06:07 - 17/10/2017

Chống kẹt xe bằng cách nào?

Chống kẹt xe là một nhu cầu của mọi thành phố, mọi quốc gia. Đã có những kinh nghiệm được trưng ra như của London hay của Singapore, xoay quanh việc thu phí cao các phương tiện vào khu vực trung tâm thành phố.

Có lẽ cũng cần hỏi thêm một chút: khi thu phí vào trung tâm như thế, người ta có chừa đường đi tới bất cứ phía nào quanh khu vực thu phí hay không? Tỷ như ở London, khi thu phí vào trung tâm như thế, người ta có chừa đường sá để các khu vực từ phía Bắc London đi xuống phía Đông Nam hay Tây Nam London, tỷ như tới Kensington chẳng hạn? Ở Singapore cũng thế, thu phí đường vô khu trung tâm, vậy làm sao để xuống phía Nam, tỷ như Pasir Gudan? Chắc rằng vẫn có những con đường khác dẫn ra ngoài khu trung tâm chớ không bít tuyệt đối như… dự án thu phí vào khu trung tâm ở ta.

Thử lấy ví dụ các phương tiện giao thông từ hướng quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh muốn đến đầu kia thành phố, tỷ như quận Phú Nhuận, Gò Vấp… và ngược lại sẽ phải chạy đường nào nếu không đi qua những con đường ở trung tâm?

Có thể tin rằng đó chính là khác biệt địa lý giao thông giữa London hay Singapore với TPHCM. E rằng cây cam trồng ở đất Tấn sẽ đắng cay khi trồng ở đất Tần! Không thể nào thu phí trên những con đường độc đạo, nhất định đó là nguyên tắc chung! Còn nếu định thu phí, xin hãy chỉ ra xem người dân các quận Bình Chánh (tỷ như khu Trung Sơn) Nhà Bè muốn đi tới Phú Nhuận hay Gia Định, Gò Vấp sẽ đi đường nào.

Nói tới hướng di chuyển vừa dẫn ra làm ví dụ không thể không nói đến nỗi khổ mà dân cư các quận nêu trên phải chịu đựng mỗi sáng. Từ cuối tháng 8 năm nay, cùng với mùa tựu trường là một mùa kẹt xe mới trên các con đường dẫn vô trung tâm thành phố, đặc biệt là đường dẫn lên các cầu Nguyễn Văn Cừ, Kênh Tẻ, Tân Thuận… Trước hè, 7 giờ kém chút còn thong dong qua cầu. Bây giờ thì 6 giờ 30 sáng đã kẹt cứng rồi! Ba làn xe hơi trên đường lên cầu Kênh Tẻ, ép xe hai bánh “dí lên lề”; một “rừng” xe hai bánh chen chúc phía lên cầu Nguyễn Văn Cừ… Trong “rừng” xe đó, sinh mạng con người như… treo sợi tóc, chỉ cần sơ sẩy một chút sẽ bị “xe to ăn”! Trong “rừng” xe ấy, người ta càng có xu hướng lái xe theo “luật rừng xanh”- xe lớn ức hiếp xe nhỏ, đặc biệt là chèn ép xe hai bánh!

Không muốn nói gở, song liệu có ai nghĩ tới một thảm họa sẽ là khôn lường nếu như cầu Kênh Tẻ có mệnh hệ gì khi kẹt xe trên cầu, khi mà cây cầu ngày ngày phải chịu một tải trọng đáng kể do lưu lượng xe di chuyển “rùa bò” từ sáng tới khuya, chỉ vắng chút vào giấc trưa. “Tích tiểu” lâu ngày e sẽ “thành đại”! Hồi thập niên 90 của thế kỷ trước, một cây cầu ở Seoul đã bị thảm họa này, báo chí Việt Nam đều có đăng!

Dẫn một ví dụ như vậy để hy vọng có thể nào nhà quản lý với tầm nhìn bao quát nhận diện được những rủi ro đang chực chờ để sớm xây thêm không chỉ cây cầu “Kênh Tẻ 2” như đã hứa mà còn là những cây cầu khác ở thành phố này. Vẫn biết rằng việc giải bài toán giao thông đô thị, chống kẹt xe, giảm tai nạn giao thông chưa bao giờ là dễ dàng cho các nhà quản lý đô thị, nhưng vẫn trông mong những đáp án khả dĩ.

Thiên Di

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Nhàn đàm, Thời luận, Tin nóngDanh mục , ,
Tin cập nhật
  • Nuôi ốc nhồi: Vốn bỏ ra ít nhưng thu lãi cao

    Nắm bắt nhu cầu của thị trường, nhiều hộ dân ở huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên đã đầu tư chăn nuôi ốc nhồi, mô hình có nguồn vốn đầu tư ít nhưng đã đem về nguồn thu nhập cao. Qua tìm hiểu trên sách báo, internet và đi thăm quan các mô hình nuôi […]

  • Thu tiền tỉ nhờ được hỗ trợ vay vốn sản xuất

    Từ bàn tay lao động cần mẫn cùng với nguồn vốn hỗ trợ tạo đà, nông dân Trần Văn Dương (SN 1973) hội viên nông dân khối 2 thị trấn Hưng Nguyên (Nghệ An) làm ăn ngày một khấm khá nhờ chăn nuôi vịt, nuôi cá và cây ăn quả. Nguồn vốn vay ưu đãi […]

  • Sơn La phát triển thương hiệu khoai sọ Thuận Châu

    UBND huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) từ ngày 15/10 đã tổ chức hoạt động quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm khoai sọ Thuận Châu. Sản phẩm khoai sọ Thuận Châu, tỉnh Sơn La từ lâu đã nổi tiếng thơm ngon, được người tiêu dùng tại nhiều địa phương trong cả nước […]

Sự kiện
Tam nông
  • Thu tiền tỉ nhờ được hỗ trợ vay vốn sản xuất

    Từ bàn tay lao động cần mẫn cùng với nguồn vốn hỗ trợ tạo đà, nông dân Trần Văn Dương (SN 1973) hội viên nông dân khối 2 thị trấn Hưng Nguyên (Nghệ An) làm ăn ngày một khấm khá nhờ chăn nuôi vịt, nuôi cá và cây ăn quả. Nguồn vốn vay ưu đãi […]

  • Gặp nhiều khó khăn, ngư dân phải đưa tàu vào bờ

    Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đầu ra của hải sản ở tỉnh Tiền Giang gặp khó khăn, giá giảm mạnh đã gây bất lợi đến nghề đánh bắt trên biển. Rất nhiều ngư dân địa phương đánh bắt bị thua lỗ phải đưa tàu vào bờ, cần được tháo gỡ khó khăn. Tại […]

  • Kiên Giang: Phát triển nghề nuôi thủy sản theo hướng an toàn

    Nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng kinh tế biển, tỉnh Kiên Giang thúc đẩy nghề nuôi thủy sản biển phát triển nhanh theo hướng công nghiệp, hiện đại, đảm bảo môi trường sinh thái gắn với phát triển du lịch và quốc phòng, an ninh vùng biển, hải đảo. Qua đó, góp phần tích […]