07:07 - 13/08/2017

Lên Sapa mua hàng miền xuôi

Trong chuyến đi công tác tại Sapa cách đây không lâu, một bé gái bán hàng lưu niệm tại bản Tà Phìn thật thà nói với tôi rằng, những chiếc túi lưu niệm phần lớn được chuyển từ nơi khác về đây để bán chứ không phải do người dân bản địa làm.

Không chỉ hàng lưu niệm, trong “cơn lốc”đô thị hoá và kinh tế thị trường, hàng hoá từ khắp nơi đổ về đã tạo áp lực rất lớn lên các sản phẩm bản địa của Sapa. Ngay cả những sản phẩm vốn được coi là thế mạnh của địa phương như hoa quả, thảo quả, cá tầm, cá hồi… cũng khó cạnh tranh với sản phẩm từ Trung Quốc.

Năm 2016, tổng lượt khách đến thăm quan, du lịch tại Lào Cai ước đạt 2.769.821 lượt, tăng 32,5% so với năm 2015. Trong đó, khách quốc tế đạt 750.778 lượt, khách nội địa là 2.019.043 lượt. Tổng thu du lịch năm 2016 ước đạt 6.405 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2015. Riêng huyện Sapa đón gần 1 triệu lượt khách.

Những con số trên cho thấy, Sapa đã và đang là điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Tỉnh Lào Cai cũng xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Nhưng câu hỏi đặt ra: Ngoài thiên nhiên ưu đãi, ngoài việc chinh phục Phan Xi Păng hùng vĩ, có gì để giữ chân du khách và tạo giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp không khói ở “TP trong sương” này?

Ông Nguyễn Huy Văn, Chủ tịch HĐQT Công ty Traphaco Sapa trao đổi với chúng tôi rằng: Tiềm năng du lịch của Sapa rất lớn. Là một doanh nghiệp đóng trên địa bàn chúng tôi luôn trăn trở làm sao tham gia và khai thác hiệu quả chuỗi giá trị này. Chính vì vậy, công ty đã nghiên cứu và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm bản địa như: cao Actiso Sapa, trà dây leo Sapa, trà giảo cổ lam Sapa…

Các sản phẩm này hiện đang được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng mua làm quà. Chỉ tính riêng sản phẩm cao Actiso đã mang lại hơn 5 tỷ đồng trong năm 2016 cho công ty. Tín hiệu khả quan từ thị trường là cơ sở để trong thời gian tới công ty tiếp tục nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm bản địa của Sapa. Các sản phẩm bản địa không chỉ góp phần xây dựng và quảng bá du lịch của Sapa mà còn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Lào Cai được chọn là Năm du lịch Quốc gia 2017 –Lào Cai – Tây Bắc. Tỉnh đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng du lịch với mục tiêu đón trên 3 triệu lượt khách. Trong tương lai, du lịch của Sapa nói riêng và Lào Cai nói chung còn rất nhiều dư địa để phát triển. Nhưng để tạo ra được giá trị gia tăng và giữ chân du khách cần phải có thêm nhiều sản phẩm bản địa. Thành công bước đầu của Traphaco Sapa là một gợi mở trong chiến lược phát triển các sản phẩm bản địa tại mảnh đất giầu tiềm năng này!

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tếDanh mục , ,
Tin cập nhật
  • Thái Bình vừa lo chống dịch Covid-19, vừa chuẩn bị bầu cử an toàn

    Tỉnh Thái Bình quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ kép tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp thành công và dập dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất. Sau khi phát hiện 5 ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, tỉnh Thái Bình là địa phương […]

  • Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử: Đã chuẩn bị sẵn sàng cho Ngày Bầu cử

    Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường đã có những chia sẻ về các nội dung chuẩn bị cho Ngày bầu cử, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Chủ nhật ngày 23/5/2021 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại […]

  • Người trồng vải lên phương án tiêu thụ trong mùa dịch

    Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bắc Giang và huyện Lục Ngạn đã lên các phương án để tiêu thụ vải thiều an toàn trong mùa dịch. Mùa thu hoạch vải thiều đặc sản Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đang đến gần, dự báo, năm nay sản lượng vải thiều nhận […]

Sự kiện
Tam nông
  • Người trồng vải lên phương án tiêu thụ trong mùa dịch

    Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bắc Giang và huyện Lục Ngạn đã lên các phương án để tiêu thụ vải thiều an toàn trong mùa dịch. Mùa thu hoạch vải thiều đặc sản Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đang đến gần, dự báo, năm nay sản lượng vải thiều nhận […]

  • Dừa xiêm xanh đạt giá cao nhất trong vòng một năm qua

    Giá dừa tăng cao là do vừa qua những tháng mùa khô hạn đa số vườn dừa bị “ treo”, năng suất thấp dẫn đến “ cầu vượt cung”, dừa khan hiếm, giá tăng. Ở thời điểm này, dừa khô phục vụ chế biến và dừa tươi dành cho nhu cầu giải khát đều tăng […]

  • Hoàn thiện Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã

    Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã vừa có ý kiến về đề nghị phê duyệt Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025. Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch […]