14:05 - 09/07/2017

Hồ tiêu cũng cần “giải cứu” một ngày không xa

Tuy có khả năng đáp ứng 60% nhu cầu toàn cầu nhưng hồ tiêu Việt Nam lại đang “đuối” về chất, sự gia tăng diện tích “nóng” và việc thiếu chú trọng chất lượng dẫn đến hồ tiêu Việt cứ mãi trong vòng luẩn quẩn được mùa mất giá, sản lượng tăng nhưng giá trị giảm.

Theo VPA, mục tiêu xuất khẩu 180.000 tấn hồ tiêu trong năm 2017 là điều dễ dàng thực hiện được.

Thống kê mới đây của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2017, cả nước xuất khẩu (XK) 126.000 tấn hồ tiêu, đạt kim ngạch 750 triệu USD, tăng 18% về lượng nhưng giảm 16% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Chỉ chi phối lượng

VPA nhận định, mục tiêu xuất khẩu 180.000 tấn hồ tiêu trong năm 2017 là điều dễ dàng thực hiện được. Như vậy, với tổng nhu cầu hồ tiêu thế giới vào khoảng 300.000 tấn/năm thì Việt Nam sẽ đáp ứng khoảng 60%, 120.000 tấn còn lại thuộc về các nước.

Điều đáng nói hơn, dù đang chi phối thị trường hồ tiêu toàn cầu với thị phần cung cấp tới 60% nhưng Việt Nam lại chưa chưa làm chủ được “cuộc chơi”. Điều này thể hiện rõ ở việc tuy tăng lượng xuất khẩu nhưng giá trị lại liên tục giảm, cụ thể giá hồ tiêu đã trượt giá suốt mấy tháng qua.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, giá tiêu XK bình quân 5 tháng đầu năm chỉ đạt 5.876 USD/tấn, giảm 26,8% so với cùng kỳ năm 2016. Tương đồng với XK, ngay tại thị trường trong nước, 6 tháng đầu năm, giá hồ tiêu cũng sụt giảm rất mạnh. So với cuối năm 2016, giá tiêu hiện giảm tới 57.000 – 61.000 đ/kg. Nếu so với cùng kỳ năm 2016, giá tiêu hiện đã sụt giảm tới 50%. Đây được xem là mức giảm kỷ lục của ngành hồ tiêu trong vòng 5 – 6 năm trở lại đây.

Trong tháng 5, tháng 6 VPA đã phải kêu gọi bà con tạm ngừng bán hồ tiêu ra thị trường. Nhờ vậy, giá hồ tiêu sau đó đã có dấu hiệu tăng trở lại (khoảng trên 80.000 đồng/kg).

VPA cho rằng, có hai nguyên nhân khiến giá hồ tiêu “lao dốc”. Đó là, sản lượng niên vụ 2016-2017 tăng khoảng 15% và có khoảng 20.000 tấn hồ tiêu của nông dân Campuchia bán vào Việt Nam, đã tạo thêm áp lực lên thị trường.

Đặc biệt, VPA nhận định vấn đề lớn nhất của ngành hồ tiêu là diện tích tăng “nóng”, thiếu bền vững. Nếu diện tích cứ tiếp tục tăng như hiện nay thì trong tương lai có thể giá hồ tiêu sẽ còn giảm sâu hơn nữa, vì cung càng vượt cầu.

Đồng thời, cũng phải thừa nhận rằng, ngoài vấn đề cung vượt cầu, chất lượng chưa thực sự đảm bảo cũng là một trong những yếu tố khiến Việt Nam chưa làm chủ được “cuộc chơi” này, trong bối cảnh thị trường đang đòi hỏi ngày một cao.

Ví dụ, cuối tháng 6 vừa qua, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (FDA), Trung Quốc đã đã từ chối NK một lô tiêu đen 25 tấn từ Việt Nam do phát hiện tồn dư thuốc trừ sâu lớn.

Trước đó, suốt thời gian dài, tiêu Việt XK vào thị trường này và một số thị trường lớn khác cũng nhiều lần bị cảnh báo, thậm chí phải “dừng bước” bởi các vấn đề liên quan tới chất lượng.

Do đó, để đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới về tiêu sạch, vừa qua Việt Nam đã phải nhập khẩu hơn 20.000 tấn tiêu sạch từ Campuchia về chế biến xuất theo đơn đặt hàng của nhà nhập khẩu. Như vậy, trước mắt hồ tiêu Việt Nam đã giữ vai trò chủ động trong việc đàm phán giá bán, điều chỉnh số lượng cung ứng ra thị trường, nhưng thời gian tới phải chú trọng chất lượng thì mới giữ được vai trò đứng đầu thế giới về số lượng lẫn chất lượng của ngành hồ tiêu.

Muốn “cầm trịch” phải nâng chất

Điểm lại “bức tranh” toàn ngành hồ tiêu những năm gần đây, có thể thấy, đây là sản phẩm đem lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân, “đánh bật” nhiều loại cây trồng như cà phê, cao su… Vì thế, tình trạng người dân bất chấp mọi cảnh báo, đổ xô phá bỏ các loại cây trồng khác, ưu tiên đất cho cây tiêu phát triển không có gì lạ.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, diện tích hồ tiêu cả nước là 140.000 ha, vượt 90.000 ha so với quy hoạch diện tích hồ tiêu đến năm 2020.

