21:05 - 15/10/2017

30% doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân viên logistics

Lao động cho logistics được đòi hỏi có chất lượng, trình độ cao song đây là vấn đề khá yếu của ngành này bởi việc đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu.

Việc đào tạo nhân lực cho ngành logistics còn chưa đáp ứng yêu cầu. Ảnh internet.

Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), cả nước có khoảng hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ logistics (70% có trụ sở tại TP. HCM), trong đó 1.300 doanh nghiệp đang hoạt động tích cực, 89% doanh nghiệp 100% vốn trong nước, còn lại là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Giai đoạn 2017-2020, ngành logistics Việt Nam cần thêm khoảng 20.000 lao động chất lượng cao, có trình độ chuyên môn, và đến năm 2030, số lượng người lao động mới cần thêm trong ngành logistics lên tới 200.000 lao động trình độ cao, đáp ứng đủ các yêu cầu về kỹ năng, kiến thức chuyên môn và trình độ tiếng Anh.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký VLA, bất cập của việc đào tạo hiện nay là chưa đáp ứng được yêu cầu và chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, thiếu kiến thức toàn diện, trình độ ICT còn hạn chế. Nhân lực cũng chưa theo kịp tiến bộ phát triển của logistics thế giới.

Ngoài ra, trình độ tiếng Anh nghiệp vụ logistics còn hạn chế. Chỉ khoảng 4% nhân lực thông thạo tiếng Anh nghiệp vụ, 30% doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân viên. Ngoài ra, lực lượng giảng viên còn thiếu và mỏng, chủ yếu chuyển từ các chuyên ngành khác sang, kiến thức thực tế còn chưa nhiều.

Chỉ ra những nguyên nhân khiến nhân lực ngành logistics Việt Nam còn thiếu chất lượng, bà Trịnh Thị Thu Hương, Trường Đại học Ngoại thương cho rằng, đào tạo logistics ở bậc đại học và sau đại học gặp nhiều bất cập. Chẳng hạn như, chưa có mã ngành logistics, số lượng sinh viên chưa nhiều; phần thực hành về ngành nghề cũng chưa đầy đủ.

Bổ sung thêm, bà Nguyễn Thị Vân Hà, Trường Đại học Giao thông Vận tải nêu ý kiến, giáo trình, tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt khan hiếm, giáo trình tiếng Anh khó tiếp cận; không có mô phỏng về doanh nghiệp logistics, các phần mềm mô phỏng tối ưu toàn chuỗi không được đưa vào dạy.

Hơn nữa, sự gắn kết giữa doanh nghiệp và nhà trường chưa nhiều, chưa thiết thực và chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp cũng như sinh viên.

Với thực tế này, các chuyên gia đề xuất, Bộ Giáo dục và Đào tạo tạo điều kiện và hỗ trợ cho trường được cấp mã ngành cấp 4 về đào tạo logistics. Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan hỗ trợ trường trong việc tìm kiếm các nguồn tài trợ, tạo điều kiện tham gia vào các đề án phát triển nhân lực và vật lực, để nâng cao chất lượng đào tạo.

Bên cạnh đó, cần xây dựng và củng cố cơ chế hợp tác giữa các bộ ngành liên quan về đào tạo logistics; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong giáo dục đào tạo về logistics và nghiên cứu; tăng cường phối hợp giữa doanh nghiệp, cơ sở đào tạo cũng là yếu tố quan trọng; tiếp tục xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo ngắn hạn và các hoạt động hỗ trợ liên quan.

Phan Thu
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tếDanh mục ,
Tin cập nhật
  • Nuôi ốc nhồi: Vốn bỏ ra ít nhưng thu lãi cao

    Nắm bắt nhu cầu của thị trường, nhiều hộ dân ở huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên đã đầu tư chăn nuôi ốc nhồi, mô hình có nguồn vốn đầu tư ít nhưng đã đem về nguồn thu nhập cao. Qua tìm hiểu trên sách báo, internet và đi thăm quan các mô hình nuôi […]

  • Thu tiền tỉ nhờ được hỗ trợ vay vốn sản xuất

    Từ bàn tay lao động cần mẫn cùng với nguồn vốn hỗ trợ tạo đà, nông dân Trần Văn Dương (SN 1973) hội viên nông dân khối 2 thị trấn Hưng Nguyên (Nghệ An) làm ăn ngày một khấm khá nhờ chăn nuôi vịt, nuôi cá và cây ăn quả. Nguồn vốn vay ưu đãi […]

  • Sơn La phát triển thương hiệu khoai sọ Thuận Châu

    UBND huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) từ ngày 15/10 đã tổ chức hoạt động quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm khoai sọ Thuận Châu. Sản phẩm khoai sọ Thuận Châu, tỉnh Sơn La từ lâu đã nổi tiếng thơm ngon, được người tiêu dùng tại nhiều địa phương trong cả nước […]

Sự kiện
Tam nông
  • Thu tiền tỉ nhờ được hỗ trợ vay vốn sản xuất

    Từ bàn tay lao động cần mẫn cùng với nguồn vốn hỗ trợ tạo đà, nông dân Trần Văn Dương (SN 1973) hội viên nông dân khối 2 thị trấn Hưng Nguyên (Nghệ An) làm ăn ngày một khấm khá nhờ chăn nuôi vịt, nuôi cá và cây ăn quả. Nguồn vốn vay ưu đãi […]

  • Gặp nhiều khó khăn, ngư dân phải đưa tàu vào bờ

    Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đầu ra của hải sản ở tỉnh Tiền Giang gặp khó khăn, giá giảm mạnh đã gây bất lợi đến nghề đánh bắt trên biển. Rất nhiều ngư dân địa phương đánh bắt bị thua lỗ phải đưa tàu vào bờ, cần được tháo gỡ khó khăn. Tại […]

  • Kiên Giang: Phát triển nghề nuôi thủy sản theo hướng an toàn

    Nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng kinh tế biển, tỉnh Kiên Giang thúc đẩy nghề nuôi thủy sản biển phát triển nhanh theo hướng công nghiệp, hiện đại, đảm bảo môi trường sinh thái gắn với phát triển du lịch và quốc phòng, an ninh vùng biển, hải đảo. Qua đó, góp phần tích […]