09:50 - 20/08/2017

Chi phí logistics(*) chiếm khoảng 21% GDP

Gánh nặng chi phí vận tải đang làm giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp (DN ) Việt Nam, đòi hỏi các cơ quan nhà nước cần có giải pháp chiến lược để hỗ trợ phát triển logistics, giúp DN phát triển. Trong đó, sàn vận tải online đang được xem là giải pháp được nhiều DN Việt quan tâm.

Chi phí vận tải tăng sẽ không có lợi cho nhiều ngành nghề, nó triệt tiêu doanh nghiệp nhỏ và tăng giá hàng hóa (Ảnh: Internet)

Kết quả nghiên cứu “Khảo sát về môi trường kinh doanh” của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2017 cho thấy, chi phí vận tải ở Việt Nam về cơ bản vẫn cao hơn so với các nước trong khu vực ASEAN.

Cụ thể, Việt Nam hiện chỉ đạt 48,4/100 điểm về thương mại kinh doanh nông sản, thấp hơn cả Campuchia và Lào. Những yếu kém trong khâu vận chuyển là một trong các nguyên nhân dẫn đến thực tế này.

“Đá tảng” chi phí vận tải

Ông Nguyễn Tương – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) – phân tích: “Trong tổng chi phí logistics hiện nay của nước ta, chi phí về vận tải chiếm khoảng 60%, chi phí tồn kho 36%, chi phí quản lý 4%. Vì vậy, giảm chi phí logistics trước hết tập trung vào việc giảm chi phí vận tải”.

Theo tính toán của Bộ Công Thương, chi phí vận chuyển con tôm từ Đồng bằng sông Cửu Long lên biên giới phía Bắc còn cao hơn từ Ecuador về Việt Nam.

Hiện nay, chi phí logistics của nước ta tương đương khoảng 21% GDP, trong khi ở các nước phát triển, chỉ số này chỉ 9 – 14%.

Báo cáo mới nhất của Bộ GTVT cũng chỉ ra rằng vận tải hàng hóa bằng đường bộ đang chiếm trên 70% thị trường vận tải Bắc – Nam. Theo một số DN vận tải, xăng dầu chỉ chiếm khoảng 30 – 35% trong chi phí vận tải đường bộ, phí cầu đường chiếm khoảng 10 – 12%.

Đơn cử, chi phí vận chuyển cho một container hàng từ cảng Hải Phòng về Hà Nội đắt hơn hẳn so với chi phí vận chuyển ở các nước trong khu vực ASEAN (tính trên cùng một khoảng cách). Đó là chưa kể chi phí phát sinh liên quan đến thủ tục hành chính, thời gian thông quan, phí dịch vụ cảng, phụ phí vận tải biển…

Còn nhớ, đầu năm 2017, hàng loạt DN vận tải đường bộ “tố” việc phải trả phí quá cao tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Chi phí BOT khiến các hãng xe khách lao đao vì nếu xe không đạt bình quân 70% tổng số ghế, đồng nghĩa không có lãi.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng khẳng định, việc đặt các trạm thu phí giao thông gần nhau và mức thu khá cao làm tăng gánh nặng đối với DN. Điển hình như công ty Cổ phần Dệt 10-10 có phản ánh, việc tăng phí dịch vụ tại cảng Hải Phòng đã khiến đơn vị phải trả thêm 500.000 đồng/container loại 40 feet, từ đó ước tính chi phí tăng thêm vào khoảng 2,5 tỷ đồng/năm.

Trước đó, theo báo cáo tại Hội nghị phát triển thương mại thông qua vận tải xuyên biên giới Hành lang Đông – Tây tại Đà Nẵng, phí đường bộ vài năm trước đây khoảng 60.000 – 80.000 đồng/xe, hiện nay là 200.000 đồng/xe. Trước đây, hàng từ Đường 14 về Tp.HCM có phí BOT chừng 1.000.000 đồng/xe, hiện giờ đã hơn 3.000.000 đồng/xe, chưa tính phí cửa khẩu.

Lập sàn vận tải online?

Trong bối cảnh chi phí vận tải gia tăng, nhiều DN đã thành lập mô hình sàn giao dịch vận tải để kết nối nhu cầu di chuyển, vận tải hàng hóa liên tỉnh nhằm tăng hiệu quả, giảm lượng xe trên đường. Khảo sát cho thấy, sàn giao dịch vận tải online đã âm thầm nở rộ, điển hình như Vinatrucking, Aleka, sanvanchuyen…

Ông Tạ Công Thuận – Tổng Giám đốc sàn vận tải Vinatrucking – cho biết: “Sàn giao dịch vận tải là “sân chơi” cho các DN có nhu cầu chuyển hàng hóa và các chủ xe để hai bên tự thương lượng với nhau qua trang web.

