08:17 - 23/04/2021

Đắk Lắk làm gì để phát huy thương hiệu hồ tiêu Cư Kuin

Sau gần 5 năm được công nhận nhãn hiệu Hồ tiêu Cư Kuin vẫn chỉ nằm trên giấy, chưa có cơ hội sử dụng để phát huy hiệu quả nâng cao giá trị sản phẩm như mong muốn.

Là một trong nhiều địa phương của tỉnh Đắk Lắk có thế mạnh về sản phẩm hồ tiêu, huyện Cư Kuin đã nỗ lực xây dựng đăng ký và được công nhận nhãn hiệu tập thể Hồ tiêu Cư Kuin vào năm 2016. Tuy nhiên, sau gần 5 năm được công nhận nhãn hiệu này vẫn chỉ nằm trên giấy, chưa có cơ hội sử dụng để phát huy hiệu quả nâng cao giá trị sản phẩm như mong muốn.

Toàn huyện Cư Kuin có hơn 4.500ha hồ tiêu, trong đó có gần 3.700ha hồ tiêu kinh doanh, năng suất bình quân đạt trên 3,2 tấn/ha, sản lượng bình quân hàng năm đạt trên 11.000 tấn. Điều đáng nói là sản phẩm hồ tiêu ở đây chất lượng tốt hơn so với các địa phương khác, tỷ lệ thu hồi hạt tiêu đen loại 1 và loại đặc biệt rất cao, được thị trường ưa chuộng, vì thế mà sản phẩm tiêu ở đây luôn được thương lái cộng thêm 10% vào giá mua.

Nông dân huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk thu hái hồ tiêu niên vụ 2021.

Với mong muốn làm tăng thêm chuỗi giá trị cho cây tiêu, năm 2016, huyện Cư Kuin đã đăng ký thành công nhãn hiệu chứng nhận Hồ tiêu Cư Kuin do Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học – Công nghệ cấp. Đây là bước tiến lớn trong việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa để nâng cao giá trị sản phẩm nông sản địa phương.

Tuy nhiên, sau 5 năm đăng ký thành công thì việc phát triển nhãn hiệu này vẫn chưa thể áp dụng cho bất kỳ lô hàng nào.

Lý giải về nguyên nhân, ông Lê Văn, cán bộ Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Cư Kuin cho biết, hồ tiêu Cư Kiun chỉ đăng ký nhãn hiệu trong nước nên các quy định về chất lượng chỉ sử dụng trong nước, còn xuất khẩu yêu cầu chất lượng cao hơn nên chưa thể đáp ứng.

“Nhãn hiệu này chúng tôi đang đăng ký là nhãn hiệu trong nước chứ không phải nhãn hiệu quốc tế. Nhãn hiệu trong nước thì đảm bảo nhưng để cung cấp trong nước thì nhu cầu không cao mà lại khó cạnh tranh với các nhãn hiệu hồ tiêu có tiếng như: Hồ tiêu Phú Quốc, hồ tiêu Vĩnh Linh…

Còn hướng ra nước ngoài thì bị vướng hàm lượng tồn dư bảo vệ thuốc bảo vệ thực vật. Để sử dụng được nhãn hiệu thì chất lượng hồ tiêu phải đảm bảo mà phòng kinh tế hạ tầng chỉ quản lý về mặt thương mại còn quy trình sản xuất thì do phòng nông nghiệp quản lý” – ông Lê Văn bày tỏ.

Còn theo ông Y Tong Bkrông, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cư Kuin, sau khi đăng ký thành công nhãn hiệu, Phòng cùng các đơn vị chuyên môn tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến tiêu theo hướng thực hành nông nghiệp tốt cho nông dân; từng bước thành lập các tổ, nhóm, câu lạc bộ về sản xuất hồ tiêu bền vững để tiến tới thành lập các HTX về tiêu sạch…

Mặc dù huyện đã có nhiều nỗ lực để phát triển nhưng do hầu hết nông dân sản xuất manh mún, nhỏ lẻ chưa có sự liên kết, chưa tạo được chuỗi giá trị nên vẫn còn ít doanh nghiệp mạnh dạn đứng ra làm “bà đỡ” trong phát triển theo chuỗi hàng hóa.

Ông Y Tong Bkrông chia sẻ: “Lẽ ra thương hiệu hồ tiêu là phải tập hợp các tổ hợp tác, hợp tác xã vào một vị trí để thu gom mua sản phẩm đạt chuẩn theo chuỗi giá trị, tuy nhiên các hộ dân nhà nào có điều kiện người ta mới triển khai thực hiện được, còn nhà không có điều kiện cũng khó triển khai. Bởi vì khi triển khai bắt buộc phải thêm một chuỗi giá trị của nó mà công tác đầu tư rất chi là nhiều”.

Với nông dân ở Cư Kuin, từ lâu cây tiêu đã thực sự trở thành cây công nghiệp hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao giúp họ ổn định cuộc sống. Vì vậy, người dân đang nỗ lực hướng đến sản xuất hồ tiêu chất lượng bền vững; sẵn sàng liên kết để sản xuất những sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo yêu cầu của thị trường.

Điều người dân mong muốn là bên cạnh sự nỗ lực xây dựng thương hiệu Hồ tiêu Cư Kuin thì chính quyền còn là cầu nối để nông dân – doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ sử dụng nhãn hiệu để gia tăng giá trị sản phẩm hồ tiêu.

Ông Nguyễn An Thạch, Chủ tịch Câu lạc bộ hồ tiêu Cư Kuin cho biết: “Huyện nhà đã làm được chỉ dẫn địa lý hạt hồ tiêu thì tôi cũng rất trăn trở tâm huyết để đưa sản phẩm hồ tiêu có một chứng nhận để giá trị sản phẩm hạt hồ tiêu được đưa ra theo đúng chuẩn mực chất lượng của hạt hồ tiêu mình sản xuất.

Nhưng thật sự nông dân chưa liên kết được các doanh nghiệp để cùng nhau cùng làm. Đó là khó khăn và trăn trở nhất của người dân cho nên tôi mong rằng các cơ quan ban ngành cố gắng tạo điều kiện để người nông dân nắm bắt được hành lang pháp lý để tạo tạo ra sản phẩm chất lượng khi đó giá cả sẽ nâng tầm”./.

(Theo VOV)

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Làng mới, Thương hiệu & làng nghề
Tin cập nhật
  • Giá lương thực thế giới tăng cao nhất kể từ năm 2014

    Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ngày 6/5 công bố báo cáo cho thấy, giá lương thực thế giới đã tăng trong tháng thứ 11 liên tiếp, đặc biệt là giá đường. Theo Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), chỉ số giá lương thực trong tháng 4 là 120,9 điểm, tăng […]

  • Làm giàu từ nghề nuôi đà điểu

    Nói đến nuôi đà điểu thành công trên vùng đất “xứ Quỳnh” là nhắc đến ông Bùi Văn Quang (ở xóm 5, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) bởi dám nghĩ, dám làm. Chính tư duy này đã mang lại cho ông thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nảy sinh ý […]

  • 67 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sức mạnh Việt Nam – tầm vóc thời đại

    Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là “cột mốc vàng” lịch sử, đánh dấu bước tiến thần kỳ của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Chiến tranh đã lùi xa gần hai phần ba thế kỷ, nhưng dư âm 56 ngày đêm chiến đấu ngoan cường “khoét núi, ngủ hầm, […]

Sự kiện
Tam nông
  • Làm giàu từ nghề nuôi đà điểu

    Nói đến nuôi đà điểu thành công trên vùng đất “xứ Quỳnh” là nhắc đến ông Bùi Văn Quang (ở xóm 5, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) bởi dám nghĩ, dám làm. Chính tư duy này đã mang lại cho ông thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nảy sinh ý […]

  • Cùng nhau xây cuộc đời mới ở Thèn Sin

    Không cam chịu đói nghèo, những nông dân ở xã Thèn Sin (huyện Tam Đường, Lai Châu) đã nỗ lực xây dựng những mô hình kinh tế cho hiệu quả cao. Khát vọng vươn lên của người dân được tiếp thêm động lực nhờ sự hỗ trợ tích cực của Hội Nông dân (ND) các […]

  • Hưng Yên đẩy mạnh triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao

    Sau khi hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020, tỉnh Hưng Yên tiếp tục có nhiều giải pháp nhằm triển khai xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Đến nay, toàn tỉnh đã có 37 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Những cách làm sáng […]