23:00 - 28/07/2017

Hàng Việt vươn khơi – cần tính bản địa

700 đồng cho 1 lá tía tô xuất sang Nhật Bản vẫn bán trơ tru. Một số sản phẩm đồ chơi trẻ em đan móc bằng len “made in Việt Nam” bỗng dưng đắt hàng ở Mỹ, Anh, Hàn Quốc. Không đơn giản để các mặt hàng Việt này “có chân” tại những thị trường khó tính nếu sản phẩm không sạch, đạt tiêu chuẩn quốc tế, mới lạ, độc đáo, chất lượng và giá cạnh tranh.

Hình minh họa

Có một số tín hiệu lạc quan cho lĩnh vực xuất khẩu đồ chơi của Việt Nam khi gần đây, vài trung tâm thương mại của Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc mạnh dạn trưng bày đồ chơi thú bông len hoặc một số đồ chơi cao cấp với hàm lượng công nghệ kỹ thuật cao “made in Việt Nam” trên kệ hàng.

Vấn đề nằm ở chỗ, loại đồ chơi có xuất xứ Việt Nam này được khách hàng nước ngoài (nhất là các trẻ em) ưa chuộng vì độc đáo, mới lạ hoặc được làm theo dạng thủ công, đạt tiêu chuẩn an toàn cao.

“Độc lạ” lên ngôi

Một chủ doanh nghiệp (DN) nội địa sản xuất đồ chơi thú nhồi bông len tiết lộ, nhờ chịu khó đầu tư cho sản phẩm vừa “độc” vừa mới, nên mới đây một đối tác Hàn Quốc đã đặt mua hơn 2.000 thú bông len trị giá 15.000 USD và dự kiến sẽ tăng lượng đặt hàng mỗi tháng vì đầu ra khá nhanh.

Nhờ nắm bắt được thị hiếu thị trường quốc tế và có giá cạnh tranh tốt nên xuất khẩu đồ chơi của Việt Nam từ đầu năm đến nay được đánh giá là khả quan. Riêng trong quý I/2017, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu đồ chơi và dụng cụ thể thao của Việt Nam đạt gần 236 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2016.

Thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng này là Mỹ, Nhật Bản, Anh, Đức, Canada và Hàn Quốc. Đặc biệt, so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu những mặt hàng này sang Hà Lan tăng mạnh nhất, tới 102%, sang Tây Ban Nha tăng hơn 98%, sang Đức tăng 52%, sang Bỉ tăng 42%…

Giới chuyên gia cho rằng, nếu DN sản xuất đồ chơi xuất khẩu của Việt Nam muốn thành công ở những thị trường khó tính vốn có nhiều đối thủ cạnh tranh, cách tốt nhất là nên nhắm vào thị trường ngách.

Song điều đó đòi hỏi DN cần tạo ra sự khác biệt của sản phẩm, hiểu biết rõ và đáp ứng đúng nhu cầu, thị hiếu của nhóm khách hàng mục tiêu, xác định đúng thời điểm tung ra sản phẩm…

Không chỉ trong ngành đồ chơi, ngay như lĩnh vực nông sản xuất khẩu gần đây cũng có những khía cạnh mới khá tích cực khi nhìn vào câu chuyện xuất khẩu thành công một lô lá tía tô xanh sang thị trường Nhật Bản với giá 500 – 700 đồng/lá, cao gấp nhiều lần những loại lá tía tô bình thường (có màu tím) trong nước.

Đơn vị tiên phong xuất khẩu lá tía tô sang Nhật Bản là một DN trong ngành may mặc – Tập đoàn May Hồ Gươm – vốn đang theo xu hướng đầu tư của các đại gia vào lĩnh vực nông nghiệp.

Họ đã đầu tư vào hệ thống trang trại ở Lương Tài, Bắc Ninh trên diện tích 11,3 héc-ta, với tổng vốn khoảng 150 tỷ đồng, được triển khai từ giữa năm 2016, hướng tới xuất khẩu những loại nông sản có chất lượng và sự khác biệt.

Nâng giá trị hàng Việt

Nếu áp dụng đúng theo quy trình nghiêm ngặt, một héc-ta trồng tía tô sẽ cho thu hoạch khoảng 17-18 triệu lá. Để có thể xuất lá tía tô đi trơn tru và thu 2,5 tỷ đồng/héc-ta, phía Tập đoàn May Hồ Gươm đã chọn một hướng đi riêng với loại nông sản riêng, kèm theo đó là những quy trình nghiêm ngặt.

