09:04 - 06/11/2018

Yếu khâu dự báo và nắm bắt nhu cầu: Doanh nghiệp nội hụt hơi trong cuộc đua thị phần

Với hơn 98% ở quy mô vừa và nhỏ, doanh nghiệp (DN) Việt Nam không đủ khả năng đầu tư cho nghiên cứu và phát triển –R&D, trong đó có khâu dự báo thị trường và nắm bắt nhu cầu khách hàng.

Thiếu dự báo sẽ không định hướng được sản xuất

Mảng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam hiện nay, dễ nhận thấy sự chi phối của khối ngoại. Trong số 20 DN thương mại điện tử ở Việt Nam có tới 17 DN có vốn nước ngoài, nhiều nhất là nguồn vốn từ Trung Quốc.

Trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, tại TP.HCM có hàng chục DN lớn nhỏ, trong nước và ngoài nước tham gia vào lĩnh vực giao hàng nhanh cho các kênh bán lẻ trực tuyến với tính chất cạnh tranh khốc liệt. Có thể kể ra những tên tuổi như Giaohangnhanh, DHL, VNPost, Sendo, Viettel Post, Kerry TTC, Shipchung….

Yếu trong khâu nghiên cứu và phát triển-R&D, trong đó bao gồm dự báo thị trường và nắm bắt nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp nội chật vật trong cuộc giành giật thị phần. (Ảnh minh họa)

Điểm bất lợi đối với khối nội trong lĩnh vực chuyển phát là họ không phải ưu tiên lựa chọn dịch vụ từ nhiều đối tác trong và ngoài nước. Vấn đề giá cả, thời gian, pháp lý, bất đồng ngôn ngữ… cũng là điểm hạn chế so với khối ngoại trong cạnh tranh.

Tại Hội thảo “Cải thiện nội lực doanh nghiệp bằng kế hoạch kinh doanh tích hợp”, do Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, CLB doanh nghiệp dẫn đầu LBC tổ chức cuối tháng 10/2018 tại TP.HCM, giới chuyên gia nhận định để xảy ra tình trạng trên là do nhiều DN Việt không đủ khả năng đánh giá thị trường, hoặc năng lực dự báo hạn chế.

Ông Hiroki Oka -Tư vấn chính triển khai mô hình kinh doanh tích hợp -Deloitte Singapore, có lưu ý rằng: Các DN Việt còn yếu về năng lực dự báo thị trường. Trên thực tế, thị trường Việt Nam chưa bao giờ là đơn giản đối với DN. Các kênh thương mại truyền thống rất mạnh và kênh bán hàng điện tử cũng phát triển rất nhanh.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề như chi phí logistics còn cao, các DN phải làm việc với nhiều chuỗi, nhiều đơn vị khác để bán hàng, nên nhiều vấn đề còn phức tạp. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc bán hàng, cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho người tiêu dùng.

Vậy nên, để giảm những nhược điểm này, các doanh nghiệp chỉ có cách tăng lượng hàng hóa trong kho để ở chế độ sẵn sàng, và tăng số lượng xe vận chuyển để kịp thời giao hàng đúng thời gian. Ngoài ra, cần phải thay đổi cách xác định đơn hàng dựa vào các công nghệ hiện đại.

Xu hướng tiêu dùng thời đại IoT

Về xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng trên thị trường hiện nay, ông Marek Forysiak -Phó Tổng giám đốc FE CREDIT, cho biết: Hành vi tiêu dùng và đặc biệt là tâm lý mua hàng là chuỗi phản ứng rất phức tạp, đặc biệt trong thời đại “internet of things-IoT” (internet kết nối vạn vật) tạo nên môi trường rộng mở về thông tin.

Ở đó, người tiêu dùng tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin khác nhau về cùng một sản phẩm tìm kiếm, và chỉ chọn những sản phẩm-dịch vụ tốt với mức giá ưu đãi nhất, đã hình thành văn hóa mua sắm thông minh và tiết kiệm. Hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi từng phút, từng giây đòi hỏi các DN Việt phải nắm bắt các xu hướng mới này.

