06:28 - 17/09/2017

Du lịch trực tuyến: Doanh nghiệp Việt “ngoài cuộc”

Thị trường du lịch trực tuyến của Việt Nam được dự báo sẽ tăng từ 2,2 tỷ USD năm 2015 lên 9 tỷ USD năm 2025. Tuy nhiên, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch trực tuyến của VN hiện đang bị DN ngoại lấn át ngay tại sân nhà.

Hiện có hơn 80% thị phần đặt phòng trực tuyến tại Việt Nam do các DN ngoại chiếm lĩnh. Ảnh: Du khách tại Famiana resort Phú Quốc.

Là một trong những DN nội đi đầu về bán tour du lịch trực tuyến, ông Nguyễn Duy Vĩ, Giám đốc Marketing công ty du lịch Tugo (Tugo.com.vn) cho biết, đã phải trả “học phí” không rẻ để bán được tour trên kênh này: DN đã từng phải “bán” lỗ hơn 300 khách cho các đối tác khác vào tháng 12/2015, thậm chí có thời điểm công ty Tugo phải cầm cố tài sản, đất đai để duy trì hoạt động.

DN nội phập phù

“Năm đầu tiên, chúng tôi mất trắng vài tỷ đồng bởi chi phí để có được một khách hàng đặt tour quá cao, lên tới 500.000-600.000 đồng/khách, con số này hiện còn khoảng 300.000 đồng/khách. Cùng với đó là lực lượng nhân viên từ du lịch truyền thống qua trực tuyến không đáp ứng được kịp thời việc xử lý thông tin, dẫn tới nhiều khách hàng không lựa chọn Tugo do thời gian chờ phản hồi và cung cấp thông tin quá lâu”, ông Vĩ chia sẻ.

Tugo không phải trường hợp cá biệt. Một số DN Việt đang đầu tư tập trung vào du lịch trực tuyến như chudu24.com, ivivu.com, tripi.vn, vntrip.vn… hiện cũng đang hoạt động rất cầm chừng.

Thống kê cho thấy, hiện có hơn 80% thị phần đặt phòng trực tuyến tại Việt Nam do các DN ngoại chiếm lĩnh như Agoda.com, Trivago.com, Booking… Trong đó, Agoda hiện có hơn 7.600 khách sạn đối tác ở VN, Booking cũng có hơn 6.000 khách sạn đối tác.

“Riêng năm 2016 Agoda thu được hơn 4.000 tỉ đồng tại các khách sạn ở VN”,hãng máy bay và du lịch trực tuyến gotadi.com nhận định.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn – Trưởng phòng marketing Công ty TST tourist, trang trực tuyến Agoda có một tôn chỉ nhất quán với mọi đối tác cung cấp dịch vụ mà trang mạng này hợp tác, đó là “giá cung cấp dịch vụ cho Agoda phải luôn là giá rẻ nhất”. Nói cách khác, nhà cung cấp không thể cung cấp cho bất kỳ đối tác nào giá phòng tốt hơn giá cung cấp cho Agoda. “Điều này khiến các DN nội không thể cạnh tranh giá với Agoda” – ông Mẫn nhìn nhận.

Cần “luật chơi” sòng phẳng

Theo các chuyên gia, với nguồn vốn dồi dào, lượng phòng dự trữ lớn, cùng nhiều chương trình khuyến mại đi kèm, đặc biệt là phương thức thanh toán tiện lợi là những lợi thế để DN ngoại chinh phục khách hàng. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng DN ngoại đang được ưu đãi thuế trong khi DN nội phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ 25% thuế thu nhập DN.

“Các đơn vị kinh doanh trực tuyến không phải nộp thuế cho Nhà nước. Nếu người dùng khi đặt phòng giá 1 triệu đồng trên trang Agoda hoặc Booking thì khách sạn thu 700.000 đồng, 300.000 đồng còn lại họ được hưởng. Số tiền này được chuyển thẳng về công ty ở nước ngoài và họ không phải đóng thuế gì cho VN”, ông Ngô Minh Đức, Ban điều hành Hội đồng Tư vấn du lịch VN dẫn chứng cụ thể.

Ông Nguyễn Tiến Đạt- Phó Giám Đốc công ty TransVietTravel cho rằng, lợi thế về thuế phí đang giúp các DN ngoại có thêm vốn để đầu tư cho tiếp thị, quảng cáo… và củng cố thêm năng lực tài chính để tăng chiết khấu cho đối tác, chiếm ưu thế trong cạnh tranh. “Do đó, cần tạo sân chơi công bằng và xây dựng hàng rào kỹ thuật để hỗ trợ DN trong nước”, ông Đạt chia sẻ.

