23:26 - 21/01/2018

Chuyên đề du lịch: “Vận hội và tự diệt”

Năm 2017 là một năm làm ăn tốt cho ngành du lịch tuy nhiên theo nhiều chuyên gia của ngành này đó chỉ là tính hiệu vui như ‘đom đóm’ mà thôi.

Trong buổi tổng kết năm du lịch gọi là thành công của một công ty, pv có dịp trò chuyện với rất nhiều hướng dẫn viên, một bạn cho biết chưa bao giờ giá cả lại lộn xộn và quan hệ giữa nhà điều hành tour với người cung cấp dịch vụ tại địa phương lại đổ vỡ như bây giờ.

Tại nhiều điểm đến, do sự tăng trưởng đột biến của một số thị trường khách nên nhà cung cấp dịch vụ tại chỗ đã chuyển sang phục vụ khách hàng mới – đông hơn, dễ tăng giá hơn, họ lờ đi các mối làm ăn với bạn hàng truyền thống.

Như chuyện tại vịnh Hạ Long. Do nguồn khách Trung Quốc và Hàn Quốc đổ đến quá đông nên những chủ tàu tại đây đã tìm cách né thực hiện hợp đồng đã ký với đối tác cũ. Thay vì mức tăng giá bình thường chừng 5-10% mỗi năm thì nay chủ tàu lại muốn nhiều hơn. Nhưng vì giá cả đã được ký trước nên họ thường chờ đến gần sát giờ khởi hành mới báo tin với đối tác là không thể cung cấp dịch vụ vì những lý do bất khả kháng, như… tàu hư đột xuất chẳng hạn. Có trường hợp báo tin là tàu hư nhưng vẫn có thể tìm giúp tàu khác, dĩ nhiên là với chi phí cao hơn. Có cả chuyện du khách chỉ cần bốn tiếng đồng hồ tham quan vịnh nhưng phải trả tiền trọn gói tám tiếng với lý do là nếu không thuê thì sẽ có ngay người khác thuê tám tiếng. Vì thế, nhiều nhà điều hành tour đã phải trả đến 5,2 triệu đồng để thuê một tàu chở khách tham quan vịnh thay vì chỉ ở mức 2,6 triệu đồng như trước kia.

Một bạn khác than phiền rằng những người này chỉ quan tâm kiếm tiền cho nhiều mà không giữ thủy chung trong quan hệ làm ăn thì khó gầy dựng mối quan hệ lâu dài, khi thị trường có biến cố, họ làm sao kiếm người cùng chống đỡ…

Có một Sa Pa chẳng còn mờ sương và có một Sa Pa với đại công trường và siêu tắc đường...

Hay một câu chuyện khác, với giọng mệt mỏi, một anh bạn đã kể về kiểu làm ăn không chuyên nghiệp của một đối tác khách sạn ở Tây Bắc. Chuyện là dù khách sạn đã cam kết không thay đổi hiện trạng nhưng họ lại đột ngột cho sửa chữa và không thông báo với đối tác là công ty du lịch. Đúng lịch, nhà lữ hành đưa đoàn khách châu Âu đến ở thì khách sạn lại quá ngổn ngang. Du khách phản ứng dữ dội, đòi báo tin về đối tác phía bên kia của công ty du lịch. Theo quy định của đối tác, nếu sai lệch hợp đồng thì sẽ bị phạt rất nặng nên công ty du lịch đành phải năn nỉ khách và chịu thiệt – đưa khách đến ở miễn phí mấy đêm tại một khách sạn 4 sao khác, hầu mong thông tin xấu không về đến bên kia.

Thời gian qua du lịch nông nghiệp được xem là sáng kiến và hướng đi đầy tiềm năng, thúc đẩy thêm phần việc tiêu thụ nông sản, đặc sản bản địa  . . . ấy vậy mà… Một nhóm các bạn làm nông nghiệp kể chuyện cho pv nghe về một người bạn mới đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch từ vài năm nay. Anh này đã thuê 100 héc ta ruộng ở đồng bằng sông Cửu Long và thuê luôn nông dân trồng lúa theo tiêu chuẩn hữu cơ với loại giống tốt được nhập từ nước ngoài, phân vi sinh cũng là loại tiêu chuẩn của Mỹ. Quy trình từ gặt hái đến xay xát cũng được giám sát kỹ càng để bảo đảm tiêu chuẩn gạo “trăm bao như một”. Trong những lần giới thiệu gạo tại hội chợ, tại các chuyến du lịch thăm quan cánh đồng lúa, anh còn mang hai nồi cơm điện đến nấu cho khách hàng thấy rõ chất lượng của gạo dẻo thơm và xốp mềm như thế nào.