Theo đó, lá tía tô phải đảm bảo đúng ba kích thước, được phân loại và đưa vào kho lạnh trong vòng hai tiếng sau khi hái nhằm đáp ứng một trong những thị trường khó tính nhất. Hiện tại, mỗi ngày trung bình trang trại này cho thu hoạch khoảng 100.000 lá (khoảng 45kg) đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản.

Quan sát câu chuyện này, dư luận mong rằng sẽ có nhiều công ty đầu tư như vậy để thay đổi dần suy nghĩ của người dân, đưa sản phẩm nông nghiệp ra nước ngoài, nâng cao giá trị lao động cho nông dân.

Thực tế, trong khi ở trong nước đang phấn đấu mỗi héc-ta đất nông nghiệp cho thu nhập trung bình 50 triệu đồng/năm thì trồng tía tô xanh xuất sang Nhật Bản, mỗi héc-ta thu được 2,5 tỷ đồng/năm, gấp 50 lần. Điều này rõ ràng đối nghịch với một số loại nông sản phải “giải cứu” như hiện nay.

Do đó, có thể thấy khía cạnh tích cực của mặt hàng nông sản xuất khẩu nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe từ những thị trường khó tính, chẳng hạn như rau quả.

Theo nhận định mới đây của Bộ Công Thương, hoa quả Việt Nam hiện đã thâm nhập được vào nhiều thị trường có yêu cầu chất lượng cao như Mỹ (thanh long ruột trắng, ruột đỏ, chôm chôm, nhãn, vải), Nhật Bản (thanh long ruột trắng, ruột đỏ, xoài), Hàn Quốc (thanh long ruột trắng, ruột đỏ, xoài), New Zealand (xoài, thanh long ruột trắng và đỏ), Úc (vải, xoài)…

Tuy nhiên, thị trường EU vẫn còn là thách thức lớn cho hàng Việt, nhất là nông sản. Trong các hệ thống siêu thị lớn ở châu Âu, hầu như rất ít hàng Việt, nếu là hàng nông sản châu Á, chủ yếu là của Thái Lan hoặc Trung Quốc. Một số Việt kiều ở Thụy Sĩ cho biết, có mặt hàng của Việt Nam từng được đưa vào thị trường Thụy Sĩ nhưng sau một thời gian đã bị cấm nhập khẩu do nước này phát hiện không đạt tiêu chuẩn.

Xét cho cùng, để chinh phục thị trường khó tính, hàng Việt vẫn còn nhiều chuyện phải làm để nâng giá trị. Với đường đi trơn tru của đồ chơi thú bông len ở Mỹ, EU, Hàn Quốc hay lá tía tô ở Nhật Bản, các DN Việt cũng nên tham khảo, học hỏi từ những tiêu chuẩn về an toàn, sạch, sự khác biệt, độc lạ, chất lượng cao và giá cạnh tranh.

Thế Vinh

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tế, Tiêu điểmDanh mục
Tin cập nhật
  • Kon Tum nỗ lực đưa nước sạch về nông thôn

    Kon Tum là một trong 21 tỉnh trong cả nước thực hiện Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn giai đoạn 2016 – 2020. Đến nay, Chương trình đã triển khai thực hiện vệ sinh toàn xã tại 15 xã, trong đó có 5 xã đạt tiêu chí vệ […]

  • Nông dân Yên Bái đang “sống khỏe” nhờ gỗ rừng trồng

    Bên cạnh tạo việc làm nâng cao thu nhập, hoạt động sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng còn đóng góp ngân sách bình quân khoảng trên 28 tỷ đồng mỗi năm. Tỉnh Yên Bái có trên 433.000ha rừng; trong đó, rừng sản xuất chiếm hơn một nửa. Hàng năm, hoạt động khai thác gỗ […]

  • Phương án sản xuất và tiêu thụ nông sản tại các địa phương cần thống nhất

    Các địa phương cần thống nhất các phương án hướng dẫn sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nông sản, chăn nuôi, thủy sản và chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất trong và sau giai đoạn giãn cách. “Ưu tiên tiêm phòng vaccine Covid-19, giảm chi phí xét nghiệm cho lao động làm […]

Sự kiện
Tam nông