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Du lịch, Tiêu điểmDanh mục ,
Tin cập nhật
  • Giá dứa tăng giúp nông dân vùng Đồng Tháp Mười thu lãi cao

    Trong những ngày qua, nông dân vùng chuyên canh dứa (khóm) vùng Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước (Tiền Giang) hết sức phấn khởi trước niềm vui trúng giá, bội thu. Dứa được thương lái thu mua tận ruộng giá khoảng 9.000 đồng/kg, tăng hơn 500 đồng/kg so với tháng trước. Với năng suất […]

  • Nam Định: Đậm đà nước mắm truyền thống Sa Châu

    Hiện nay, nước mắm Sa Châu nổi tiếng và được cung cấp cho nhiều tỉnh thành trên cả nước như Điện Biên, Sơn La cho đến các tỉnh phía Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh. Làng Sa Châu, xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, Nam Định xưa nay nổi tiếng với nghề […]

  • Đầu tư công nghệ cao để mở rộng thị trường xuất khẩu thịt gia cầm

    Chiến lược chăn nuôi của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2045 đặt mục tiêu là 10 năm tới tổng đàn gà của Việt Nam từ 400 – 450 triệu con, trong đó ít nhất là 60% được nuôi theo phương thức công nghiệp. Việc đầu tư cho cơ sở chăn nuôi công nghiệp […]

Sự kiện
Tam nông
Bàn tròn
VIDEO
Nhàn đàm
  • Thật khó cắt nghĩa khi những người nghèo, lại nhường sự hỗ trợ cho người khác, trong khi nhiều người có chức, có quyền lại dễ dàng sa ngã vì tiền? Có phải lòng tự trọng đã quyết định tất cả? Trong những ngày qua, hàng ngàn người dân ở huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) […]

  • Xin nói ngay rằng, dù cho không có cách làm này, thì trong cộng đồng đã và đang có nhiều hình thức thiện nguyện khác để trợ giúp người khó khăn trong điều kiện cả nước đang dốc sức chống đại dịch Covid-19. Chẳng hạn như các điểm chia sẻ thực phẩm của các nhóm […]

  • Sau một năm 2018 thắng lợi rực rỡ, XK nông, lâm, thủy sản đang hăm hở hướng tới mục tiêu 43 tỷ USD cho cả năm 2019. Nông sản Việt hiện đã có mặt tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với hàng chục mặt hàng liên tục duy trì […]

  • Bởi vì tinh thần của dịp lễ Tết là: Quà có thể không có, nhưng nụ cười thì luôn tỏ trên môi. Trào lưu quà Tết phi vật chất ở phương Tây, Trung Quốc, và Việt Nam giúp làm giảm gánh nặng cho người tặng, giảm các biến tướng tiêu cực, và quan trọng nhất […]

  • Dù rằng tương lai rất mờ mịt, nhưng một bộ phận không nhỏ người nhập cư ở các thành phố lớn vẫn “bám trụ”, vẫn không muốn trở về nơi mình đã ra đi. Họ đang “mắc kẹt” ở chốn thị thành.. Trong những dãy nhà trọ ở một con hẻm lớn, muôn vàn câu […]

Tách trà sáng
  • Khi người trẻ ngồi chờ sung rụng!

    Thành phố tôi sống, giờ trong câu chuyện cà phê buổi sáng nào của những người trên ba mươi tuổi, cũng có dăm câu về đất. Ở ngoại thành nói chuyện đất vườn. Ở trung tâm nói chuyện mua bán nhà. Rồi những người Hàn Quốc, Trung Quốc khởi đầu đến thuê nhà ở để […]

  • “Cứ vô tư” mà lưu thông

    Sau hơn 50 năm diễn ra sôi nổi với sự tranh tài của 80 triệu thí sinh. Mới đây, tỉnh Ế Thẻo đã trao giải cho các thí sinh đạt kết quả tốt nhất tại  hội thi rất đặc biệt có tên “Ai là người vô tư nhất”. Phóng viên Tạp chí “Cứ vô tư” […]

  • Thành phố “đáng sống”?

    Sau trận mưa kỷ lục hai ngày 8, 9/12, thành phố Đà Nẵng bị ngập úng, nước ở các hồ đập, bãi biển dâng cao, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Biến đổi khí hậu đã làm cho các hiện tượng thời tiết có xu hướng cực đoan hơn […]

  • Biếm hoạ tham nhũng

    Chỉ qua 4 tháng phát động, cuộc thi vẽ biếm họa chủ đề “Phòng chống tham nhũng” do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, đã nhận được 518 tác phẩm từ khắp nơi trên cả nước gửi về tham dự. 158 tác phẩm đã được chọn để giới thiệu tại Bảo […]

  • “Chúng ta đang bỏ trống việc kiểm soát ở khâu sử dụng bia rượu”

    Nhìn thẳng thực tế, hiện chúng ta đang bỏ trống việc kiểm soát ở khâu sử dụng bia rượu. Điều này khiến thói quen sử dụng rượu bia của người Việt Nam ngày càng có xu hướng lạm dụng, điều này cũng đồng nghĩa với việc những hệ lụy của nó gây ra ngày càng […]

Copyright 2015 Làng Mới, All right Reserved
Tạp chí điện tử Làng Mới - Cơ quan của TW Hội Nông Dân Việt Nam
Giấy phép số 373/GP-BTTTT cấp ngày 06/07/2016
Tổng Biên Tập: Nguyễn Thị Thanh Huyền
Phó Tổng Biên Tập: Nguyễn Thanh Sơn - Đỗ Thị Sâm
Thư ký điện tử: Lê Thị Thanh An
Tòa soạn: Tầng 7, Lô E2, KĐT mới Cầu Giấy, Đ Dương Đình Nghệ, P Yên Hòa, Q Cầu Giấy, Hà Nội
Văn phòng Phía Nam: 236A/6 Lê Văn Sỹ, P1, Q.Tân Bình, TP.HCM
Điện thoại: 0839913578 - Đường dây nóng: 0975996568