16:35 - 12/07/2017

Niềm tin vào cải cách giáo dục?

Kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia 2017, bên cạnh cơn “lạm phát” điểm 10 là 69% bài thi môn tiếng Anh điểm dưới trung bình. Con số này vào kỳ thi năm 2016 là hơn 84% thí sinh, với trung vị điểm số là 3.

Thí sinh xem điểm, kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Nhìn vào kết quả môn thi tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia hai năm liên tiếp, khó có thể lạc quan tin rằng Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 2008-2020” được đầu tư gần 10.000 tỉ đồng của Bộ GD-ĐT thu được kết quả tương xứng trong 3 năm tới.

Mục tiêu của đề án là hướng tới đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhằm đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ, có thể sử dụng độc lập và tự tin, biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam.

Bộ GD-ĐT cho rằng khó khăn lớn nhất để đạt được mục tiêu là chất lượng đội ngũ giáo viên, yếu tố quyết định cho việc dạy học so với chuẩn còn thấp. Yếu tố con người bao giờ cũng là mấu chốt quan trọng trong một chương trình, đề án. Nhưng nhìn lại 9 năm qua, những con người góp mặt trong chương trình không chỉ có giáo viên mà còn là các cấp quản lý, những người xây dựng đề án.

Theo báo cáo của Ban Quản lý đề án, tổng số kinh phí đã chi từ năm 2011 đến năm 2015 là hơn 3.829 tỉ đồng. Bộ GD-ĐT thừa nhận có tình trạng lãng phí khi triển khai. Nhiều địa phương đã dùng tiền mua thiết bị hiện đại, đắt tiền nhưng lại không phù hợp với cơ sở vật chất của trường hoặc không phục vụ trực tiếp cho các mục tiêu của chương trình. Nhiều tỉnh đã sử dụng phần lớn kinh phí mua sắm thiết bị nên không còn tiền cho các hoạt động khác như bồi dưỡng giáo viên, mua tài liệu, phần mềm dạy học.

Không phải đến nay khi nhìn vào kết quả của hai kỳ thi THPT Quốc gia, những chỉ trích đối với Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 mới được nêu ra. Ngay từ lúc chương trình mới đưa ra cũng như trong suốt quá trình thực hiện ở hai giai đoạn, đã có nhiều ý kiến từ các chuyên gia, giáo viên về sự bất hợp lý của đề án, khi triển khai đồng bộ cho 63 tỉnh, thành, bất kể điều kiện dạy học, trình độ giáo viên, nhu cầu học tiếng Anh của học sinh ở mỗi tỉnh, thành mỗi khác nhau.

Trước khi triển khai đề án, các trường đều nhận được yêu cầu gửi góp ý cho chương trình. Câu hỏi đặt ra là vì sao những bất hợp lý, ý kiến trái chiều đã được chỉ ra nhưng đề án vẫn được triển khai.

Không chỉ có đề án ngoại ngữ 2020, mà còn nhiều chương trình, dự thảo khác của Bộ GD-ĐT cũng bỏ sót tâm tư, nguyện vọng của người đứng lớp.

Trên thực tế, cơ chế biểu đạt của giáo viên trước những cải cách của Bộ GD-ĐT là có. Nhưng sau đó, ý kiến có được ghi nhận và tiếp thu hay không, vẫn còn là một câu hỏi. Chưa kể, biết trước hay biết sau là hai chuyện rất khác. Những dự thảo, đề án được kêu gọi góp ý khi nội dung đã xây dựng xong, bộ khung đã định hình, trong khi người trong cuộc là các giáo viên lại không hề được tham vấn từ đầu.

Có lẽ vì thế mới có chuyện, tại một hội thảo góp ý dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được tổ chức gần đây ở một trường sư phạm, ban tổ chức hội thảo đã phàn nàn giảng viên các khoa không mặn mà gửi ý kiến; hiệu trưởng nhiều trường thì than giáo viên không nắm hết được nội dung dự thảo.

Sự hờ hững đó có nhiều nguyên nhân. Nhưng trong đó có nguyên nhân giáo viên, người trực tiếp thực hiện chương trình – xác định rằng mình đứng ngoài cuộc. Sau nhiều cuộc “đổi mới”, “cải cách” giáo dục”, họ không còn tin rằng tiếng nói của mình sẽ được ghi nhận hay sẽ góp phần đem lại thay đổi tích cực cho chương trình nữa. Và nói như một giáo viên chia sẻ, “Chúng tôi chỉ là người thừa hành”.

