00:00 - 07/08/2017

Cần khám bệnh cho ngành du lịch

Du lịch của nước ta được xem là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn nhưng chưa tạo được đột phá như kỳ vọng do vướng nút thắt về chính sách, cơ sở hạ tầng cho tới tiềm lực tài chính, hay thẳng thắn mà nói, việc hỗ trợ phát triển du lịch Việt đang thiếu tiền, thiếu cả chính sách, thua kém nhiều so với các nước trong khu vực.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, trong 7 tháng đầu năm đã có hơn 7,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trung bình khoảng 11%/năm. Nhưng theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới, năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu của nước ta hiện chỉ đứng thứ 75/141 quốc gia.

70% du khách “đi không trở lại”

Có ba “nút thắt” chính cản trở ngành du lịch gồm: cơ sở hạ tầng còn hạn chế, việc cấp thị thực xuất nhập cảnh (visa) khiêm tốn và công tác quảng bá du lịch Việt Nam chưa đến tầm.

Nhóm công tác du lịch thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) cho biết, năm 2016, Việt Nam thu hút 10 triệu khách quốc tế, mức cao nhất từ trước tới nay nhưng theo các thống kê, khoảng 70% khách quốc tế đến Việt Nam “một đi không trở lại”.

Du khách quốc tế đến và đi, mang theo 7 nỗi sợ như: trộm cắp, cướp giật, tắc đường, tai nạn giao thông, mất vệ sinh ẩm thực, ô nhiễm môi trường và nạn “chặt chém”. Thực tế, không ít du khách bị “chặt chém”, mua phải sản phẩm kém chất lượng…

Trong khi đó, xúc tiến du lịch tại Việt Nam còn yếu, thiếu đồng bộ và không hiệu quả, mỗi nơi làm một thương hiệu. Thống kê cho thấy, số tiền chi cho xúc tiến du lịch khoảng 2 triệu USD/năm, thấp hơn các nước trong khu vực như: Malaysia là 69 triệu USD, Singapore chi 80 triệu USD, Thái Lan tới 105 triệu USD…

“Đầu tư cho xúc tiến quảng bá du lịch của Việt Nam thuộc hàng thấp nhất khu vực, thậm chí còn kém hơn cả Campuchia, Lào”, nhóm công tác du lịch của VPSF đánh giá.

Chưa kể, đến nay Việt Nam đã miễn thị thực cho 23 nước nhưng 2/3 trong số đó là thời gian ngắn. Trong khi đó, các nước bên cạnh như Thái Lan, Indonesia, Singapore… đã miễn visa cho 160 – 169 nước, nhiều nước miễn visa trong thời gian dài.

Việt Nam đứng thứ 16 trong xếp hạng các quốc gia có tiềm năng du lịch trên thế giới nhưng lượng khách quốc tế đến Việt Nam không bằng 30% lượng khách quốc tế đến Thái Lan.

Thái Lan cũng phối hợp với Campuchia triển khai chính sách thị thực chung. Qua so sánh có thể thấy vì sao Việt Nam đứng thứ 16 trong xếp hạng các quốc gia có tiềm năng du lịch trên thế giới nhưng lượng khách quốc tế đến Việt Nam không bằng 30% lượng khách quốc tế đến Thái Lan.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ – Tổng Giám đốc Vietravel – nhận xét, quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đã quá lạc hậu, gây lãng phí về tài chính và nhân lực. Độ mở quốc tế chưa cao, nhất là chính sách visa chưa thực sự mở; Công tác xử lý các sự cố du lịch của cơ quan quản lý còn thiếu chuyên nghiệp, giám sát về môi trường và kinh doanh các dịch vụ còn thiếu; chưa có những chính sách thiết thực cho doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp.

Vì vậy, ông Kỳ đề xuất ba vấn đề lên Thủ tướng xem xét, gồm: Rà soát, điều chỉnh chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến 2020; Ban hành các chính sách, chương trình hành động để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 08, nhằm đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn có doanh thu 35 tỷ USD năm 2020; Có cơ chế hỗ trợ vốn, lãi suất cho DN du lịch.

Chính sách thua xa khu vực

Nhóm DN du lịch còn đề xuất Thủ tướng ban hành một bộ quy tắc ứng xử cho cộng đồng, DN và khách du lịch; Tăng cường hiệu quả giám sát, kiểm tra xử lý đối với các cơ sở kinh doanh du lịch sai phạm, làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia du lịch; Biên soạn sách, tài liệu hướng dẫn bằng tiếng Anh những thông tin cần thiết gồm cảnh báo an ninh, hỗ trợ khẩn cấp cho khách du lịch đến Việt Nam.

Đại diện cho Chính phủ, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã trả lời các đề xuất của nhóm công tác du lịch. Ông Tuấn đánh giá, du lịch Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng cao chưa từng có, dư địa phát triển còn rất lớn song còn nhiều điểm nghẽn. Về thị thực, Chính phủ đã có nhiều thay đổi như gia hạn thị thực cho 6 nước Tây Âu nhưng những nỗ lực đó không nhanh như kỳ vọng, kém cạnh tranh so với khu vực.

Về vấn đề kinh phí quảng bá hình ảnh quốc gia, ông Tuấn cho biết đã được thông qua tại Luật Du lịch 2017. Dự kiến quỹ hỗ trợ du lịch có tổng tài sản khoảng 400 – 500 tỷ đồng, sẽ thành lập vào cuối năm 2017, đầu năm 2018. Nguồn tiền này ban đầu Nhà nước bỏ ra, những năm sau có thể bổ sung từ nguồn thu phí visa.

