23:47 - 15/03/2018

Doanh nghiệp Việt cần thay đổi trước khi “cơn bão đổ bộ”

Thông tin Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam trong tháng 3 này đang khiến giới bán lẻ xôn xao và lo ngại về sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường bán lẻ trực tuyến.

 

Trong những năm qua, thương mại điện tử ở Việt Nam có sự phát triển vượt bậc, hàng loạt “ông lớn” thế giới đổ bộ vào nước ta cùng sự phát triển mạnh của nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước. Vì thế, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020. Hơn nữa, thương mại điện tử, trong đó có bán lẻ trực tuyến tại nước ta đã phát triển đủ hình thức với cơ sở hạ tầng bắt kịp các nước thế giới.

Hiện thị trường bán lẻ trực tuyến của nước ta đã xuất hiện nhiều tên tuổi và trở nên quen thuộc như: Sendo, Tiki, Adayroi, Shopee… Mặc dù việc kinh doanh đã khá sôi động nhưng những tên tuổi này vẫn “vật lộn” với không ít khó khăn, nhất là khi càng lúc thị trường càng bị chia nhỏ cho nhiều thương hiệu trong nước và quốc tế, nên các thương hiệu này luôn phải “trăn trở” để tìm được hướng đi chiến lược nhằm mở rộng thị trường, nếu không hoặc là bị thâu tóm, hoặc là bị lu mờ trong tâm thức người tiêu dùng.

Trước Amazon, thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam đã được phen xôn xao khi “gã khổng lồ” Alibaba đặt bước chân đầu tiên và đang ngày càng gia tăng sức ảnh hưởng với nhiều đại lý ủy quyền. Điều này cho thấy, thị trường Việt Nam với dân số trẻ, tỷ lệ phổ cập Internet và sử dụng di động thông minh ngày càng cao đang rất hấp dẫn, nên việc các thương hiệu lớn đổ bộ là điều tất yếu, tạo thành cuộc đua cho các thương hiệu bán lẻ trực tuyến, như vậy người tiêu dùng chắc chắn sẽ hưởng lợi lớn nhất.

Do đó, vấn đề đặt ra là làm thế nào để các DN bán lẻ Việt Nam đứng vững trong môi trường cạnh tranh hiện nay. Amazon được dự báo sẽ là “cơn bão” thu hút người dùng nên nếu các DN bán lẻ Việt Nam không kịp thay đổi có thể sẽ bị “thổi bay”. Lời khuyên được đưa ra chỉ có thể là sự nhạy bén của người lãnh đạo DN trong việc đổi mới công nghệ, tìm được đúng nhu cầu của thị trường để thu hút người tiêu dùng… Bài học nhãn tiền về việc không bắt kịp xu thế đã có nhiều, như câu chuyện của taxi truyền thống với Uber và Grab, để thấy rằng các DN phải thay đổi, phải rút ngắn khoảng cách về công nghệ để tồn tại.

Bình Nam
Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Người trồng vải lên phương án tiêu thụ trong mùa dịch

    Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bắc Giang và huyện Lục Ngạn đã lên các phương án để tiêu thụ vải thiều an toàn trong mùa dịch. Mùa thu hoạch vải thiều đặc sản Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đang đến gần, dự báo, năm nay sản lượng vải thiều nhận […]

  • Dừa xiêm xanh đạt giá cao nhất trong vòng một năm qua

    Giá dừa tăng cao là do vừa qua những tháng mùa khô hạn đa số vườn dừa bị “ treo”, năng suất thấp dẫn đến “ cầu vượt cung”, dừa khan hiếm, giá tăng. Ở thời điểm này, dừa khô phục vụ chế biến và dừa tươi dành cho nhu cầu giải khát đều tăng […]

  • Hoàn thiện Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã

    Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã vừa có ý kiến về đề nghị phê duyệt Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025. Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch […]