09:04 - 06/11/2018

Yếu khâu dự báo và nắm bắt nhu cầu: Doanh nghiệp nội hụt hơi trong cuộc đua thị phần

Với hơn 98% ở quy mô vừa và nhỏ, doanh nghiệp (DN) Việt Nam không đủ khả năng đầu tư cho nghiên cứu và phát triển –R&D, trong đó có khâu dự báo thị trường và nắm bắt nhu cầu khách hàng.

Thiếu dự báo sẽ không định hướng được sản xuất

Mảng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam hiện nay, dễ nhận thấy sự chi phối của khối ngoại. Trong số 20 DN thương mại điện tử ở Việt Nam có tới 17 DN có vốn nước ngoài, nhiều nhất là nguồn vốn từ Trung Quốc.

Trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, tại TP.HCM có hàng chục DN lớn nhỏ, trong nước và ngoài nước tham gia vào lĩnh vực giao hàng nhanh cho các kênh bán lẻ trực tuyến với tính chất cạnh tranh khốc liệt. Có thể kể ra những tên tuổi như Giaohangnhanh, DHL, VNPost, Sendo, Viettel Post, Kerry TTC, Shipchung….

Yếu trong khâu nghiên cứu và phát triển-R&D, trong đó bao gồm dự báo thị trường và nắm bắt nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp nội chật vật trong cuộc giành giật thị phần. (Ảnh minh họa)

Điểm bất lợi đối với khối nội trong lĩnh vực chuyển phát là họ không phải ưu tiên lựa chọn dịch vụ từ nhiều đối tác trong và ngoài nước. Vấn đề giá cả, thời gian, pháp lý, bất đồng ngôn ngữ… cũng là điểm hạn chế so với khối ngoại trong cạnh tranh.

Tại Hội thảo “Cải thiện nội lực doanh nghiệp bằng kế hoạch kinh doanh tích hợp”, do Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, CLB doanh nghiệp dẫn đầu LBC tổ chức cuối tháng 10/2018 tại TP.HCM, giới chuyên gia nhận định để xảy ra tình trạng trên là do nhiều DN Việt không đủ khả năng đánh giá thị trường, hoặc năng lực dự báo hạn chế.

Ông Hiroki Oka -Tư vấn chính triển khai mô hình kinh doanh tích hợp -Deloitte Singapore, có lưu ý rằng: Các DN Việt còn yếu về năng lực dự báo thị trường. Trên thực tế, thị trường Việt Nam chưa bao giờ là đơn giản đối với DN. Các kênh thương mại truyền thống rất mạnh và kênh bán hàng điện tử cũng phát triển rất nhanh.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề như chi phí logistics còn cao, các DN phải làm việc với nhiều chuỗi, nhiều đơn vị khác để bán hàng, nên nhiều vấn đề còn phức tạp. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc bán hàng, cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho người tiêu dùng.

Vậy nên, để giảm những nhược điểm này, các doanh nghiệp chỉ có cách tăng lượng hàng hóa trong kho để ở chế độ sẵn sàng, và tăng số lượng xe vận chuyển để kịp thời giao hàng đúng thời gian. Ngoài ra, cần phải thay đổi cách xác định đơn hàng dựa vào các công nghệ hiện đại.

Xu hướng tiêu dùng thời đại IoT

Về xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng trên thị trường hiện nay, ông Marek Forysiak -Phó Tổng giám đốc FE CREDIT, cho biết: Hành vi tiêu dùng và đặc biệt là tâm lý mua hàng là chuỗi phản ứng rất phức tạp, đặc biệt trong thời đại “internet of things-IoT” (internet kết nối vạn vật) tạo nên môi trường rộng mở về thông tin.

Ở đó, người tiêu dùng tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin khác nhau về cùng một sản phẩm tìm kiếm, và chỉ chọn những sản phẩm-dịch vụ tốt với mức giá ưu đãi nhất, đã hình thành văn hóa mua sắm thông minh và tiết kiệm. Hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi từng phút, từng giây đòi hỏi các DN Việt phải nắm bắt các xu hướng mới này.