Bình luận về chính sách phát triển du lịch trong thời gian qua, tại một tọa đàm của ngành du lịch, ông Nguyễn Quang Lân – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch – đánh giá chính sách du lịch của Việt Nam đang thua các nước trong khu vực. Theo đó, Lào, Campuchia còn có mấy văn phòng đại diện du lịch ở nước ngoài, trong khi Việt Nam còn chưa có.

Liên quan tới quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, tại Hội nghị đối thoại Thủ tướng với cộng đồng DN tháng 5 vừa qua, ông Trần Hồng Việt, Tổng Giám đốc Saigontourist, từng đề xuất DN góp tiền vào quỹ hỗ trợ phát triển du lịch vì hiện nay, mỗi năm quỹ này chỉ được Bộ VH-TT&DL cấp ngân sách 2 triệu USD nên việc quảng bá du lịch có nhiều hạn chế do nguồn ngân sách hạn hẹp. Đó là chưa nói tới câu chuyện DN rất ít được hỗ trợ khi đầu tư phát triển du lịch ở vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo.

Không chỉ có những khó khăn trên, hiện nay giá thành dịch vụ du lịch của Việt Nam đang cao hơn so với các quốc gia trong khu vực như giá dịch vụ lưu trú ở Việt Nam cao hơn 20 – 25%, ăn uống cao hơn 30 – 35%, giá dịch vụ vận chuyển ở Việt Nam cũng cao hơn khoảng 12 – 30%… trong khi ai cũng biết, việc đưa ra giá thành dịch vụ du lịch cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực sẽ đem lại lợi ích lớn cho ngành.

Bên cạnh đó, những vướng mắc như: chất lượng nguồn nhân lực thấp, thiếu sản phẩm du lịch chủ lực mang đậm bản sắc dân tộc, sự phối hợp, nhận thức giữa các cấp, ngành, địa phương về du lịch chưa đồng bộ… cũng là những điểm nghẽn cản trở ngành công nghiệp không khói này phát triển đúng tiềm năng.

Lê Thúy

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục Trưởng Tổng cục Du lịch

Chỉ cần vài vụ việc xấu về du lịch đã khiến hình ảnh giảm sút nghiêm trọng vì thông tin trên mạng xã hội bây giờ lan rộng rất nhanh. Vì vậy, các địa phương cần quan tâm nhiều hơn đến an toàn cho du khách. Chính sách phải được thiết kế xứng tầm để du lịch bứt phá.

Ông Gilbert J.B.Whelan – Chủ tịch công ty ATM Travel Marketing

Để tăng lượng khách từ các nước giàu có như Mỹ, Canada và Tây Âu, cần giảm lệ phí thị thực và tăng cường quảng bá, tiếp thị một cách chuyên nghiệp hơn. Ví dụ trước đây, một du khách từ Mỹ chỉ phải trả 25 USD, đến nay, với loại thị thực một năm nhập cảnh nhiều lần, mức phí lên tới 135 USD, nếu khách sử dụng dịch vụ làm thị thực sẽ cần thêm 25 USD, tức là phải trả tới 160 USD để có thị thực vào Việt Nam. Do đó, đã có nhiều khách hủy chuyến đến Việt Nam và chọn điểm đến khác vì lý do này.

Bà Đinh Nguyệt Ánh – Tổng Giám đốc công ty TNHH Vietrantour

Việc xem xét vấn đề chính sách thị thực thông thoáng hơn sẽ mở ra cơ hội thuận lợi cho ngành du lịch Việt Nam cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực. Việc đưa ra giá thành dịch vụ du lịch cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực sẽ đem lại lợi ích lớn cho ngành khi mà giá dịch vụ mặt đất của Việt Nam đang cao gấp đôi so với các quốc gia xung quanh. Cụ thể, cùng một đối tượng khách ở dịch vụ 3 sao, dịch vụ mặt đất tính cho một đầu khách/đêm ở Thái Lan là 22,5 USD, Malaysia là 30 USD, còn Việt Nam là 70 USD.

 

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Du lịch, Tiêu điểmDanh mục ,
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Nông dân Thái Nguyên làm giàu nhờ “chắt chiu” nguồn vốn

    Hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, tổ chức dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn ưu đãi… là những hoạt động rất thiết thực của Hội Nông dân (ND) tỉnh Thái Nguyên nhằm tạo điểm tựa để hội viên phát triển kinh tế, […]

  • Nuôi gà Ai Cập siêu đẻ trứng cho hiệu quả kinh tế cao

    Nhờ việc nuôi gà lấy trứng, anh Mai Đắc Hùng tại thôn Phú Duyên (xã Phú Lương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đã tạo được nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Chuyển từ nuôi vịt sang gà Trước khi quyết định mở rộng quy mô nuôi gà Ai Cập trắng siêu […]

  • Xuất khẩu quả bơ – tiềm năng, thế mạnh của Đắk Nông

    Theo đánh giá của các nhà khoa học, Đắk Nông là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế về đất đai, khí hậu để phát triển sản xuất cây bơ. Có thể phát triển sản xuất nhiều giống bơ chất lượng cao để phục vụ xuất khẩu như: Bơ Booth, bơ 034, bơ Hass… Bơ […]