Kỳ họp quốc hội tháng 10-2016, Bộ GD-ĐT thừa nhận không thể hoàn thành Đề án ngoại ngữ vì một số mục tiêu đặt ra quá cao. Còn bên ngoài phòng hội thảo ghi nhận góp ý cho chương trình phổ thông quốc gia diễn ra mấy tháng sau đó, giáo viên đến dự vẫn rì rầm “ý kiến thế thôi, mọi việc lại đâu vào đấy”.

Gần 10.000 tỉ đồng và 69% bài thi môn tiếng Anh điểm dưới trung bình, niềm tin của những người đứng lớp, của phụ huynh vào những “cải cách giáo dục” lại thêm một lần bị thử thách.

Bảo Uyên
Chủ đề:
Tin cập nhật
  • Sốt xuất huyết vào mùa: Cảnh báo việc dùng sai thuốc điều trị

    Sốt xuất huyết nếu không phát hiện và điều trị đúng, kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng….  Sốt xuất huyết thường xuất hiện vào khoảng thời gian giao mùa, vào mùa mưa từ tháng 7 đến tháng 11 hàng năm. Đây là thời điểm thuận […]

  • Những điều cần biết về vaccine Pfizer cho trẻ dưới 12 tuổi

    Theo số liệu chưa chính thức, các thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine Pfizer an toàn và hiệu quả khi được sử dụng để ngăn ngừa COVID-19 ở trẻ em từ 5-11 tuổi. Ngày 15/10, hãng dược phẩm Pfizer Inc (Mỹ) và đối tác BioNTech SE (Đức) thông báo nộp các dữ liệu về […]

  • Hà Tĩnh: Mưa lớn kéo dài gây ngập úng cục bộ và sạt lở

    Mưa lớn kéo dài cộng với việc xả tràn các hồ chứa khiến nhiều khu dân cư, nhiều tuyến đường bị ngập sâu và gây sạt lở ở một số địa phương. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ […]

Sự kiện
  • Hội ND Hải Dương nỗ lực hoàn thành “mục tiêu kép” trong đại dịch

    Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên Hải Dương đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế. Trong những thời điểm xảy ra dịch Covid-19, các cấp Hội Nông dân (ND) trong tỉnh đã thể hiện vai […]

  • Thủ tướng: Chính sách phòng, chống dịch phải thống nhất toàn quốc

    Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhấn mạnh, phải tạo sự thông suốt, nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các chính sách, nghị quyết, quy định trong phòng chống dịch. Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc […]

  • Hội nhận thầu ruộng hoang canh tác đem lại hiệu quả cao

    Để tránh tình trạng đất bỏ hoang hóa lâu năm, hoặc trồng cây không mang lại giá trị kinh tế như mong muốn, Hội Nông dân Thanh Chương (Nghệ An) đã mạnh dạn nhận thầu khoán những diện tích bị bỏ hoang và định hướng chuyển đổi cây trồng phù hợp. Định hướng chuyển đổi […]

Tam nông
  • Thu tiền tỉ nhờ được hỗ trợ vay vốn sản xuất

    Từ bàn tay lao động cần mẫn cùng với nguồn vốn hỗ trợ tạo đà, nông dân Trần Văn Dương (SN 1973) hội viên nông dân khối 2 thị trấn Hưng Nguyên (Nghệ An) làm ăn ngày một khấm khá nhờ chăn nuôi vịt, nuôi cá và cây ăn quả. Nguồn vốn vay ưu đãi […]

  • Gặp nhiều khó khăn, ngư dân phải đưa tàu vào bờ

    Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đầu ra của hải sản ở tỉnh Tiền Giang gặp khó khăn, giá giảm mạnh đã gây bất lợi đến nghề đánh bắt trên biển. Rất nhiều ngư dân địa phương đánh bắt bị thua lỗ phải đưa tàu vào bờ, cần được tháo gỡ khó khăn. Tại […]

  • Kiên Giang: Phát triển nghề nuôi thủy sản theo hướng an toàn

    Nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng kinh tế biển, tỉnh Kiên Giang thúc đẩy nghề nuôi thủy sản biển phát triển nhanh theo hướng công nghiệp, hiện đại, đảm bảo môi trường sinh thái gắn với phát triển du lịch và quốc phòng, an ninh vùng biển, hải đảo. Qua đó, góp phần tích […]