14:10 - 17/04/2018

Cưỡng bức của truyền thông?

Mấy ngày qua, dư luận vẫn ồn ào với những nhận định thông tin xoay quanh dự án công viên văn hóa Ấn tượng Hội An. Những chi tiết được chú ý là công trình này xây dựng không phép, vi phạm các quy định, ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan, có nguy cơ gây ra những thảm họa cho thành phố cổ.

Dự án dù chưa biết thực hư thế nào, nhưng thái độ lên án một chiều của truyền thông, như đang diễn ra, quả đã tạo nên áp lực rất lớn đối với nhà đầu tư dự án, cũng như giới chức liên quan.

Một góc công viên văn hóa Ấn tượng Hội An đang bị lên án phá vỡ cảnh quan phố cổ.

Điều này gợi lại cho người viết câu chuyện một năm trước, về dự án gọi tên là “phố Tàu” tại Đà Nẵng. Dự án này nằm ở đường Phạm Hùng, do chủ đầu tư thuê một phần nhà kho công ty Việt May để cải tạo thành một trung tâm giới thiệu hàng hóa nông sản Việt Nam cho du khách. Đối tượng nhắm đến đương nhiên là khách Trung Quốc, khách Đài Loan, bởi chủ đầu tư là doanh nghiệp tổ chức tour tuyến lữ hành tại Hà Nội, có nối kết với các đơn vị lữ hành Trung Quốc và Đài Loan. Địa chỉ giới thiệu nông sản như vậy thuộc một hệ thống tổ chức tour hoàn chỉnh, có thể nói là giải pháp kinh doanh hiệu quả.

Song mọi cái đã bị xới lên, khi phóng viên 1 báo điện tử tiếp cận địa chỉ bán hàng và nhìn nhận các gian hàng trưng bày là phổ theo kiến trúc Trung Quốc. Sau đó, khi cơ quan chức năng phát hiện 3 vị khách đến thăm trung tâm này, là những đại diện công ty lữ hành Đài Loan đang hợp tác đưa khách đến, cánh báo chí đã khẳng định đây là những người Trung Quốc.

Một kịch bản tự nhiên được đặt, là người Trung Quốc thuê đất Đà Nẵng mở cửa hàng bán hàng Trung Quốc, qua mặt cơ quan chức năng Việt Nam. Nhiều trang báo còn nhìn nhận cửa hàng này sẽ chuyên phục vụ khách Trung Quốc nên không bán cho người Việt Nam, và như vậy là không thể chấp nhận.

Thế là những ồn ào đã nảy sinh khi báo chí cố nhìn một dự án đầu tư trung tâm bán hàng phục vụ du lịch của người Việt Nam thành hoạt động kinh doanh trái phép của người Trung Quốc, rồi đánh giá chính quyền Đà Nẵng lơi lỏng để cho người Trung Quốc mua đất kinh doanh mà không kiểm soát. Dù chủ đầu tư đã nỗ lực chứng minh phương án kinh doanh và sự đầu tư của mình, nhưng áp lực truyền thông dư luận vẫn không ngừng đưa ra những phán đoán cưỡng bức về “phố Tàu”.

Cuối cùng, ngại va chạm với truyền thông, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu doanh nghiệp bỏ ý tưởng kinh doanh đi. Chủ đầu tư cũng quá mệt mỏi trước làn sóng dư luận nên thở dài kết thúc dự án. Toàn bộ chi phí đầu tư dự án thế là tan thành mây khói.

Lần cuối cùng gặp người viết trước khi về Hà Nội, chủ đầu tư dự án đã thở dài tuyên bố không bao giờ bước vào Đà Nẵng nữa, và trong mắt nhà đầu tư này, báo chí truyền thông đã trở thành những kẻ khủng bố đầy ám ảnh.

Giờ đây, hình như một kịch bản tương tự cũng đang định vị với công viên văn hóa Ấn tượng Hội An, một dự án mà nhà đầu tư đã bỏ cả trăm tỷ đồng để mơ ước xây dựng một không gian giao lưu văn hóa, giới thiệu dịch vụ nghệ thuật du lịch hấp dẫn mới về biểu diễn thực cảnh cho du khách. Quy mô sự việc lần này có vẻ lớn hơn, khi người ta đưa nhiều nhà văn hóa vào phát biểu, dựa vào thói quen sinh hoạt của người dân phố cổ, để đưa ra những nhận định rất hợp lòng người, là cần bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống địa phương, bảo tồn môi trường văn hóa tại phố cổ, bảo tồn cảnh quan sinh thái, cảnh báo những nguy cơ xâm hại môi trường.

