• Trang chủ
  • Xã hội
  • Đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn ATM dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:00 - 27/04/2018

Đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn ATM dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ an ninh, an toàn ATM dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Ảnh minh họa – Internet

Cài đặt thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM

Cụ thể, đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các đơn vị này chấp hành nghiêm túc các quy định của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến quản lý, vận hành hệ thống ATM như: Thông tư số 36/2012/TT-NHNN quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (đã sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 20/2016/TT-NHNN); Thông tư số 47/2014/TT-NHNN quy định các yêu cầu kỹ thuật về an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ ngân hàng…, trong đó chú ý rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả trước và trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới, tránh gây bức xúc cho khách hàng.

Các đơn vị thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu du lịch, khu vui chơi, giải trí, khu mua sắm, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn) để chủ động phát hiện, phối hợp xử lý nhanh, triệt để các sự cố kỹ thuật, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, các trường hợp ATM hết tiền, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động ổn định, liên tục và thông suốt; rà soát các ATM thường có hiện tượng quá tải, chủ động có các biện pháp nhằm giảm tải cho việc rút tiền mặt tại các ATM này…

Đồng thời, tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và phối hợp với cơ quan công an, lực lượng an ninh, trật tự địa phương trong công tác bảo vệ và phòng, chống tội phạm liên quan tới ATM. Chủ động theo dõi, phản hồi kịp thời các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM của đơn vị mình, tránh gây hiểu lầm làm giảm lòng tin của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ thanh toán của ngân hàng; báo cáo kịp thời Ngân hàng Nhà nước khi phát sinh các vụ việc liên quan đến ATM.

Cung ứng kịp thời, đầy đủ tiền mặt cho nhu cầu phục vụ ATM

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền…) và theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt, ổn định trước và trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5; đồng thời cung cấp thông tin cho Ngân hàng Nhà nước (Vụ Thanh toán) khi phát hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để Ngân hàng Nhà nước biết và kịp thời chỉ đạo xử lý; phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh; phản hồi tra soát, khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp thời.

Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng Hà Nội và Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh cung ứng kịp thời, đầy đủ tiền mặt cho nhu cầu phục vụ ATM của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ đảm bảo đáp ứng nhu cầu chi tiền mặt, tiếp quỹ cho ATM.

Ngoài ra, tăng cường theo dõi, giám sát, chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; tiến hành xử lý theo quy định các tổ chức vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn. Theo dõi chặt chẽ thông tin, vụ việc liên quan đến chất lượng, an toàn hoạt động ATM được phản ánh trên các phương tiện truyền thông và chỉ đạo các đơn vị liên quan phản hồi tới báo chí kết quả xử lý vụ việc, đồng thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước.

VGP

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Xã hội
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông