07:12 - 05/09/2017

Đường ngang dân sinh – Ý thức quyết định

Khoảng 7h20 ngày 3/9, tàu SE3 chạy hướng Bắc – Nam vừa rời ga Ngân Sơn (Bố Trạch, Quảng Bình) khoảng hai km thì tông phải máy xúc đang băng qua đường ngang dân sinh.

Hiện trường vụ tai nạn.

Cú đâm mạnh khiến đầu máy lật nghiêng, văng khỏi đường ray khoảng hai mét, ba toa nấu ăn, phát điện và toa khách liền kề bị nghiêng 45 độ. Hai thanh ray cũng bị bung khỏi mặt đường. Rất may không có thương vong về người.

Lý giải nguyên nhân, ông Phạm Nguyễn Chiến – Trưởng ban An ninh – An toàn (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) cho hay: “Đoạn đường ngang xảy ra tai nạn không có rào chắn, là lối đi người dân tự mở, ngành đường sắt đã có biện pháp thu hẹp và giao cho chính quyền quản lý”.

Thực tế, tai nạn đường sắt tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường ngang dân sinh, đã được cảnh báo từ lâu. Và việc hiện đại hóa tín hiệu đường sắt cũng đã được xem như vấn đề cấp thiết. Dù vậy, việc giải quyết lại khá chậm chạp, thậm chí vẫn giậm chân tại chỗ.

Điều đáng nói, rất nhiều đường ngang dân sinh được mở suốt nhiều năm liền, nhiều đường ngang hẹp, thiếu tầm quan sát, không có gờ giảm tốc, có nhiều phương tiện cơ giới và người dân qua lại, nhưng đến nay vẫn chưa được ngành đường sắt quan tâm đầu tư lắp đặt hệ thống tín hiệu cảnh báo, gác chắn…

Theo thống kê của Tổng Cục Đường sắt Việt Nam: Hiện nay trên toàn mạng lưới đường sắt với tổng chiều dài hơn 3.100km có 5.793 điểm giao cắt với đường bộ (còn gọi là đường ngang) nhưng chỉ có 1.514 đường ngang hợp pháp, trong đó có 641 đường ngang có người trực tiếp canh gác, 366 có cảnh báo tự động, 507 có biển báo; còn lại gần 4.300 đường ngang dân sinh chỉ có còi, tín hiệu mà không có người canh gác. Từ năm 2013 đến nay mới xóa bỏ được 155 điểm giao cắt với lối đi dân sinh tự phát.

Cũng theo một con số thống kê khác từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: 6 tháng đầu năm 2017, đường sắt xảy ra 76 vụ, làm chết 65 người, bị thương 30 người. So với cùng kỳ năm 2016 giảm 13 vụ (-14.61%), giảm 6 người chết (-8.45%), tăng 4 người bị thương (+15.38%).

Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người đi bộ qua đường dân sinh không chú ý quan sát, không chấp hành báo hiệu giao thông đường sắt khi có tàu qua.

Trong trường hợp này, cũng như vô số trường hợp tương tự, đó là do người lái máy xúc thiếu quan sát, cố tình băng qua đường sắt. Những tai nạn kiểu thế này, đường sắt chính là nạn nhân.

Có lẽ, người dân cũng cần ý thức một cách rõ ràng, đường sắt là đường ưu tiên. Do đó, một bài toán được đặt ra là có thể xóa sổ đường ngang dân sinh được không?

Thật sự, không dễ gì có ngay lời giải vì xóa là “chặn đường sống” của người dân khi một lối như vậy có rất nhiều người dân sinh sống. Với tốc độ phát triển đô thị như hiện nay, người dân sống bám vào quốc lộ, bám vào đường sắt, nên hiển nhiên người dân đã chấp nhận sống chung với hiểm nguy.

Tuy nhiên, để ngăn chặn, giảm thiểu tối đa tai nạn, tăng độ an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, một giải pháp trước mắt cần thực hiện sớm là ngành đường sắt cần rà soát lại hệ thống đường ngang dân sinh, điểm nào xóa sổ được thì xóa, không xóa được thì phải đưa ra những biện pháp khắc phục cụ thể hơn.

Dẫu vậy, trong lúc chờ đợi quyết tâm đổi mới, hiện đại cơ sở hạ tầng, kết cấu vận tải, lẫn cách thức quản lý của ngành đường sắt, việc trước tiên, bản thân người dân phải nâng cao ý thức trong việc phòng tránh những tai nạn giao thông đường sắt, trong đó có việc cấm tự ý mở đường ngang dân sinh. Đồng thời, những đường ngang dân sinh đã mở cần phải được cơ quan chủ quản ngành và chính quyền địa phương hợp tác hoàn chỉnh, nâng cao hệ thống cảnh báo an toàn bằng nhiều hình thức tại các điểm giao cắt.

Nếu không, những đường ngang dân sinh sẽ trở thành đường ngang “dân tử”. Và nó sẽ là nỗi ám ảnh lâu dài cho mỗi người khi tham gia giao thông.

