23:28 - 21/01/2018

Xuất khẩu thủy sản tăng cao nhưng chưa đạt kế hoạch dự kiến

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, xuất khẩu sản phẩm thủy sản của Việt Nam năm nay đạt 8.32 tỷ USD, tăng 18% so với năm trước.

Thị trường xuất khẩu thủy sản chính của Việt Nam gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Những thị trường này chiếm tới 55,3% tổng đơn hàng xuất khẩu cá và các loại động vật có vỏ cứng (tôm, cua, nhuyễn thể…)

Thị trường Trung Quốc có mức tăng trưởng nhanh nhất trong năm qua, tỉ lệ tăng trưởng lên tới 64,4%. Theo sau là Hà Lan (48,6%), Anh (36,4%), Hàn Quốc (29,1%), Canada (22,3%) và Nhật Bản (20%).

Xuất khẩu tôm đóng góp tỉ lệ lớn nhất trong giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, tăng trưởng 21% và thu về 3,8 tỷ USD. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nguyên nhân đạt được tỉ lệ tăng trưởng cao là nhờ giá tôm xuất khẩu tăng, nguyên liệu chế biến có chất lượng cao và sản lượng chế biến sản phẩm tốt.

Về giá trị, xuất khẩu tôm sang Trung quốc tăng 60% đạt 677 triệu USD trong năm qua. Giá trị này đã đưa Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu quan trọng thứ 3 đối với mặt hàng này, sau Nhật Bản và Hoa Kỳ (với mức tăng trưởng nhập khẩu lần lượt là 18 và 42%)

Trong khi đó, xuất khẩu cá tra cũng thu về khoảng 1,8 tỷ USD trong năm 2017, tăng trưởng 4% với Trung Quốc là thị trường chính, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang nước này đạt 420 triệu USD (tăng 37% so với năm 2016).

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam cũng tăng 16% đạt 600 triệu USD và sản phẩm mực và bạch tuộc cũng tăng 42% đạt kim ngạch 600 triệu USD.

VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ vượt mức 8,5 tỷ USD năm nay, cao hơn 3% so với mức thực tế đạt được năm 2017, chủ yếu do việc kiểm soát chặt chẽ Hoa Kỳ áp dụng đối với cá tra Việt Nam, thuế chống bán phá giá và các hàng rào kỹ thuật, các điều luật chống khai thác đánh bắt thủy sản bất hợp pháp mà EU áp dụng.

PV

Chủ đề:
Tin cập nhật
  • Kỹ thuật bón thúc cho khoai tây vụ Đông bằng phân Văn Điển  

    Mùa đông đã vào thời kỳ rét đậm, để chuẩn bị cho lứa khoai tây bán dịp Tết Nguyên đán, đây chính là lúc nhà nông cần bón thúc đúng cách, đúng loại phân bón. Một trong những loại có đủ các yếu tố dinh dưỡng đa, trung, vi lượng cho khoai tây là phân […]

  • Hội nghị giao ban công tác tuyên giáo các cơ quan Trung ương Cụm I

    Ngày 5.12.2019 tại Hà Nội, Hội nghị giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng cuối năm 2019 của các Đảng uỷ trực thuộc T.Ư, Uỷ ban MTTQ VN, T.Ư các tổ chức chính trị- xã hội đã diễn ra. Tham dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí Lê Mạnh Hùng – […]

  • Vinamilk nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất khẩu của châu Á 2019

    Ngày 28/11/2019, tại Singapore, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là doanh nghiệp sữa của Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng Doanh nghiệp Xuất khẩu của châu Á năm 2019 (The Asian Export Awards 2019), thuộc bảng các doanh nghiệp lớn. Trong đó, sản phẩm sữa đặc, mặt hàng xuất khẩu truyền […]

Sự kiện
Tam nông
  • Mô hình nông nghiệp đô thị cần nhân rộng

    Dù chỉ mới chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH& ĐT) TP. Hồ Chí Minh (HCM) cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 20/02/2019, nhưng đến nay, hợp tác xã (HTX) Nấm Thảo Nguyên Xanh là HTX nông nghiệp trong lòng đô thị đang thu lợi nhuận rất cao và […]

  • Chương trình OCOP: 200 gian hàng quảng bá ẩm thực các vùng miền

    Ngày 29/11, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới T.Ư (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức họp báo chuỗi sự kiện hội thảo, quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) và đặc sản các vùng miền toàn quốc. […]

  • Định vị vai trò của doanh nghiệp và hợp tác xã trong chuỗi liên kết nông nghiệp

    Để nền nông nghiệp của cả nước thực sự có sức khỏe tốt, thì việc hình thành phát triển các tổ hợp tác (THT), đặc biệt là các hợp tác xã (HTX) chuyên ngành và doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các địa phương là rất cần thiết trong thời gian tới. Bởi lẽ, hàng […]