02:42 - 22/12/2017

Cần tìm lời giải cho việc quản lý kinh doanh qua mạng

Kinh doanh qua mạng phát triển thì việc có doanh thu lớn từ hoạt động này là điều hiển nhiên. Bên cạnh việc sử dụng tài khoản cá nhân cho việc kinh doanh buôn bán các mặt hàng cụ thể thì hình thức livestream mà ở đó cá nhân có thể tương tác trực tiếp và gửi một hay nhiều thông điệp mang tính thời điểm tới người nghe đang rộ lên và trở thành một hình thức kinh doanh được ưa chuộng. Và đương nhiên doanh thu từ hoạt động này cũng không hề nhỏ.

Hình minh họa

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, một số cá nhân đang có nguồn thu không hề nhỏ thông qua các trang mạng xã hội từ hình thức post bài hoặc livestream trên mạng. Về lý, bất kì một hoạt động kinh doanh có phát sinh doanh thu có lãi đều phải thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. Tuy nhiên thực tế cho thấy, việc xác định doanh thu và đánh thuế đủ, đúng là rất khó bởi căn cứ xác định các thu nhập từ livestream hay post Facebook là không có. Hiện nay, nhiều cá nhân có thu nhập từ một post có thể từ 5 đến 60 triệu đồng, livestream chắc chắn sẽ cao hơn nhiều, nhưng khi doanh nghiệp thanh toán cho họ thường rất ít khi có hợp đồng cụ thể, nhiều khi chỉ là hợp đồng miệng với nhau. Khi đó sẽ không có căn cứ để nói rằng người thực hiện post hay livestream Facebook có doanh thu từ hành động của mình, để mà đánh thuế. Đó là chưa kể câu chuyện nội dung post hay livestream trên Facebook có thể chẳng có biểu hiện cụ thể nào là quảng cáo cho một sản phẩm, nhãn hàng hay thương hiệu, nhưng ẩn ý của nó thì vẫn nhằm nói tốt cho một đối tượng nào đó.

Có thể nói kiểm soát doanh thu từ bán hàng qua mạng đã khó thì việc xác định nội dung livestream đó có thu lợi cho người phát ngôn hay không lại càng là bài toán khó giải. Đơn cử như trường hợp một cá nhân tại TP Hồ Chí Minh chỉ bán hàng qua tài khoản cá nhân trên Facebook nhưng bị truy thu thuế hơn 9 tỷ đồng từ việc đối chiếu thu nhập kê khai và thu nhập thực tế. Điều đáng nói, không phải tự nhiên mà cơ quan Thuế phát giác ra đối tượng kinh doah này mà phải nhờ sự tố giác của rất nhiều người. Vầ để thu được số tiền trên cơ quan Thuế phải làm không ít bước từ việc theo dõi, đối chiếu từng hoạt động trên mạng xã hội đến việc phải gửi hồ sơ tới cơ quan Công an để thực hiện truy tố hình sự cá nhân này mới chịu thừa nhận kết quả kinh doanh và nộp thuế.

Với hàng chục triệu tài khoản mạng xã hội, hàng triệu tài khoản phát sinh doanh thu từ việc bán hàng và thu lời từ các tiện ích của mạng xã hội và không ít trong số đó có doanh thu “khủng”, bài toán đặt ra với cơ quan quản lý quá “gai góc”. Ngành Thuế chẳng thể có “ba đầu sáu tay” để đi theo dõi, đối chiếu từng tài khoản. Còn trông đợi vào sự tự giác của cá nhân kinh doanh thì không thể. Thời gian tới đây, hoạt động kinh doanh này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa đòi hỏi cơ quan chức năng tự phải tìm ra lời giải nếu không muốn mất đi số tiền ngân sách không nhỏ từ hình thức kinh doanh này.

Nhật Minh
Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Doanh nghiệp và người dân thích ứng an toàn, linh hoạt trước đại dịch

    “Phát huy vai trò doanh nghiệp và người dân trong phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” là chủ đề của Tọa đàm do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức vào chiều ngày 19/10. Theo Phó giáo sư, Tiến sỹ […]

  • Thu tiền tỷ từ trồng cây, nuôi cá

    Từ một hộ thuộc diện nghèo ở địa phương, nhờ nỗ lực làm kinh tế trang trại, bà Võ Thị Hằng (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) đã vươn lên làm giàu. Hiện nay, mỗi năm gia đình bà có doanh thu gần 2,5 tỷ đồng, lợi nhuận trên 1 tỷ đồng […]

  • Nông dân ở Hậu Giang nguy cơ thiệt hại do mía bị ngập nước

    Nhiều người dân trồng mía tại ấp Long Phụng, xã Tân Long, tỉnh Hậu Giang đang có nguy cơ bị thiệt hại nặng do ngập nước. Mọi năm vào thời điểm này bà con trồng mía ở khu vực ấp Long Phụng, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang tất bật thu hoạch […]