Không ai muốn trả giá để phát triển cả. Vì thế khi báo chí lên tiếng, cộng đồng lập tức đồng thanh. Kết quả là những phân tích, đánh giá nhìn nhận một chiều đua nhau xuất hiện. Không hề có trao đổi tương tác, không hề lắng nghe giải thích của nhà đầu tư, những luồng chảy dư luận cứ thế liên tục đưa ra những ý kiến sắc bén,  mạnh dạn lên án kịch liệt dự án tại Hội An.

Nền tảng lý lẽ này, là sự nghi kỵ về xâm lấn văn hóa Trung Quốc, dù không có cơ sở nào chứng tỏ điều đó. Thậm chí, một bài truyền thông doanh nghiệp trên website Trung Quốc ca ngợi ý tưởng hợp tác, tái hiện lịch sử văn hóa với nước ngoài của công ty này, cũng bị nhiều người hiểu thành luận điệu tuyên truyền văn hóa Trung Quốc tại Việt Nam.

Tất cả những kiểu lý luận như vậy thực sự làm nhà đầu tư hoang mang. Doanh nghiệp cho rằng nếu không thằng thắn đối diện dư luận, giải thích bảo vệ, dự án sẽ vỡ tan trước sức ép dư luận. Nhưng nếu đối thoại với truyền thông, đơn vị lại rất dễ làm mích lòng giới báo chí, có thể tạo ra những hệ lụy về sau.

Chúng tôi là doanh nghiệp, cần sự công tâm khách quan của báo chí với hoạt động đầu tư của chúng tôi. Mỗi việc làm, mỗi hạng mục đầu tư của chúng tôi đều có sự cho phép và giám sát của cơ quan chức năng. Chúng tôi có trách nhiệm lắng nghe và luôn lắng nghe, nhưng hãy phản hồi cho chúng tôi một cách tích cực, giúp chúng tôi hoạt động chứ không phải buộc đóng cửa. Nếu chỉ vì sự hả hê của dư luận mà dự án chúng tôi phải phá sản, thì thật sự là tổn thất cho cộng đồng và xã hội, đặc biệt là mất đi niềm tin doanh nghiệp. Liệu có ai dám đầu tư nữa khi luôn bị búa rìu dư luận cả khi mình chẳng làm sai“. Đại diện doanh nghiệp thổ lộ như vậy.

Nga Ngô

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Góc nhìn, Xã hội
Tin cập nhật
  • Giá lợn hơi bắt đáy của năm, nhiều hộ chăn nuôi “treo” chuồng

    Hiện tại, giá lợn hơi đã xuống mức thấp nhất trong một năm qua khiến người nuôi thua lỗ, nhiều hộ phải bỏ trống chuồng. Những ngày qua, giá lợn hơi đã giảm mạnh, hiện xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua, dao động khoảng 60.000 – 70.000 đồng/kg. So với thời điểm […]

  • Hải Dương xuất khẩu những tấn vải thiều đầu tiên trong năm 2021

    Niên vụ vải năm 2021, Hải Dương sẽ xuất khẩu khoảng 1.000 tấn vải sang thị trường Nhật Bản; khoảng 1.000 tấn sang thị trường Mỹ, Australia, Singapore và khoảng 800-1.000 tấn sang Thái Lan, Trung Đông. Sáng 18/5, tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ mở vườn thu hái vải […]

  • Thương vụ Việt xúc tiến xuất khẩu 100 tấn vải thiều sang Australia

    Hiện Thương vụ Việt Nam cũng đang tích cực kết nối giao thương, vận động doanh nghiệp nhập khẩu tại các bang khác của Australia, mở rộng hơn nữa hoạt động tiêu thụ vải thiều của Việt Nam. Thương vụ Việt Nam tại Australia đang làm việc với các nhà kinh doanh nông sản tươi […]

Sự kiện
Tam nông
  • Thương vụ Việt xúc tiến xuất khẩu 100 tấn vải thiều sang Australia

    Hiện Thương vụ Việt Nam cũng đang tích cực kết nối giao thương, vận động doanh nghiệp nhập khẩu tại các bang khác của Australia, mở rộng hơn nữa hoạt động tiêu thụ vải thiều của Việt Nam. Thương vụ Việt Nam tại Australia đang làm việc với các nhà kinh doanh nông sản tươi […]

  • Người dân và doanh nghiệp cùng làm để có tôm sinh thái, lúa hữu cơ

    Ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã và đang xây dựng các mô hình liên kết để người dân và doanh nghiệp cùng làm, cùng phát triển mô hình tôm – lúa. Tỉnh Cà Mau có điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình tôm – lúa. Lợi thế của mô hình này là […]

  • Đắc Nông: Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà gia công

    Nhiều mô hình nuôi gà gia công đã liên kết với các công ty như công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi CP xây dựng và phát triển chăn nuôi gà theo chuỗi liên kết; thành lập các tổ nhóm để cùng nhau phát triển chăn nuôi gia cầm tại địa phương; liên kết […]