01:20 - 21/11/2017

Mỗi ngày TP.HCM phải thu ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng

 Sáng 20/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết cơ chế đặc thù cho TP.HCM

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu về cơ chế đặc thù cho TP.HCM, sáng 20/11. Ảnh: Quochoi.vn.

Tăng trưởng của TP.HCM đang chậm lại

Báo cáo Quốc hội, thay mặt cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: Dự toán thu ngân sách năm 2018, Quốc hội giao thành phố 376.000 tỷ đồng, tức là để hoàn thành, TP.HCM phải thu trên 1.000 tỷ/ngày. “Thành phố chỉ nhận phấn đấu tăng thu thêm 1% thì gánh nặng giao thu sẽ giảm cho rất nhiều địa phương khác”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nhưng vấn đề đặt ra hiện nay là động lực tăng trưởng của TP.HCM đang chậm lại. Từ mức 2 con số giai đoạn 1986 – 2010 (10,2%) đã giảm còn 1 con số trong giai đoạn sau nay (9,6%), và làm chậm lại mức tăng trưởng chung của cả nước. Bởi dù thời gian này nhiều địa phương khác có mức tăng trưởng vượt bậc nhưng do đóng góp không lớn nên không bù lại được.

Bộ trưởng dẫn chứng, từ tăng trưởng kinh tế (giảm) dẫn đến tốc độ tăng thu ngân sách của địa phương này cũng chậm lại. Trước đây, tăng thu hàng năm trên dươi 20%, nay chỉ còn 14 – 16%. Điều này tác động trực tiếp đến cân đối của ngân sách Trung ương (NSTƯ) do trên 80% các khoản thu phân chia nội địa và 100% khoản thu XNK và dầu thô trên địa bàn thuộc NSTƯ.

Về nội dung các cơ chế, chính sách thí điểm cho TP.HCM, Bộ trưởng cho rằng, các cơ chế chính sách được đề xuất chủ yếu là phân cấp, phân quyền đối với quản lý đất đai, đầu tư, tài chính ngân sách, cơ chế uỷ quyền giữa các cấp, thu nhập của CBCC, viên chức do thành phố quản lý.

“Qua theo dõi, chúng tôi thấy đa số đại biểu nhất trí đề xuất của Chính phủ. Tuy nhiên một số đại biểu băn khoăn về phân cấp, phân quyền trong cơ chế chính sách tài chính, đặc biệt là đề xuất thuế tài sản, điều chỉnh chính sách thu hiện hành. Các băn khoăn này là xác đáng, khi đề xuất, Chính phủ và TP.HCM đã lường trước những vấn đề nảy sinh. Do vậy, trong dự thảo quy định các nguyên tắc để không ảnh hưởng lớn đến DN, nhất là DNVVN, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới sản xuất, lưu thông hàng hoá trên cả nước, tập trung vào hàng hoá phát sinh trên địa bàn thành phố”- Bộ trưởng nói.

Liên quan đến nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu về thí điểm thực hiện Thuế tài sản, Bộ trưởng cho biết, đây là sắc thuế mới, khó, cần sự đồng bộ của các lĩnh vực quản lý khác, cần đồng thuận, nên rất cần thí điểm để tổng kết nhân rộng.

Theo Bộ trưởng, khi xây dựng dự thảo, Bộ Tài chính đã bàn và thống nhất với TP.HCM để các cơ chế chính sách này cơ bản không làm thay đổi các cân đối lớn về NSNN và nợ công trong kế hoạch tài chính 5 năm cũng như kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 – 2020, không ảnh hưởng phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các bộ, ngành, địa phương…

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng giải trình, làm rõ các nội dung liên quan đến cổ phần hoá DNNN trên địa bàn TP.HCM; nguồn thu từ tiền sử dụng đất, bán tài sản nhà nước trên đất; nâng mức dư nợ vay của thành phố…

TP.HCM từ “sầm uất” trở nên “trầm uất”(?)

Góp ý về cơ chế đặc thù cho TP.HCM, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cũng nhìn nhận sự tăng trưởng của thành phố đang chậm lại. Ông nhấn mạnh “Từ một thành phố sầm uất nó (TP.HCM) đang trở nên trầm uất vì tất cả các cơ chế ràng buộc”.

Dưới con mắt một nhà sử học, đại biểu phân tích: Từ nền văn minh Óc Eo hàng nghìn năm xưa, Nam Bộ đã là nơi phát triển mạnh mẽ.

Từ hơn ba thế kỷ nay, khi Nam Bộ được minh định vào vùng đất Đại Việt, thì đường lối sáng suốt của các chúa Nguyễn đã hướng ra biển, nhìn về hướng Nam, sớm biến Nam Bộ không những là vựa lúa mà trở thành một trung tâm thu hút thương mại biển.

