07:43 - 21/12/2017

Đầu tư công: Cần một cơ quan thẩm định dự án độc lập

Thời gian qua, tình trạng đội vốn, chậm tiến độ diễn ra ở một số dự án đầu tư công trong lĩnh vực giao thông. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là công tác thẩm định dự án thiếu hiệu quả.

Thẩm định dự án giao thông cần dựa trên yếu tố lợi ích và chi phí. Ảnh: TL

Nhiều bất cập

Phát biểu tại Hội thảo Đổi mới công tác thẩm định dự án đầu tư công trong ngành giao thông do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức mới đây, GS – TSKH. Lã Ngọc Khuê – nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải – bức xúc khi có quá nhiều dự án đầu tư công trong lĩnh vực giao thông đội vốn quá cao so với ban đầu.

“Có dự án giao thông ban đầu có số vốn dự kiến 17.000 tỷ đồng nhưng hiện đã bị đội vốn lên 47.000 tỷ đồng, hoặc một dự án khác có số vốn dự kiến 21.000 tỷ đồng thì giờ đã lên tới 56.000 tỷ đồng” – ông Khuê nói.

Không chỉ đội hơn gấp đôi số vốn dự kiến ban đầu, các chuyên gia kinh tế cũng chỉ ra rằng, nhiều dự án đầu tư công trong lĩnh vực giao thông hiện nay còn chậm tiến độ, gây ra những hệ lụy không nhỏ cho nền kinh tế.

Theo ông Đinh Trọng Thắng- Trưởng ban Chính sách đầu tư (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) – Việt Nam là một

quốc gia đang phát triển nên nhu cầu các dự án đầu tư công trong lĩnh vực giao thông tăng mạnh. Các dự án đầu tư công thực hiện hiệu quả sẽ kích thích kinh tế phát triển, giảm gánh nặng ngân sách và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Ngược lại, những dự án đầu tư công kém hiệu quả sẽ không kích thích tăng trưởng và cải thiện phúc lợi xã hội, không tạo được sự đồng thuận trong xã hội và thúc đẩy các dự án đầu tư công có tầm quan trọng chiến lược.

Hóa giải bằng công tác thẩm định

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, bên cạnh tình trạng đội vốn, chậm tiến độ, một số dự án đầu tư công trong lĩnh vực giao thông thời gian qua không mang lại tác động tích cực cho tăng trưởng kinh tế- xã hội. Nguyên nhân có rất nhiều, song theo ông Huỳnh Thế Du – Giám đốc đào tạo Chương trình giảng dạy Kinh tế Fulbright – Việt Nam chưa chú trọng đến công tác thẩm định dự án đầu tư công, mới chỉ tính tới

hiệu quả tài chính của dự án, đánh giá kỹ thuật về mặt thiết kế mà quên đi việc tính toán lợi ích tổng thể kinh tế- xã hội.

Đồng quan điểm trên, ông Thắng cũng cho rằng, mặc dù phương pháp thẩm định dựa trên phân tích lợi ích – chi phí (CBA) được rất nhiều các quốc gia trên thế giới áp dụng, tuy nhiên, ở Việt Nam lại chỉ mang tính hình thức. Luật Đầu tư công năm 2014 cũng có những quy định về đánh giá hiệu quả kinh tế- xã hội trong các dự án đầu tư công, nhưng không cụ thể hóa phương pháp và tiêu chí đánh giá.

Để tăng hiệu quả các dự án đầu tư công, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực giao thông, theo ông Thắng, cần phải chú trọng nhiều hơn đến công tác thẩm định dự án. Theo đó, cần có những tiêu chí rõ ràng, cụ thể ở tất cả các khâu từ đề xuất dự án, nghiên cứu tiền khả thi, thi công, xây dựng, vận hành. Trong quá trình thẩm định dự án đầu tư công, thay vì chú trọng nhiều đến yếu tố tài chính, kỹ thuật thì cần thẩm định dựa trên những yếu tố phân tích lợi ích và chi phí, nhằm tìm ra những dự án tốt, mang lại hiệu quả cho tăng trưởng kinh tế – xã hội.

Bên cạnh nâng cao công tác thẩm định dự án, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, cần phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, đồng thời đưa ra một bộ cơ chế giám sát nghiêm đối với những người có liên quan trong quá trình thẩm định phê duyệt dự án.

Nhằm tăng hiệu quả dự án đầu tư công, cần một cơ quan thẩm định dự án có chuyên môn cao và độc lập với các bên tham gia.

Nguyễn Hòa

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tế, Tiêu điểmDanh mục
Tin cập nhật
  • Tú Lệ, mùa nếp chín

    Nếp Tú Lệ có thương hiệu là bởi hạt gạo không chỉ to, tròn mà hơn thế, còn rất trắng trong, mười hạt mẩy như mười. Chúng không bao giờ bị gẫy như những loại nếp thông thường khác, dù cho trong quá trình chế biến có bị va đập mạnh. Khi mang gạo ấy […]

  • Vay vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân trồng cam thu tiền tỷ

    Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ Nông dân (HTND) các cấp tỉnh Bắc Giang đã cho hàng nghìn lượt hộ hội viên nông dân vay vốn triển khai xây dựng hàng trăm mô hình, dự án theo hướng liên kết phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị từ khâu sản xuất đến tiêu thụ […]

  • Hòa giải khéo – Hoá giải mâu thuẫn từ cơ sở

    Thời gian qua, các cấp Hội ND tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung hướng mạnh về cơ sở, nâng cao vai trò của các cấp Hội trong việc giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Qua đó, tạo tinh thần đoàn kết trong hội viên nông […]

Sự kiện
Tam nông
  • Nông nghiệp hiện đại: Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông sản đạt chuẩn

    Phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn tập trung trên cơ sở liên kết bền vững với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp hàng hóa hiện đại. Vào ngày 20/10 vừa qua tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến tham […]

  • Doanh nghiệp và người dân thích ứng an toàn, linh hoạt trước đại dịch

    “Phát huy vai trò doanh nghiệp và người dân trong phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” là chủ đề của Tọa đàm do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 19/10. Theo Phó giáo sư, Tiến sỹ […]

  • Thu tiền tỷ từ trồng cây, nuôi cá

    Từ một hộ thuộc diện nghèo ở địa phương, nhờ nỗ lực làm kinh tế trang trại, bà Võ Thị Hằng (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) đã vươn lên làm giàu. Hiện nay, mỗi năm gia đình bà có doanh thu gần 2,5 tỷ đồng, lợi nhuận trên 1 tỷ đồng […]