Trong mối quan hệ “cộng sinh”, DN tiết kiệm được tiền khi vận chuyển giá rẻ hơn, trong khi chủ xe thay vì phải chạy một chiều về không có hàng, sẽ tăng được hiệu quả”.

Đại diện công ty vận tải Bạch Mã (Tp.HCM) chia sẻ: “Chúng tôi vừa vận chuyển một chuyến vật liệu xây dựng từ Tp.HCM đi Bình Phước qua sàn Vinatrucking. Nếu như trước đây, chi phí lên tới 5 triệu đồng, giờ giá chỉ còn khoảng 3,2 triệu đồng. Việc giao dịch cũng khá đơn giản, chỉ cần đăng tin nhu cầu vận chuyển lên sàn là có chủ xe gọi thỏa thuận vận chuyển, nhanh gọn và tiết kiệm cả chi phí lẫn thời gian”.

Thực tế, sàn vận tải online có rất nhiều tiềm năng giúp minh bạch thị trường vận tải nhưng các sàn giao dịch vận tải vẫn gặp nhiều rào cản để thu hút khách hàng. Theo các chuyên gia, hạn chế của sàn điện tử vận tải là giá cả thường không thật và thiếu những DN có tiếng, có thương hiệu.

Ông Bùi Văn Quản – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tp.HCM – cho biết: “Sàn giao dịch vận tải online giúp giảm lượng xe lưu thông, tiết kiệm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường… song điểm khó là phải gặp được luồng hàng và đúng thời điểm mới thành công”.

Một điểm yếu khác là các sàn giao dịch vận tải điện tử vẫn chưa được nhiều người biết đến, cũng như chưa thu hút được nhiều thành viên tham gia, nhiều chủ hàng, chủ xe còn chưa biết hoặc chưa tin tưởng. Ngoài ra, nhiều DN chưa có thói quen giao dịch trên trang web, vì vậy, cần có thời gian để thay đổi thói quen của các DN.

Theo tính toán, khi thông qua các sàn, xe có hàng cả hai chiều, giá cước vận tải chắc chắn sẽ giảm 30 – 40%. Với nhu cầu ngày càng cao, mô hình vận tải online được dự báo sẽ ngày càng phát triển. Nhưng để thu hút khách hàng, các sàn cần kiểm soát tốt thông tin DN đưa lên.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT và các cơ quan chức năng cần có quy định rõ ràng để tạo niềm tin cho khách hàng và bảo vệ quyền lợi của các bên.

Văn Nguyễn

(*)

Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.

Logistics là tên gọi của dịch vụ logistics trong khoảng thời gian đầu cụm từ này mới xuát hiện tại Việt Nam. Hiện nay, ngay tại VN, hầu hết những nhà chuyên môn đều đồng ý rằng dùng từ “hậu cần” để giải thích logistics vẫn chưa thực sự nhận thức được đầy đủ ý nghĩa về từ logistics hiện đại và do vậy giải pháp là hãy cứ để nguyên từ logistics trong ngôn ngữ nước ta, cũng như marketing, container…

Và, Thuật ngữ logistics cũng đã được sử dụng chính thức trong Luật thương mại 2005, và được phiên âm  theo tiếng Việt là “lô-gi-stíc”.

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tế, Tiêu điểmDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Nhật Bản ủy quyền Việt Nam giám sát vải thiều xuất khẩu

    Các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT chủ động phối hợp với các địa phương bám sát tình hình thực tế; bố trí lực lượng kiểm dịch thực vật hỗ trợ kiểm tra đối với xuất khẩu vải thiều. Chủ động tháo gỡ khó khăn về sản xuất và tiêu thụ nông sản trong bối […]

  • Người trồng vải lên phương án tiêu thụ trong mùa dịch

    Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bắc Giang và huyện Lục Ngạn đã lên các phương án để tiêu thụ vải thiều an toàn trong mùa dịch. Mùa thu hoạch vải thiều đặc sản Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đang đến gần, dự báo, năm nay sản lượng vải thiều nhận […]

  • Dừa xiêm xanh đạt giá cao nhất trong vòng một năm qua

    Giá dừa tăng cao là do vừa qua những tháng mùa khô hạn đa số vườn dừa bị “ treo”, năng suất thấp dẫn đến “ cầu vượt cung”, dừa khan hiếm, giá tăng. Ở thời điểm này, dừa khô phục vụ chế biến và dừa tươi dành cho nhu cầu giải khát đều tăng […]