Thực tế cho thấy, bên cạnh hạn chế về khả năng dự báo thị trường, các DN Việt còn thiếu sự trao đổi thông tin đáng tin cậy xuyên suốt quá trình sản xuất và phân phối của sản phẩm, đơn cử như trong trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc xác định giá trị thực sự của hàng hóa, mà còn trong khâu xác định nguyên nhân khi có sự cố xảy ra trong quá trình sản xuất: Giả mạo, nhiễm bẩn thực phẩm, lạm dụng lao động, hoặc các hoạt động bất hợp pháp khác…

Theo khuyến cáo từ chuyên gia của Deloitte, một khi DN đã đầu tư công nghệ thì phải làm sao để đáp ứng được thị trường, phải có đủ năng lực sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, khả năng phân tích phải thật chắc chắn để đo lường các dự đoán, hiện thực hóa vốn đầu tư của DN, nhà máy….

Điều quan trọng là DN cần có quá trình dự báo thị trường mang tính chất chiến lược dài hạn bằng kế hoạch kinh doanh tích hợp. Nếu nhu cầu tăng lên nhưng DN thiếu nguồn cung… thì sẽ không đưa ra được kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

P.Phước Vinh

Tin cập nhật
  • Khe Nước Lạnh – tiềm năng lớn trong việc phát triển du lịch Quảng Bình

    Hiện nay, Du lịch Quảng Bình được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn và đang triển khai nhiều kế hoạch nhằm thu hút đầu tư, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Với diện tích sử dụng đất, mặt nước 48.500 m2 tại xã Trường Xuân […]

  • Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Campuchia

    Bên lề Hội nghị thường niên lần thứ 27 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-27), ngày 15/1 tại Siem Reap (Campuchia), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen. Thủ tướng Hun Sen nhiệt liệt chào […]

  • Thủ tướng: Đội tuyển đã thể hiện ý chí kiên cường

    Chiều 15/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư cho Đội tuyển Bóng đá nam quốc gia, động viên Ban huấn luyện, Huấn luyện viên Park Hang Seo và các cầu thủ đoàn kết, quyết tâm giành thắng lợi trong trận đấu cuối của vòng bảng Asian Cup 2019. Trong thư Thủ tướng viết: […]

Sự kiện
  • Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Campuchia

    Bên lề Hội nghị thường niên lần thứ 27 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-27), ngày 15/1 tại Siem Reap (Campuchia), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen. Thủ tướng Hun Sen nhiệt liệt chào […]

  • Công bố các quyết định nhân sự của Ban Bí thư Trung ương Đảng

    Tuần qua (5-11/1), Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ban Kinh tế Trung ương, Tỉnh ủy Phú Thọ, Vĩnh Long, Thái Bình đã tổ chức công bố và trao các quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ. Ngày 11/1, Đảng uỷ cơ quan Trung ương Hội Nông […]

  • Thủ tướng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của VPCP

    Chiều 10/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Văn phòng Chính phủ. Cùng dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chánh Văn phòng Trung ương […]

Tam nông
  • Công bố 13 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia

    Bộ NN&PTNT vừa ban hành Thông tư về Danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia của Việt Nam với 13 mặt hàng nông sản. Theo danh mục ban hành, 13 sản phẩm nông sản chủ lực quốc gia là: lúa gạo, cà phê, cao su, điều, hồ tiêu, chè, rau và quả, […]

  • Bộ NT&PTNT cấp 50.000 liều vaccine cho Hà Tĩnh phòng chống dịch LMLM

    Từ đề xuất của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ NN & PTTN vừa có quyết định hỗ trợ 50.000 liều vaccine để phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng ( LMLM ) trên địa bàn. Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, tính đến ngày 4/1/2019, toàn tỉnh có 27 con trâu, bò; 250 con heo […]

  • Hòa Bình: Xã Yên Bồng phát triển thương hiệu gà Lạc Thủy

    Trong khoảng 3 – 4 năm trở lại đây, người dân xã Yên Bồng (Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) mở rộng quy mô chuồng trại, phát triển nuôi gà theo hướng sản xuất tập trung. Theo thống kê, toàn xã có trên 40.000 con gà, trong đó chủ yếu là giống gà bản địa, gà […]