07:00 - 18/10/2017

Khi nào hàng Việt sẽ biến mất hoàn toàn khỏi thị trường nội địa?

Trong khi hàng Trung Quốc vẫn tràn ngập tại thị trường Việt Nam thì Thái Lan vẫn âm thầm tiến những bước vững chắc để đưa hàng hóa vào nước ta – thị trường đông dân thứ 3 Đông Nam Á và 14 thế giới lại có “gen” chơi sang và hào phóng hiếm nơi nào bằng.

Nhớ lại những năm đầu của thế kỷ 21, chiếc xe gắn máy là niềm ước ao của người Việt, nắm bắt được tâm lý này, chỉ một vài năm sau đường phố và nông thôn Việt Nam tràn ngập xe máy Trung Quốc có mẫu mã y chang những chiếc xe huyền thoại của Nhật mà giá cả chỉ bằng 1/3.

Xe Nhật lúc đó dù có thương hiệu, bền và đẳng cấp nhưng quá đắt, một chiếc Honda Dream “made in Jappan” có giá 2.100 USD thời điểm cuối những năm 90, đây là số tiền mà đa phần người dân mơ cũng chưa thấy chứ đừng nói sở hữu. Lúc đó Honda đã có nhà máy sản xuất xe khổng lồ tại Thái Lan, vì thế nhiều người vẫn gọi là “Dream Thái”, Way Thái”…

Cố nhiên, những chiếc xe Trung Quốc chỉ là giải pháp “nóng tay bắt lỗ tai”, tâm lý người tiêu dùng vẫn ưa chuộng chất lượng và thương hiệu hơn. Ngày nay đường sá Việt Nam đã ngập tràn xe Nhật, xe Thái. Có thể nói đánh bại xe Tàu là chiến công lớn của người Nhật, người Thái. Cho đến thời điểm này người Việt đã tiêu thụ 2,7 triệu xe máy tính từ đầu năm – một con số khổng lồ.

Sau xe cộ là hàng tiêu dùng, có thể thấy người Thái không ồn ào nhưng hàng Thái âm thầm chinh phục người tiêu dùng Việt Nam bằng chất lượng, bằng con đường chính ngạch lẫn… buôn lậu! Mặc dù hàng tiêu dùng Trung Quốc vẫn bá chủ thị trường Việt Nam nhưng có cảm giác người tiêu dùng buộc phải mua vì rơi vào thế bị bủa vây, còn hàng Thái tuy chưa phổ biến nhưng vẫn nhận được cái nhìn thiện cảm hơn.

Hàng Thái âm thầm chinh phục người tiêu dùng Việt Nam bằng chất lượng.

Việt Nam tuy là nước nông nghiệp, nhưng vẫn trầm trồ khen gạo Thái, nếp Thái; giống cây ăn quả, một khi được gắn mác Thái Lan luôn được ưa chuộng hơn vì năng suất, chất lượng tốt. Nào là Sầu riêng Thái, mít Thái, ổi Thái, xoài Thái; hàng điện tử Thái, quần áo Thái, mỹ phẩm Thái… luôn mang đến cho người tiêu dùng cảm giác an toàn.

Nhiều nơi đã bắt đầu xuất hiện trào lưu mở cửa hiệu bán hàng Thái Lan, ở nông thôn nhiều gia đình phải chờ cả tuần để mua cho được cái nồi cơm điện, cái bình nấu nước của Thái Lan. Chị em phụ nữ cũng xì xầm với nhau về thỏi son Thái, nước hoa Thái và cả đồ lót Thái.

Mặc dù chiến lược cạnh tranh của hàng Thái không phải bằng giá cả như hàng Tàu. Theo khảo sát chung của các ngành hàng trên thì Price Index (PI – chỉ số tính bình quân một sản phẩm, nhóm sản phẩm có tỷ lệ giá tương quan thế nào so với bình quân chung của toàn bộ thị trường) thì hàng Thái luôn nằm ở mức 1.1 – 1.2, nghĩa là luôn đắt hơn thị trường 1,1 – 1,2 lần. Điểm mấu chốt ở đây là chất lượng và nếu so với hàng Tàu thì hàng Thái có thêm lợi thế về… tâm lý hình ảnh.

Sự lên ngôi của hàng Thái chưa hẳn là do tâm lý sính ngoại của người Việt, vì nếu sính ngoại thì hàng Nhật, Hàn và Châu Âu còn hoành tráng hơn nhiều. Còn với hàng Việt? Nhiều người săn lùng hàng Việt Nam chỉ để… khỏi phải dùng hàng Trung Quốc chứ chất lượng và khâu hậu mãi vẫn là dấu hỏi.

Sau khi thâu tóm hệ thống bán lẻ BigC và Metro, hàng Thái Lan càng bám rễ chặt hơn tại thị trường Việt Nam. Có nhiều mặt hàng vốn là lợi thế của hàng Việt thì nay bị đưa xuống dưới, đưa vào trong và ngày càng ít xuất hiện hơn. Không thâu tóm được những thương hiệu bán lẻ ngay trong nước mình đã là một bước thua quá dài của hàng Việt.

Cạnh tranh với hàng Trung Quốc đã mệt nay lại còn hàng Thái, một bên có lợi thế giá rẻ, một bên có lợi thế chất lượng và cảm tình thương hiệu. Chẳng lẽ đến một lúc nào đó hàng Việt sẽ biến mất hoàn toàn khỏi thị trường nội địa?

Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Nông nghiệp hiện đại: Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông sản đạt chuẩn

    Phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn tập trung trên cơ sở liên kết bền vững với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp hàng hóa hiện đại. Vào ngày 20/10 vừa qua tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến tham […]

  • Doanh nghiệp và người dân thích ứng an toàn, linh hoạt trước đại dịch

    “Phát huy vai trò doanh nghiệp và người dân trong phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” là chủ đề của Tọa đàm do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 19/10. Theo Phó giáo sư, Tiến sỹ […]

  • Thu tiền tỷ từ trồng cây, nuôi cá

    Từ một hộ thuộc diện nghèo ở địa phương, nhờ nỗ lực làm kinh tế trang trại, bà Võ Thị Hằng (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) đã vươn lên làm giàu. Hiện nay, mỗi năm gia đình bà có doanh thu gần 2,5 tỷ đồng, lợi nhuận trên 1 tỷ đồng […]

Bàn tròn
VIDEO
Nhàn đàm
  • Thật khó cắt nghĩa khi những người nghèo, lại nhường sự hỗ trợ cho người khác, trong khi nhiều người có chức, có quyền lại dễ dàng sa ngã vì tiền? Có phải lòng tự trọng đã quyết định tất cả? Trong những ngày qua, hàng ngàn người dân ở huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) […]

  • Xin nói ngay rằng, dù cho không có cách làm này, thì trong cộng đồng đã và đang có nhiều hình thức thiện nguyện khác để trợ giúp người khó khăn trong điều kiện cả nước đang dốc sức chống đại dịch Covid-19. Chẳng hạn như các điểm chia sẻ thực phẩm của các nhóm […]

  • Sau một năm 2018 thắng lợi rực rỡ, XK nông, lâm, thủy sản đang hăm hở hướng tới mục tiêu 43 tỷ USD cho cả năm 2019. Nông sản Việt hiện đã có mặt tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với hàng chục mặt hàng liên tục duy trì […]

  • Bởi vì tinh thần của dịp lễ Tết là: Quà có thể không có, nhưng nụ cười thì luôn tỏ trên môi. Trào lưu quà Tết phi vật chất ở phương Tây, Trung Quốc, và Việt Nam giúp làm giảm gánh nặng cho người tặng, giảm các biến tướng tiêu cực, và quan trọng nhất […]

  • Dù rằng tương lai rất mờ mịt, nhưng một bộ phận không nhỏ người nhập cư ở các thành phố lớn vẫn “bám trụ”, vẫn không muốn trở về nơi mình đã ra đi. Họ đang “mắc kẹt” ở chốn thị thành.. Trong những dãy nhà trọ ở một con hẻm lớn, muôn vàn câu […]

Tách trà sáng
  • Khi người trẻ ngồi chờ sung rụng!

    Thành phố tôi sống, giờ trong câu chuyện cà phê buổi sáng nào của những người trên ba mươi tuổi, cũng có dăm câu về đất. Ở ngoại thành nói chuyện đất vườn. Ở trung tâm nói chuyện mua bán nhà. Rồi những người Hàn Quốc, Trung Quốc khởi đầu đến thuê nhà ở để […]

  • “Cứ vô tư” mà lưu thông

    Sau hơn 50 năm diễn ra sôi nổi với sự tranh tài của 80 triệu thí sinh. Mới đây, tỉnh Ế Thẻo đã trao giải cho các thí sinh đạt kết quả tốt nhất tại  hội thi rất đặc biệt có tên “Ai là người vô tư nhất”. Phóng viên Tạp chí “Cứ vô tư” […]

  • Thành phố “đáng sống”?

    Sau trận mưa kỷ lục hai ngày 8, 9/12, thành phố Đà Nẵng bị ngập úng, nước ở các hồ đập, bãi biển dâng cao, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Biến đổi khí hậu đã làm cho các hiện tượng thời tiết có xu hướng cực đoan hơn […]

  • Biếm hoạ tham nhũng

    Chỉ qua 4 tháng phát động, cuộc thi vẽ biếm họa chủ đề “Phòng chống tham nhũng” do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, đã nhận được 518 tác phẩm từ khắp nơi trên cả nước gửi về tham dự. 158 tác phẩm đã được chọn để giới thiệu tại Bảo […]

  • “Chúng ta đang bỏ trống việc kiểm soát ở khâu sử dụng bia rượu”

    Nhìn thẳng thực tế, hiện chúng ta đang bỏ trống việc kiểm soát ở khâu sử dụng bia rượu. Điều này khiến thói quen sử dụng rượu bia của người Việt Nam ngày càng có xu hướng lạm dụng, điều này cũng đồng nghĩa với việc những hệ lụy của nó gây ra ngày càng […]

Copyright 2015 Làng Mới, All right Reserved
Tạp chí điện tử Làng Mới - Cơ quan của TW Hội Nông Dân Việt Nam
Giấy phép số 373/GP-BTTTT cấp ngày 06/07/2016
Tổng Biên Tập: Nguyễn Thị Thanh Huyền
Phó Tổng Biên Tập: Nguyễn Thanh Sơn - Đỗ Thị Sâm
Thư ký điện tử: Lê Thị Thanh An
Tòa soạn: Tầng 7, Lô E2, KĐT mới Cầu Giấy, Đ Dương Đình Nghệ, P Yên Hòa, Q Cầu Giấy, Hà Nội
Văn phòng Phía Nam: 236A/6 Lê Văn Sỹ, P1, Q.Tân Bình, TP.HCM
Điện thoại: 0839913578 - Đường dây nóng: 0975996568