02:42 - 22/12/2017

Cần tìm lời giải cho việc quản lý kinh doanh qua mạng

Kinh doanh qua mạng phát triển thì việc có doanh thu lớn từ hoạt động này là điều hiển nhiên. Bên cạnh việc sử dụng tài khoản cá nhân cho việc kinh doanh buôn bán các mặt hàng cụ thể thì hình thức livestream mà ở đó cá nhân có thể tương tác trực tiếp và gửi một hay nhiều thông điệp mang tính thời điểm tới người nghe đang rộ lên và trở thành một hình thức kinh doanh được ưa chuộng. Và đương nhiên doanh thu từ hoạt động này cũng không hề nhỏ.

Hình minh họa

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, một số cá nhân đang có nguồn thu không hề nhỏ thông qua các trang mạng xã hội từ hình thức post bài hoặc livestream trên mạng. Về lý, bất kì một hoạt động kinh doanh có phát sinh doanh thu có lãi đều phải thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. Tuy nhiên thực tế cho thấy, việc xác định doanh thu và đánh thuế đủ, đúng là rất khó bởi căn cứ xác định các thu nhập từ livestream hay post Facebook là không có. Hiện nay, nhiều cá nhân có thu nhập từ một post có thể từ 5 đến 60 triệu đồng, livestream chắc chắn sẽ cao hơn nhiều, nhưng khi doanh nghiệp thanh toán cho họ thường rất ít khi có hợp đồng cụ thể, nhiều khi chỉ là hợp đồng miệng với nhau. Khi đó sẽ không có căn cứ để nói rằng người thực hiện post hay livestream Facebook có doanh thu từ hành động của mình, để mà đánh thuế. Đó là chưa kể câu chuyện nội dung post hay livestream trên Facebook có thể chẳng có biểu hiện cụ thể nào là quảng cáo cho một sản phẩm, nhãn hàng hay thương hiệu, nhưng ẩn ý của nó thì vẫn nhằm nói tốt cho một đối tượng nào đó.

Có thể nói kiểm soát doanh thu từ bán hàng qua mạng đã khó thì việc xác định nội dung livestream đó có thu lợi cho người phát ngôn hay không lại càng là bài toán khó giải. Đơn cử như trường hợp một cá nhân tại TP Hồ Chí Minh chỉ bán hàng qua tài khoản cá nhân trên Facebook nhưng bị truy thu thuế hơn 9 tỷ đồng từ việc đối chiếu thu nhập kê khai và thu nhập thực tế. Điều đáng nói, không phải tự nhiên mà cơ quan Thuế phát giác ra đối tượng kinh doah này mà phải nhờ sự tố giác của rất nhiều người. Vầ để thu được số tiền trên cơ quan Thuế phải làm không ít bước từ việc theo dõi, đối chiếu từng hoạt động trên mạng xã hội đến việc phải gửi hồ sơ tới cơ quan Công an để thực hiện truy tố hình sự cá nhân này mới chịu thừa nhận kết quả kinh doanh và nộp thuế.

Với hàng chục triệu tài khoản mạng xã hội, hàng triệu tài khoản phát sinh doanh thu từ việc bán hàng và thu lời từ các tiện ích của mạng xã hội và không ít trong số đó có doanh thu “khủng”, bài toán đặt ra với cơ quan quản lý quá “gai góc”. Ngành Thuế chẳng thể có “ba đầu sáu tay” để đi theo dõi, đối chiếu từng tài khoản. Còn trông đợi vào sự tự giác của cá nhân kinh doanh thì không thể. Thời gian tới đây, hoạt động kinh doanh này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa đòi hỏi cơ quan chức năng tự phải tìm ra lời giải nếu không muốn mất đi số tiền ngân sách không nhỏ từ hình thức kinh doanh này.

Nhật Minh
Chủ đề:
Tin cập nhật
  • Nam Định: Đậm đà nước mắm truyền thống Sa Châu

    Hiện nay, nước mắm Sa Châu nổi tiếng và được cung cấp cho nhiều tỉnh thành trên cả nước như Điện Biên, Sơn La cho đến các tỉnh phía Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh. Làng Sa Châu, xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, Nam Định xưa nay nổi tiếng với nghề […]

  • Đầu tư công nghệ cao để mở rộng thị trường xuất khẩu thịt gia cầm

    Chiến lược chăn nuôi của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2045 đặt mục tiêu là 10 năm tới tổng đàn gà của Việt Nam từ 400 – 450 triệu con, trong đó ít nhất là 60% được nuôi theo phương thức công nghiệp. Việc đầu tư cho cơ sở chăn nuôi công nghiệp […]

  • Giảm 50% mức thu phí trong chăn nuôi

    Theo Thông tư số 24/2021/TT-BTC mà Bộ Tài chính mới ban hành, kể từ ngày 17/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021, áp dụng mức thu bằng 50% mức thu phí tại biểu thu phí trong chăn nuôi. Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 24/2021/TT-BTC về việc quy định mức thu, chế độ thu, […]

Sự kiện
Tam nông
  • Đầu tư công nghệ cao để mở rộng thị trường xuất khẩu thịt gia cầm

    Chiến lược chăn nuôi của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2045 đặt mục tiêu là 10 năm tới tổng đàn gà của Việt Nam từ 400 – 450 triệu con, trong đó ít nhất là 60% được nuôi theo phương thức công nghiệp. Việc đầu tư cho cơ sở chăn nuôi công nghiệp […]

  • Làm gì để kinh tế tập thể bắt nhịp thị trường, phát triển bền vững?

    Nhiều ý kiến cho rằng khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã phải có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về tư duy lẫn công nghệ sản xuất để bắt nhịp thị trường và phát triển bền vững. Mặc dù Đảng và Nhà nước đã tạo nhiều cơ chế, chính sách đầy đủ […]

  • Từ phận tiều phu đến tỷ phú chăn gà

    Sở hữu một trong những trang trại gà lớn nhất tỉnh Bình Dương, liên kết và cung cấp gần 300 ngàn gà giống cho nhiều hộ nông dân trong và ngoài tỉnh, mỗi tháng xuất bán hơn 400 tấn gà thịt ra thị trường. Từ mô hình liên kết chăn nuôi gà cho hiệu quả […]