15:11 - 30/06/2017

Chúng ta vẫn quen bán cái mình có

Tháng 6/2017, lô hàng lá tía tô đầu tiên của Công ty cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm đã được xuất sang Nhật Bản.

Đây là kết quả sau gần 2 năm hợp tác giữa công ty với đối tác Nhật Bản. Để có thành công trên, Tập đoàn Hồ Gươm đã cùng đối tác khảo sát rất kỹ địa điểm, nguồn nước, chất đất , đầu tư cơ sở vật chất nhà kính hiện đại và áp dụng một quy trình sản xuất nghiêm ngặt.

Những phản hồi ban đầu từ phía khách hàng Nhật Bản về lá tía tô trồng tại Việt Nam là rất tốt và đến thời điểm hiện tại mỗi ngày công ty xuất khoảng vài chục ngàn lá.

Một chi tiết khá bất ngờ được đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm chia sẻ là nhu cầu về lá tía tô của thị trường Nhật Bản lên tới trên 5 tỷ USD/năm. Và giá mỗi chiếc lá tía tô khi bán vào nhà hàng của Nhật Bản lên tới 500-700 đồng/lá.

Rõ ràng câu chuyện lá tía tô mở đường vào Nhật Bản không còn là chuyện “con cá lá rau” nữa. Rộng hơn nó cho thấy tiềm năng rất lớn cho nông sản Việt Nam vào thị trường Nhật Bản. Nhưng nông sản Việt Nam chỉ có thể vào được thị trường khi chuẩn hoá được theo đúng quy trình và yêu cầu khách hàng.

Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm cho biết: Bên cạnh các yêu cầu khắt khe về kỹ thuật khi trồng, đối với thu hoạch, các lá tía tô phải thu hoạch đúng ngày tuổi và có kích cỡ đều tăm tắp giống nhau, không được rách, nát. Nếu để quá lứa phải hái bỏ các lá đó đi. Yêu cầu về sự đồng nhất từ hình thức đến chất lượng cũng như sự ổn định là rất cao. Chúng tôi phải đặt nguyên một chỗ với hãng hàng không để đảm bảo ngày nào cũng có sản phẩm xuất sang Nhật Bản.

Hiện nay, năng lực sản xuất của Việt Nam khá tốt với 11 nông sản (lúa gạo, cá tra, cà phê, tôm…) có năng suất dẫn đầu thế giới nhưng chất lượng và khâu chế biến, tiêu thụ còn rất yếu. Nói cách khác là chúng ta vẫn quen bán cái mình có mà chưa sản xuất được sản phẩm theo yêu cầu của thị trường. Dẫn tới, từ đầu năm đến nay, thị trường nông sản trong nước đã chứng kiến liên tiếp tình trạng các mặt hàng nông sản, thực phẩm “nghẽn” đầu ra khiến giá bán giảm mạnh và sau đó là các cuộc giải cứu nối tiếp nhau: Chuối (Đồng Nai), dưa hấu (Quảng Ngãi)… Phần lớn các sản phẩm phải giải cứu đều thiếu công nghệ thu hoạch, bảo quản, chế biến, không liên kết theo chuỗi.

Điều này thể hiện ở ngay trong cơ cấu bộ máy tổ chức của các cơ quan quản lý. Bộ NN&PTNT cũng như các bộ kinh tế khác, hầu hết các cục, vụ, viện lo quản lý, thúc đẩy khâu sản xuất, nhưng chỉ có rất ít đơn vị lo việc bán hàng, phát triển thị trường, hầu như không có ai nghiên cứu thị trường.

Phan Nam

 

Tin cập nhật
  • Giá dứa tăng giúp nông dân vùng Đồng Tháp Mười thu lãi cao

    Trong những ngày qua, nông dân vùng chuyên canh dứa (khóm) vùng Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước (Tiền Giang) hết sức phấn khởi trước niềm vui trúng giá, bội thu. Dứa được thương lái thu mua tận ruộng giá khoảng 9.000 đồng/kg, tăng hơn 500 đồng/kg so với tháng trước. Với năng suất […]

  • Nam Định: Đậm đà nước mắm truyền thống Sa Châu

    Hiện nay, nước mắm Sa Châu nổi tiếng và được cung cấp cho nhiều tỉnh thành trên cả nước như Điện Biên, Sơn La cho đến các tỉnh phía Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh. Làng Sa Châu, xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, Nam Định xưa nay nổi tiếng với nghề […]

  • Đầu tư công nghệ cao để mở rộng thị trường xuất khẩu thịt gia cầm

    Chiến lược chăn nuôi của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2045 đặt mục tiêu là 10 năm tới tổng đàn gà của Việt Nam từ 400 – 450 triệu con, trong đó ít nhất là 60% được nuôi theo phương thức công nghiệp. Việc đầu tư cho cơ sở chăn nuôi công nghiệp […]

Sự kiện
Tam nông