú Thọ) liên hệ: “Nông dân huyện chúng tôi xác định bưởi là cây mũi nhọn trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương hiện với hơn 2.000 ha canh tác. Thuận lợi là vùng nguyên liệu đã có, người dân có ý chí vươn lên trong sản xuất, tuy nhiên người trồng bưởi chưa nắm được những kiến thức kinh doanh nên việc tiêu thụ còn gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi mong muốn qua khóa học này, các thành viên THT/HTX trồng bưởi tại địa phương sẽ được tiếp cận những kiến thức giúp nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm cũng như tìm kiếm cơ hội đưa sản phẩm ra thị trường, tới đầu mối tiêu thụ. Đặc biệt là cách thức marketing, xây dựng thương hiệu, tạo mẫu mã, logo cho sản phẩm để người tiêu dùng dễ truy xuất nguồn gốc, nâng cao uy tín cho thương hiệu Bưởi Đoan Hùng”.

Theo ông Phạm Tài Thắng – Chuyên viên Ban Hợp tác Quốc tế (Trung ương Hội NDVN) – thành viên Ban quản lý Chương trình FFF, khóa học này nhằm giúp các cán bộ Hội Nông dân, các THT/HTX nắm bắt được những kiến thức của kinh doanh hiện đại, giúp họ dần xóa bỏ tư duy kinh doanh kiểu cũ, tự sản tự tiêu, sản xuất ra sản phẩm mà không có đầu ra tiêu thụ, qua đó tránh được sự rủi ro trong kinh doanh hay hiện tượng “được mùa, mất giá” đang là vấn nạn trong sản xuất nông nghiệp hiện nay. “Ngoài việc học tập, trao đổi, nghiên cứu kiến thức trên lớp dưới sự giảng dạy của các chuyên gia, Ban quản lý Chương trình FFF dự kiến sẽ mời các học viên tham quan một số siêu thị và các cơ sở sản xuất rau sạch tại Hà Nội để các học viên nắm bắt thực tế quy trình sản xuất – tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, từ sự tiếp cận thực tế sẽ nâng cao hiệu quả của các khóa học tiếp theo”- ông Thắng chia sẻ.

Chu Hồng Châu

Tin cập nhật
  • Người chăn nuôi ở Thái Nguyên chồng chất nỗi lo

    Trong khi hàng trăm nghìn con lợn thịt ở Thái Nguyên vẫn chưa được tiêu thụ và bị ép giá, thì những ngày gần đây dịch tả lợn Châu phi cũng đã xuất hiện tại nhiều nơi. Thời gian gần đây, giá lợn xuất chuồng liên tục lao dốc tại nhiều địa phương trong cả […]

  • Linh hoạt khai thác thủy sản an toàn trong điều kiện dịch Covid-19

    Tín hiệu thị trường, giá thủy sản đang ở mức cao đặc biệt là tôm là cơ hội để ngành thủy sản vượt khó, về đích đạt mục tiêu cả về sản lượng và xuất khẩu trong năm nay. Ngày 22/10 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội […]

  • Tái cấu trúc hoạt động sản xuất trong điều kiện bình thường mới

    Sau khi dịch Covid -19 lần thứ 4 bùng phát, các chuyên gia kinh tế cho rằng yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hiện nay là các doanh nghiệp cần chủ động là đẩy mạnh việc tái cấu trúc, đổi mới mạnh mẽ để tiếp tục phát triển trong điều kiện bình thường mới. […]

Sự kiện
  • Trao cơ chế chính sách đặc thù để 4 tỉnh, thành phát triển bứt phá

    Các nghị quyết về cơ chế đặc thù nhằm phát huy tiềm năng lợi thế của Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An và Thừa Thiên Huế, đưa các địa phương này trở thành đầu tàu kéo các tỉnh xung quanh. Sáng 22/10, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về một số cơ […]

  • Sử dụng công nghệ số giúp nông dân tiêu thụ nông sản tốt hơn

    Đó là ý kiến của ông Nguyễn Xuân Định – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam trong buổi làm việc với Đoàn của Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) do ông Nguyễn Kiên Cường – Phó Tổng Giám đốc làm trưởng đoàn vào sáng ngày 22.10.2021, tại […]

  • Đường Hồ Chí Minh trên biển không chỉ là huyền thoại

    Có lẽ cho đến thời điểm này, không một hải trình nào, không một lịch sử hàng hải nào trên thế giới có thể làm nên một con đường đi biển huyền thoại như những gì mà những thủy thủ của những “Chuyến tàu không số” làm nên trong lịch sử bảo vệ đất nước […]

Tam nông
  • Người chăn nuôi ở Thái Nguyên chồng chất nỗi lo

    Trong khi hàng trăm nghìn con lợn thịt ở Thái Nguyên vẫn chưa được tiêu thụ và bị ép giá, thì những ngày gần đây dịch tả lợn Châu phi cũng đã xuất hiện tại nhiều nơi. Thời gian gần đây, giá lợn xuất chuồng liên tục lao dốc tại nhiều địa phương trong cả […]

  • Phú Thọ thử nghiệm thành công giống lúa ST25 vụ mùa 2021

    Kết quả khảo nghiệm cho thấy giống lúa ST25 khỏe, khả năng đẻ nhánh trung bình, hạt gạo thon dài, trắng, cơm mềm dẻo, thơm; cây có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Thọ vừa tổ chức đánh giá kết quả mô hình thử […]

  • Nông nghiệp hiện đại: Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông sản đạt chuẩn

    Phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn tập trung trên cơ sở liên kết bền vững với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp hàng hóa hiện đại. Vào ngày 20/10 vừa qua tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến tham […]