Lúc đó, Nam Bộ đã là một trong những thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất khu vực. Triều Nguyễn vào thời kỳ đầu đã phát huy được vai trò đó của Nam Bộ nhưng những sai lầm sau này đã làm mất đi nguồn lực của đất nước và chúng ta mất nước.

Tiếp đó, dù là thời kỳ bị thực dân Pháp xâm lược, nhưng nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng “Thực dân Pháp xâm lược nước ta nhưng lợi ích thuộc địa và tầm nhìn của chủ nghĩa tư bản đã nhìn ra tiềm năng của Nam Kỳ là một trong những mảnh đất rất màu mỡ trù phú”.

Từ năm 1860, cảng Sài Gòn đã mở thành cảng tự do, nhanh chóng thành trung tâm của khu vực. Đến năm 1930, đã xếp thứ 8 trong hệ thống cảng thuộc địa trên thế giới của Pháp.

“Có thể thấy người Pháp đã nhìn ra tiềm năng rất lớn của Sài Gòn”- nhà sử học nhấn mạnh.

Khẳng định tầm quan trọng của Nghị quyết này không chỉ với TP.HCM mà với sự phát triển của cả nước, nhưng ông Dương Trung Quốc nhấn mạnh “Bất kỳ một thí điểm nào đều đứng trước nhiều thách đố. Bên cạnh sự ủng hộ về tinh thần, rất cần thiết sự giám sát chặt chẽ của xã hội và năng động kịp thời điều chỉnh”.

Tranh luận về trần thu nhập của CBCC

Một nội dung nhận được nhiều ý kiến tranh luận của đại biểu liên quan đến quy định mức trần thu nhập của CBCC tại TP.HCM không quá 1,8 lần mức lương cơ bản.

Đại biểu Mai Hồng Hải (Hải Phòng) nói: Về bổ sung thu nhập cho CBCC, tôi thống nhất với cách tiếp cận là nên giữ nguyên mức lương cơ bản chung như cả nước, nếu làm tốt, tự tạo thêm nguồn thì giao cho TP.HCM có chính sách bổ sung thu nhập và phải gắn với tinh giản biên chế như dự thảo.

Trong khi đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) cho rằng: Nên thực hiện theo bảng lương cơ bản, còn về thu  nhập tăng thêm đại biểu tán thành với việc quy định giao HĐND TP.HCM quyết định mức tăng thêm cho CBCC, viên chức trên cơ sở căn cứ về năng suất, chất lượng công việc từ nguồn thu của thành phố để khuyến khích thu hút nhân lực chất lượng cao. Tuy nhiên, quy định trong dự thảo là khống chế ở mức trần không vượt 1,8, là rất khó cho thành phố. Đại biểu đề nghị nên giao cho thành phố tự chủ.

“Ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé, về thu nhập CBCC TP.HCM, tôi hoàn toàn thống nhất với dự thảo nghị quyết. Quy định trần 1,8 lần và đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé đề nghị không nên quy định trần. Tôi đề nghị quy định trần như vậy là hợp lý”- đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) nêu quan điểm khác với nữ đại biểu Kiên Giang.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) lại đồng tình quan điểm không nên quy định mức trần. Đại biểu phân tích: TP.HCM là thành phố hết sức phát triển và mức sống rất cao. Với mức sống cao như vậy trần 1,8 lần lương cơ bản không hợp lý. Ông đề nghị không nên để trần, không cào bằng mà nên giao quyền cho HĐND TP.HCM tự quyền quyết định.

Thái Bình
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tế, Tin nóngDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Trao cơ chế chính sách đặc thù để 4 tỉnh, thành phát triển bứt phá

    Các nghị quyết về cơ chế đặc thù nhằm phát huy tiềm năng lợi thế của Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An và Thừa Thiên Huế, đưa các địa phương này trở thành đầu tàu kéo các tỉnh xung quanh. Sáng 22/10, Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị quyết về một số cơ […]

  • Sử dụng công nghệ số giúp nông dân tiêu thụ nông sản tốt hơn

    Đó là ý kiến của ông Nguyễn Xuân Định – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam trong buổi làm việc với Đoàn của Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) do ông Nguyễn Kiên Cường – Phó Tổng Giám đốc làm trưởng đoàn vào sáng ngày 22.10.2021, tại […]

  • Đường Hồ Chí Minh trên biển không chỉ là huyền thoại

    Có lẽ cho đến thời điểm này, không một hải trình nào, không một lịch sử hàng hải nào trên thế giới có thể làm nên một con đường đi biển huyền thoại như những gì mà những thủy thủ của những “Chuyến tàu không số” làm nên trong lịch sử bảo vệ đất nước […]

Tam nông