20:41 - 21/10/2017

Giáo dục: Chờ gió mới để bảo vệ lớp măng non của đất nước

Mặc dù khẳng định quyết tâm triển khai sớm, nhưng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, thừa ủy quyền của Chính phủ, mới đây vẫn phải đề nghị lùi thời điểm triển khai áp dụng Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Hình minh họa

Lý do là bởi sự phức tạp và tác động sâu rộng đến toàn xã hội của Đề án này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ càng, thận trọng hơn. Theo Nghị quyết của Quốc hội, chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới sẽ được bắt đầu triển khai áp dụng theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông từ năm học 2018-2019. Nay, theo đề nghị của Chính phủ, năm 2019 -2020 mới bắt đầu với cấp tiểu học, đối với cấp trung học cơ sở sẽ bắt đầu từ năm học 2020-2021 và đối với cấp trung học phổ thông từ năm học 2021-2022. Như vậy, so với lộ trình được quy định trong Nghị quyết của Quốc hội, việc áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới sẽ chậm lại 1 năm ở các lớp tiểu học, 2 năm ở các lớp trung học cơ sở và 3 năm ở các lớp trung học phổ thông.

Không chỉ cần đến nguồn lực lớn (ước khoảng 80 triệu USD), dự án được kỳ vọng “đóng vai trò quan trọng trong đổi mới căn bản, toàn diện và phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông”.

Quả thực, ví von theo cổ ngữ, nếu cải cách giáo dục là công cuộc trồng cây, thì đó là “trồng na”, chứ không phải “trồng chuối”. Chương trình hiện hành (gồm các chương trình môn học, không có chương trình tổng thể) được bắt đầu xây dựng từ năm 1996, đến năm 2002 mới triển khai ở hai cấp tiểu học, trung học cơ sở và năm 2005 mới triển khai ở cấp trung học phổ thông. Tổng cộng thời gian từ khi dự thảo đến khi hoàn thành mất hơn 9 năm.

Nhìn lại xa hơn, tính từ năm 1945 cho đến hiện tại, Việt Nam đã tiến hành 4 cuộc cải cách giáo dục lớn (1950, 1956, 1979, 2013). Mỗi cuộc cải cách đều có những nội dung thay đổi lớn như hệ thống trường học quốc dân, nội dung chương trình – sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy, phương thức kiểm tra đánh giá…

Tuy nhiên, theo một nhà giáo kỳ cựu, các cuộc cải cách giáo dục trước đây dường như “chưa quan tâm thực sự đến đời sống trường học và bầu không khí bao quanh nó”. Những sinh hoạt trong trường học và bầu không khí ở đó vẫn mang nặng tư duy, thói quen và cách thức sinh hoạt hàng thập kỉ trước. Cái khác dễ nhận thấy nhất, tiếc thay, lại không đáng vui mừng, là sự len lỏi, chi phối của game, của bạo lực và nhiều tệ nạn xã hội khác, dẫn đến nhiều bi kịch học đường. Chương trình giáo dục mới, sách giáo khoa mới, cách dạy mới có thổi được luồng gió lành vào trường học và kịp thời khép cửa trước những cơn gió độc để bảo vệ lớp măng non của đất nước hay không? Mong là như thế.

Cẩm Hà
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Nông nghiệp hiện đại: Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông sản đạt chuẩn

    Phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn tập trung trên cơ sở liên kết bền vững với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp hàng hóa hiện đại. Vào ngày 20/10 vừa qua tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến tham […]

  • Doanh nghiệp và người dân thích ứng an toàn, linh hoạt trước đại dịch

    “Phát huy vai trò doanh nghiệp và người dân trong phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” là chủ đề của Tọa đàm do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 19/10. Theo Phó giáo sư, Tiến sỹ […]

  • Thu tiền tỷ từ trồng cây, nuôi cá

    Từ một hộ thuộc diện nghèo ở địa phương, nhờ nỗ lực làm kinh tế trang trại, bà Võ Thị Hằng (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) đã vươn lên làm giàu. Hiện nay, mỗi năm gia đình bà có doanh thu gần 2,5 tỷ đồng, lợi nhuận trên 1 tỷ đồng […]