Ông Đỗ Hà Nam- Chủ tịch VPA cảnh báo: “Hiện nay, sản lượng hồ tiêu Việt Nam đã chiếm 60% sản lượng hồ tiêu thế giới, nếu cứ tiếp tục tăng diện tích trồng tiêu, đến khi cung-cầu bão hòa, hồ tiêu giảm giá thì nông dân Việt Nam sẽ rất “thê thảm””.

Bởi rõ ràng một quy luật tất yếu của thị trường, khi xuất hiện tình trạng cung vượt cầu, các nước nhập khẩu sẽ tìm cách kéo giảm giá xuống.

Do đó, Chủ tịch VPA khẳng định, biện pháp cho việc tăng diện tích “nóng” là chính quyền địa phương các tỉnh nên cảnh tỉnh nông dân, không tự ý tăng diện tích để tránh thiệt hại về sau.

“Với những diện tích đã trồng tiêu, nông dân cần đầu tư kĩ thuật chăm sóc, hướng đến sản xuất tiêu sạch để tạo uy tín vững chắc với khách hàng, với những diện tích đang manh nha trồng tiêu thì nên chuyển đổi sang trồng các loại cây khác như điều, cà phê, cây ăn trái, vẫn mang lại giá trị cao cho nông dân” – ông Nam nhấn mạnh.

Đồng tình với việc chú trọng nâng chất, theo ông Nguyễn Ngọc Luân – Giám đốc Hợp tác xã hồ tiêu Lâm Sang (Đồng Nai) hiện nay hồ tiêu Việt Nam còn đứng sau hồ tiêu Ấn Độ về chất lượng và thương hiệu nhưng có thể cạnh tranh với hồ tiêu Indonesia và Malaysia, sắp tới là sự cạnh canh gay gắt với tiêu sạch từ Campuchia.

“Do đó, việc cần làm là không phải tăng diện tích mà phải tăng chất lượng. Cả doanh nghiệp lẫn nông dân phải chú trọng hơn vào kĩ thuật sản xuất, tìm hiểu nhu cầu thị trường, các tiêu chí cụ thể để sản xuất phù hợp”- ông Luân nhấn mạnh.

Phía Cục Trồng trọt cũng cho biết đã tham mưu cho Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh có trồng hồ tiêu rà soát lại diện tích báo cáo Bộ để có định hướng quy hoạch dài hạn, bền vững. Chính quyền địa phương phải hướng dẫn nông dân trồng loại cây khác, tăng cường tuyên truyền với người dân, thông báo giá cả và thị trường hồ tiêu cụ thể, hiện tượng giá xuống thấp do cung vượt cầu cho người trồng tiêu nắm rõ và lập kế hoạch sản xuất cụ thể.

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Góc nhìn, Tiêu điểm, Xã hộiDanh mục ,
Tin cập nhật
  • Đề xuất hỗ trợ trồng rừng sản xuất và phát triển lâm sản ngoài gỗ

    Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang dự thảo Nghị định về chính sách đầu tư bảo vệ và phát triển rừng, chế biến và thương mại lâm sản trong lâm nghiệp. Trong đó, Bộ đề xuất chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất và phát triển lâm sản ngoài gỗ. Theo […]

  • Trong cộng đồng đã có mầm bệnh, phải sẵn sàng ‘trực chiến’

    Mặc dù các ổ dịch đang trong tầm kiểm soát nhưng trong cộng đồng đã có mầm bệnh, với điều kiện giao lưu, thông thương hiện nay, có thể bùng phát ở bất kỳ địa phương nào, lây nhiễm cho bất cứ ai. Cả hệ thống phải trong tình trạng “trực chiến”, khi phát hiện […]

  • Đa dạng hóa hình thức tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

    Quả vải Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương được xúc tiến tiêu thụ tại thị trường nội địa, quốc tế và trên nhiều kênh trực tuyến. Ngày 18/5 tới đây, UBND tỉnh Hải Dương sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị […]

Sự kiện
Tam nông
  • Đa dạng hóa hình thức tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

    Quả vải Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương được xúc tiến tiêu thụ tại thị trường nội địa, quốc tế và trên nhiều kênh trực tuyến. Ngày 18/5 tới đây, UBND tỉnh Hải Dương sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị […]

  • Nhật Bản ủy quyền Việt Nam giám sát vải thiều xuất khẩu

    Các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT chủ động phối hợp với các địa phương bám sát tình hình thực tế; bố trí lực lượng kiểm dịch thực vật hỗ trợ kiểm tra đối với xuất khẩu vải thiều. Chủ động tháo gỡ khó khăn về sản xuất và tiêu thụ nông sản trong bối […]

  • Người trồng vải lên phương án tiêu thụ trong mùa dịch

    Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bắc Giang và huyện Lục Ngạn đã lên các phương án để tiêu thụ vải thiều an toàn trong mùa dịch. Mùa thu hoạch vải thiều đặc sản Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đang đến gần, dự báo, năm nay sản lượng vải thiều nhận […]