Thực tế cho thấy, bên cạnh hạn chế về khả năng dự báo thị trường, các DN Việt còn thiếu sự trao đổi thông tin đáng tin cậy xuyên suốt quá trình sản xuất và phân phối của sản phẩm, đơn cử như trong trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc xác định giá trị thực sự của hàng hóa, mà còn trong khâu xác định nguyên nhân khi có sự cố xảy ra trong quá trình sản xuất: Giả mạo, nhiễm bẩn thực phẩm, lạm dụng lao động, hoặc các hoạt động bất hợp pháp khác…

Theo khuyến cáo từ chuyên gia của Deloitte, một khi DN đã đầu tư công nghệ thì phải làm sao để đáp ứng được thị trường, phải có đủ năng lực sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, khả năng phân tích phải thật chắc chắn để đo lường các dự đoán, hiện thực hóa vốn đầu tư của DN, nhà máy….

Điều quan trọng là DN cần có quá trình dự báo thị trường mang tính chất chiến lược dài hạn bằng kế hoạch kinh doanh tích hợp. Nếu nhu cầu tăng lên nhưng DN thiếu nguồn cung… thì sẽ không đưa ra được kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

P.Phước Vinh

Tin cập nhật
  • Ghế Nóng Quyền Linh bàn về chuyện…ghen

    Không phải Đinh Y Nhung đánh ghen mà là đi trên đường gặp người ta đánh ghen. Không đủ sức để cản, không dám đứng lại để xem, nữ diễn viên Lấy Chồng Người Ta… chỉ đủ can đảm chạy đến gặp Quyền Linh để bàn luận ở Ghế Nóng trong chương trình thời sự […]

  • Nhiều tín hiệu tích cực sau 2 tháng triển khai Chương trình Sữa học đường Hà Nội

    Sau hơn hai tháng Chương trình Sữa học đường được triển khai tại các trường mầm non và tiểu học ở Hà Nội, Sở GD-ĐT cho biết số học sinh đăng ký tham gia ngày một tăng. Chất lượng sữa cùng với cách vận hành chuyên nghiệp đã nhân lên niềm tin của phụ huynh […]

  • Cá ngừ kêu cứu và những chính từ phòng lạnh đi ra

    Với những sự “cầu cứu” gần đây của doanh nghiệp, người dân, người ta có cảm tưởng rằng, những chính sách vẫn từ phòng lạnh đi ra cuộc sống. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa Công văn số 15/2019/CV-VASEP: Báo cáo và kiến nghị tháo gỡ tình trạng […]

Sự kiện
  • Không tiếc những ai phai nhạt lý tưởng, không còn thiết tha với Đảng

    Cùng với việc rèn luyện đảng viên, sàng lọc, xử lý những đảng viên vi phạm, nên chăng cần “mở đường” cho những Đảng viên không còn tha thiết với Đảng… Khi cuộc chiến chống tham nhũng ngày càng vào hồi quyết liệt thì gần như không có ngày nào, không có Đảng viên vi […]

  • Thaco khởi công xây dựng KCN Nông – Lâm nghiệp

    Ngày 24/3, tại Khu kinh tế (KKT) mở Chu Lai, Cty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức lễ khởi công Khu Công nghiệp Nông – lâm nghiệp và Khu Công nghiệp (KCN) cơ khí  – ô tô THACO mở rộng.  Dự án đầu tư bến cảng 5 vạn tấn và Khu […]

  • Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải có sứ mệnh tăng “sức đề kháng” cho thanh niên

    Sáng 20/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành. Đây là cuộc làm việc được tổ chức thường niên nhằm nhìn […]

Tam nông
  • Hà Nội “chạy đua” ngăn dịch tả lợn châu Phi

    Trên địa bàn thành phố vừa xuất hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi tại huyện Phú Xuyên. Trong khi, một số ổ dịch phát hiện trước đó có nguy cơ tăng thêm Địa bàn xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi trong ngày hôm qua (22/3) là tại một hộ chăn nuôi ở […]

  • Nhung hươu Hương Sơn được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý

    Sản phẩm Nhung hươu Hương Sơn vừa được cấp Chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Vào ngày 20/3 vừa qua, UBND huyện Hương Sơn và Sở KH&CN Hà Tĩnh tổ chức lễ công bố Chỉ dẫn địa lý “Hương Sơn” cho sản phẩm Nhung hươu của huyện Hương Sơn. Giấy Chứng nhận đăng […]

  • Lập BCĐ quốc gia phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

    Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định 302/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là Trưởng ban. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là Phó Trưởng ban. Các […]