Nhưng rồi chỉ vài đợt gạo đầu, cơm ngon y như ở hội chợ. Những lần sau, nhiều người dùng cho biết tuy cũng là loại gạo dẻo thơm nhưng hạt cơm có vẻ khô hơn, cần nhiều nước hơn để nấu và mùi thơm cũng kém đi. Khách hàng gọi điện thoại cho nhân viên của công ty thì được đáp: “Chắc tại mấy bao đó xát lúa gặt từ vụ trước nên cơm hơi khô”, rồi cười trừ (?).

Một ki lô gam gạo hữu cơ được công ty này bán với giá 65.000 đồng, cao gấp ba lần so với những loại gạo thông thường mà dịch vụ chăm sóc khách hàng chỉ ở mức đó thôi thì sẽ không thể giữ được khách. Chưa kể sự kém chuyên nghiệp có thể làm khách nghi ngờ về chất lượng hạt gạo – có thực là hữu cơ hay không?!

Với mong muốn góp phần làm rõ thêm thực trạng và giải pháp cho ngành du lịch, tạp chí điện tử Làng Mới xây dựng thực hiện chuyên đề về ngành du lịch: “ Vận hội và tự diệt ” với những bài viết thực tế từ cuộc sống, phỏng vấn, ghi ý kiến các Đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động thực tiễn và những người quan tâm đến vấn đề này.

Ban Biên tập Tạp chí Nông Thôn Mới, Làng Mới rất mong nhận được tin, bài, ý kiến, bài viết nghiên cứu liên quan trực tiếp đến chuyên đề nói trên từ các đồng nghiệp và cộng tác viên, cán bộ, hội viên nông dân. Tin, bài, ảnh đạt chất lượng và phù hợp sẽ được sử dụng trên ấn phẩm điện tử Làng Mới (www.langmoi.vn) hoặc ấn phẩm in (Tạp chí Nông Thôn Mới).

Địa chỉ nhận bản thảo: toasoanntm@gmail.com, ntmphianam@gmail.com 

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm và cộng tác của quý bạn đọc.

Làng Mới

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Bàn tròn, Tin nóngDanh mục ,
Tin cập nhật
  • Giá lợn hơi bắt đáy của năm, nhiều hộ chăn nuôi “treo” chuồng

    Hiện tại, giá lợn hơi đã xuống mức thấp nhất trong một năm qua khiến người nuôi thua lỗ, nhiều hộ phải bỏ trống chuồng. Những ngày qua, giá lợn hơi đã giảm mạnh, hiện xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua, dao động khoảng 60.000 – 70.000 đồng/kg. So với thời điểm […]

  • Hải Dương xuất khẩu những tấn vải thiều đầu tiên trong năm 2021

    Niên vụ vải năm 2021, Hải Dương sẽ xuất khẩu khoảng 1.000 tấn vải sang thị trường Nhật Bản; khoảng 1.000 tấn sang thị trường Mỹ, Australia, Singapore và khoảng 800-1.000 tấn sang Thái Lan, Trung Đông. Sáng 18/5, tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ mở vườn thu hái vải […]

  • Thương vụ Việt xúc tiến xuất khẩu 100 tấn vải thiều sang Australia

    Hiện Thương vụ Việt Nam cũng đang tích cực kết nối giao thương, vận động doanh nghiệp nhập khẩu tại các bang khác của Australia, mở rộng hơn nữa hoạt động tiêu thụ vải thiều của Việt Nam. Thương vụ Việt Nam tại Australia đang làm việc với các nhà kinh doanh nông sản tươi […]

Sự kiện
Tam nông
  • Thương vụ Việt xúc tiến xuất khẩu 100 tấn vải thiều sang Australia

    Hiện Thương vụ Việt Nam cũng đang tích cực kết nối giao thương, vận động doanh nghiệp nhập khẩu tại các bang khác của Australia, mở rộng hơn nữa hoạt động tiêu thụ vải thiều của Việt Nam. Thương vụ Việt Nam tại Australia đang làm việc với các nhà kinh doanh nông sản tươi […]

  • Người dân và doanh nghiệp cùng làm để có tôm sinh thái, lúa hữu cơ

    Ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã và đang xây dựng các mô hình liên kết để người dân và doanh nghiệp cùng làm, cùng phát triển mô hình tôm – lúa. Tỉnh Cà Mau có điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình tôm – lúa. Lợi thế của mô hình này là […]

  • Đắc Nông: Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà gia công

    Nhiều mô hình nuôi gà gia công đã liên kết với các công ty như công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi CP xây dựng và phát triển chăn nuôi gà theo chuỗi liên kết; thành lập các tổ nhóm để cùng nhau phát triển chăn nuôi gia cầm tại địa phương; liên kết […]