12:16 - 23/03/2017

Những nông dân góp công sức làm đường lên núi

 

                                               

 

Cầu và con đường lên núi Dài lớn sau khi xây dựng xong giúp cho giao thông thuận tiện

                                                  

Mấy năm gần đây, tại núi Cấm, núi Dài, núi Tô và một số ngọn núi thuộc vùng Bảy Núi – An Giang, hầu như nơi nào cũng có kế hoạch đầu tư, thiết kế những con đường lên núi bằng bê tông giúp cho xe máy có thể thồ hàng lên xuống dễ dàng. Để việc đi lại và vận chuyển hàng hóa lên xuống núi được nhanh chóng, thuận lợi, một số bà con đã chung vai góp sức, sẵn sàng quyên góp, kẻ ít người nhiều để mở đường, dần dần thay thế cho các đường bậc thang dốc đứng.

Cụ thể như tại núi Cấm, vợ chồng anh Đinh Phi Vân sinh sống trên đỉnh núi, hằng ngày nhìn thấy bà con vất vả gánh hàng xuống núi, tội nghiệp nhất là học sinh phải mất cả tiếng đồng hồ mới tới trường nên đã đứng ra vận động bà con làm một con đường bê tông dài cả ngàn mét. Sau hơn một tháng “dọn đá vá đường”, kẻ đốn cây, người san lắp mặt bằng, tráng nền, con đường đã hoàn thành, giúp cho xe máy lên xuống nhanh chóng, an toàn.

Tại núi Dài Lớn còn gọi là Ngọa Long Sơn, thuộc huyện Tri Tôn, từ lâu, muốn lên núi bà con phải băng rừng, lội núi, vượt qua hàng trăm mỏm đá lô nhô, người leo giỏi nhất cũng phải mất hơn hai tiếng đồng hồ mới lên tới  nơi có vườn cây ăn trái và rẫy trồng hoa màu. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn đó, ông Lê Công Tảo, tổ trưởng Tổ hợp tác bảo vệ phát triển rừng khu vực Ô Sìn, thuộc ấp An Hòa B, thị trấn Ba Chúc đã đứng ra vận động bà con, kẻ góp công người góp của làm một con đường giao thông bằng bê tông từ chân núi lên tới chốt Ô Sìn. Con đường nầy dài 3557 mét, phần bê tông rộng 1, 2 mét đủ cho một xe thồ chở hàng lên xuống núi dễ dàng.

Người thứ hai mở đường lên núi Dài Lớn là ông Đào Văn Đua (Hai Đua), 74 tuổi. Ông đã đứng ra vận động bà con làm một con đường dài hơn 3.000 mét từ chân núi lên Ô Vàng với kinh phí trên nửa tỷ đồng. Ông cho biết, hàng năm mỗi gia đình thu hoạch trên 3 tấn nông sản, muốn chuyển số hàng đó xuống núi chỉ có cách duy nhất là khuân, vác và gánh, chi phí rất cao. Từ khi có con đường, xe thồ sẽ thay cho sức người, bà con nông dân đỡ vất vả hơn nhiều.

Ông Võ Văn Quít chạy xe máy trên con đường lên núi mà ông đã góp công sức, tiền bạc làm nên

Tại núi Cấm thuộc ấp Ba Xoài, xã An Cư, huyện Tịnh Biên có ông Võ Văn Quít (Út Quít) cũng đã vận động bà con nông dân chung vai gánh vác  làm một con đường dài 2.500 mét lên núi. Riêng cá nhân, ông đã tự nguyện đóng góp 100 triệu đồng để mua vật liệu.

Sau khi những con đường hoàn thành, tất cả bà con trên núi ai ai cũng phấn khởi, vui mừng. Giờ đây, sau khi thu hoạch măng tre, trái cây, rau củ, kể cả củi đuốc, bà con không còn khuân vác và gánh gồng cực khổ nữa, hầu hết nông sản đều được xe máy thồ xuống núi vừa nhanh vừa tiện lợi. Chi phí vận chuyển cũng ít tốn kém hơn. Ông Huỳnh Văn Bé, cán bộ lâm nghiệp thị trấn Ba Chúc phát biểu “Ý nghĩa lớn nhất của con đường giao thông trên núi Dài là phục vụ thiết thực cho hàng trăm hộ gia đình đang trồng trọt trên núi và hơn 150 lao động thường xuyên thồ hàng lên xuống núi, góp phần tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới và phục vụ thiết thực cho sản xuất”.

Ngoài hiệu quả kinh tế, những con đường lên núi còn giúp cho ngành du lịch mở rộng thêm các tour, tuyến du lịch dành cho các đối tượng thích loại hình du lịch sinh thái hoặc trải nghiệm cuộc sống với bà con sơn nhân.

Phúc Lộc

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Làng mới
Tin cập nhật
  • Giá dứa tăng giúp nông dân vùng Đồng Tháp Mười thu lãi cao

    Trong những ngày qua, nông dân vùng chuyên canh dứa (khóm) vùng Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước (Tiền Giang) hết sức phấn khởi trước niềm vui trúng giá, bội thu. Dứa được thương lái thu mua tận ruộng giá khoảng 9.000 đồng/kg, tăng hơn 500 đồng/kg so với tháng trước. Với năng suất […]

  • Nam Định: Đậm đà nước mắm truyền thống Sa Châu

    Hiện nay, nước mắm Sa Châu nổi tiếng và được cung cấp cho nhiều tỉnh thành trên cả nước như Điện Biên, Sơn La cho đến các tỉnh phía Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh. Làng Sa Châu, xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, Nam Định xưa nay nổi tiếng với nghề […]

  • Đầu tư công nghệ cao để mở rộng thị trường xuất khẩu thịt gia cầm

    Chiến lược chăn nuôi của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2045 đặt mục tiêu là 10 năm tới tổng đàn gà của Việt Nam từ 400 – 450 triệu con, trong đó ít nhất là 60% được nuôi theo phương thức công nghiệp. Việc đầu tư cho cơ sở chăn nuôi công nghiệp […]

Sự kiện
Tam nông