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Góc nhìn, Tiêu điểm, Xã hộiDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Doanh nghiệp và người dân thích ứng an toàn, linh hoạt trước đại dịch

    “Phát huy vai trò doanh nghiệp và người dân trong phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” là chủ đề của Tọa đàm do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 19/10. Theo Phó giáo sư, Tiến sỹ […]

  • Thu tiền tỷ từ trồng cây, nuôi cá

    Từ một hộ thuộc diện nghèo ở địa phương, nhờ nỗ lực làm kinh tế trang trại, bà Võ Thị Hằng (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) đã vươn lên làm giàu. Hiện nay, mỗi năm gia đình bà có doanh thu gần 2,5 tỷ đồng, lợi nhuận trên 1 tỷ đồng […]

  • Nông dân ở Hậu Giang nguy cơ thiệt hại do mía bị ngập nước

    Nhiều người dân trồng mía tại ấp Long Phụng, xã Tân Long, tỉnh Hậu Giang đang có nguy cơ bị thiệt hại nặng do ngập nước. Mọi năm vào thời điểm này bà con trồng mía ở khu vực ấp Long Phụng, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang tất bật thu hoạch […]

Bàn tròn
VIDEO
Nhàn đàm
  • Thật khó cắt nghĩa khi những người nghèo, lại nhường sự hỗ trợ cho người khác, trong khi nhiều người có chức, có quyền lại dễ dàng sa ngã vì tiền? Có phải lòng tự trọng đã quyết định tất cả? Trong những ngày qua, hàng ngàn người dân ở huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) […]

  • Xin nói ngay rằng, dù cho không có cách làm này, thì trong cộng đồng đã và đang có nhiều hình thức thiện nguyện khác để trợ giúp người khó khăn trong điều kiện cả nước đang dốc sức chống đại dịch Covid-19. Chẳng hạn như các điểm chia sẻ thực phẩm của các nhóm […]

  • Sau một năm 2018 thắng lợi rực rỡ, XK nông, lâm, thủy sản đang hăm hở hướng tới mục tiêu 43 tỷ USD cho cả năm 2019. Nông sản Việt hiện đã có mặt tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với hàng chục mặt hàng liên tục duy trì […]

  • Bởi vì tinh thần của dịp lễ Tết là: Quà có thể không có, nhưng nụ cười thì luôn tỏ trên môi. Trào lưu quà Tết phi vật chất ở phương Tây, Trung Quốc, và Việt Nam giúp làm giảm gánh nặng cho người tặng, giảm các biến tướng tiêu cực, và quan trọng nhất […]

  • Dù rằng tương lai rất mờ mịt, nhưng một bộ phận không nhỏ người nhập cư ở các thành phố lớn vẫn “bám trụ”, vẫn không muốn trở về nơi mình đã ra đi. Họ đang “mắc kẹt” ở chốn thị thành.. Trong những dãy nhà trọ ở một con hẻm lớn, muôn vàn câu […]

Tách trà sáng
  • Khi người trẻ ngồi chờ sung rụng!

    Thành phố tôi sống, giờ trong câu chuyện cà phê buổi sáng nào của những người trên ba mươi tuổi, cũng có dăm câu về đất. Ở ngoại thành nói chuyện đất vườn. Ở trung tâm nói chuyện mua bán nhà. Rồi những người Hàn Quốc, Trung Quốc khởi đầu đến thuê nhà ở để […]

  • “Cứ vô tư” mà lưu thông

    Sau hơn 50 năm diễn ra sôi nổi với sự tranh tài của 80 triệu thí sinh. Mới đây, tỉnh Ế Thẻo đã trao giải cho các thí sinh đạt kết quả tốt nhất tại  hội thi rất đặc biệt có tên “Ai là người vô tư nhất”. Phóng viên Tạp chí “Cứ vô tư” […]

  • Thành phố “đáng sống”?

    Sau trận mưa kỷ lục hai ngày 8, 9/12, thành phố Đà Nẵng bị ngập úng, nước ở các hồ đập, bãi biển dâng cao, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Biến đổi khí hậu đã làm cho các hiện tượng thời tiết có xu hướng cực đoan hơn […]

  • Biếm hoạ tham nhũng

    Chỉ qua 4 tháng phát động, cuộc thi vẽ biếm họa chủ đề “Phòng chống tham nhũng” do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, đã nhận được 518 tác phẩm từ khắp nơi trên cả nước gửi về tham dự. 158 tác phẩm đã được chọn để giới thiệu tại Bảo […]

  • “Chúng ta đang bỏ trống việc kiểm soát ở khâu sử dụng bia rượu”

    Nhìn thẳng thực tế, hiện chúng ta đang bỏ trống việc kiểm soát ở khâu sử dụng bia rượu. Điều này khiến thói quen sử dụng rượu bia của người Việt Nam ngày càng có xu hướng lạm dụng, điều này cũng đồng nghĩa với việc những hệ lụy của nó gây ra ngày càng […]

Copyright 2015 Làng Mới, All right Reserved
Tạp chí điện tử Làng Mới - Cơ quan của TW Hội Nông Dân Việt Nam
Giấy phép số 373/GP-BTTTT cấp ngày 06/07/2016
Tổng Biên Tập: Nguyễn Thị Thanh Huyền
Phó Tổng Biên Tập: Nguyễn Thanh Sơn - Đỗ Thị Sâm
Thư ký điện tử: Lê Thị Thanh An
Tòa soạn: Tầng 7, Lô E2, KĐT mới Cầu Giấy, Đ Dương Đình Nghệ, P Yên Hòa, Q Cầu Giấy, Hà Nội
Văn phòng Phía Nam: 236A/6 Lê Văn Sỹ, P1, Q.Tân Bình, TP.HCM
Điện thoại: 0839913578 - Đường dây nóng: 0975996568