00:11 - 01/08/2017

Xuất khẩu thực phẩm, doanh nghiệp thiếu thông tin

Các doanh nghiệp (DN ) thực phẩm Việt dù có tham gia cả trăm hội chợ hay nhiều hơn nữa mà tư duy tiếp cận thị trường không thay đổi thì sẽ mãi khó xuất khẩu, khó thâm nhập được thị trường các nước trong khu vực ASEAN và trên thế giới. Đổi mới tư duy về thị trường quốc tế và có một chiến lược bài bản là những điều cần thiết cho thực phẩm Việt xuất ngoại hiện nay.

Các DN thực phẩm Việt cần có tầm nhìn rộng hơn về thị trường khu vực

Có một điều trái khoáy hiện nay là tình trạng thực phẩm nhập như rau, củ, quả, gạo, thịt, cá, hoa quả của Trung Quốc, các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Australia, New Zealand, các nước châu Âu… vào Việt Nam khá dễ dàng. Trong khi đó, thực phẩm Việt khi ra thị trường quốc tế lại vấp phải nhiều khó khăn, trở ngại.

Con số tăng trưởng trở lại của nhóm hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu trong nửa đầu năm nay làm nhiều người nghĩ rằng thực phẩm Việt xuất ngoại cũng được “ăn theo”. Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy nhóm hàng nông lâm thủy sản tăng 16,7% với kim ngạch xuất khẩu đạt 12,1 tỷ USD.

Thiếu tư duy thị trường

Trong đó nổi bật là sự tăng trưởng cao của nhóm rau quả (tăng 43,5%) và thủy sản (tăng 16,7%) với kim ngạch xuất khẩu tăng cao hơn 1 tỷ USD so với cùng kỳ, tuy nhiên gạo mới là mặt hàng xuất khẩu chủ lực có sự gia tăng xuất khẩu trở lại.

Song, với 90% nông sản được xuất bán dưới dạng thô, tỷ lệ chế biến thấp cũng đồng nghĩa giá trị mang lại cho ngành thực phẩm chế biến từ nông sản khá khiêm tốn và vị trí, thương hiệu của thực phẩm chế biến “made in Việt Nam” vẫn còn hạn chế trên thị trường quốc tế.

Nói như ông Leon Trujilo, chuyên gia thương hiệu của Tổ chức Hỗ trợ Nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI), người tiêu dùng thế giới vẫn chưa biết nhiều đến các thương hiệu thực phẩm Việt dù Việt Nam là nước cung cấp hàng đầu nhiều loại nông sản, thủy sản cho thế giới.

Cuối tuần qua, khi trao đổi với DN thực phẩm tại Tp.HCM xoay quanh vấn đề thực phẩm Việt xuất ngoại sang khu vực ASEAN do Hội DN Hàng Việt Nam Chất lượng cao tổ chức, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT công ty Retail & Franchise Asia, chuyên gia lĩnh vực bán lẻ, cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho Chính phủ Malaysia, cũng đã lưu ý những bất cập này và trong vấn đề tiếp cận thị trường.

Theo bà Vân, dù có đi làm cả trăm hội chợ mà tư duy tiếp cận thị trường không thay đổi, DN thực phẩm Việt sẽ mãi quanh quẩn ở trong nước mà không xuất khẩu và thâm nhập nổi thị trường các nước trong khu vực và trên thế giới.

Điều đó đòi hỏi DN phải có tư duy về thị trường khu vực và sau tư duy đó, cần làm chiến lược kế hoạch. Chẳng hạn với mặt hàng gạo, duy nhất có thương hiệu Gạo Cỏ May là thâm nhập vào thị trường Singapore nhưng cũng chỉ mới dừng ở đó mà chưa thể đi xa hơn ngay trong ASEAN.

Trong khi đó, để đứng được ở thị trường đảo quốc sư tử là cả một chặng đường đầy gian nan khi Cỏ May đã chọn gạo Nosavina – một sản phẩm mà DN phải bỏ ra 5 triệu USD để xây dựng thương hiệu từ năm 2008 – nhưng thương hiệu này ngay từ ban đầu đã gặp thất bại do vướng mắc về nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ.

Cần tầm nhìn rộng

Ông Phạm Minh Thiện – Giám đốc công ty TNHH Cỏ May – chia sẻ: “Phải “năm lần bảy lượt” bay đi bay lại giữa Việt Nam và Singapore để tìm kiếm một hướng đi mới, cuối cùng, chúng tôi đã quyết định xây dựng thương hiệu gạo mang chính tên công ty. Sau khi đáp ứng đầy đủ các quy định khắt khe từ phía siêu thị, mãi tới năm ngoái, gạo Cỏ May mới chính thức được lên kệ tại Singapore.

Và để đứng được ở thị trường này, DN thành lập công ty tại Singapore, tuyển nhân viên là người bản địa vì chỉ họ mới hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng địa phương như thế nào, đối tác nào là tiềm năng.

Do đó, theo bà Vân, các DN thực phẩm nên có tầm nhìn rộng hơn về thị trường khu vực. Cụ thể, các DN cần thu thập dữ liệu về chi tiêu hộ gia đình, tỷ lệ phát triển về thu nhập của các quốc gia trong khu vực như ai dùng nhiều, thị trường nào phát triển tốt, nên suy nghĩ đến quốc gia nào mình sẽ thâm nhập.

Ngay cả chuyện đi tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế của các DN nội địa cũng nên lưu ý. Triển lãm ở nước ngoài là một kênh để DN xúc tiến quảng bá thương hiệu nhưng vấn đề không phải ta chọn triển lãm nào mà ta chọn thị trường nào, lúc nào mà thôi.

Quan trọng là DN đã có “bản đồ” để bước ra khu vực chưa, khi nào sẽ thâm nhập và DN đã hiểu nhu cầu người tiêu dùng của nước họ để ưu tiên nên thâm nhập thị trường nào trước.

Chẳng hạn, với thị trường Thái Lan, nếu DN Việt muốn tiếp cận thị trường này, vậy câu hỏi đặt ra là DN đã hiểu gì về thị trường Thái Lan. Nếu tiếp cận, nên bắt đầu từ khu vực nào, tại sao như thế, tiếp theo là thành phố nào, vị trí nào,… vì khi tìm đối tác, chúng ta phải biết tìm tại đâu và đâu là các đối tác tốt nhất mà chúng ta cần tìm ra.

Một khi muốn thâm nhập thị trường Thái Lan, DN hãy khoanh vùng thành phố và các vùng ở Thái Lan mà DN cần làm thị trường. Hơn nữa, DN cũng phải tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của mình ở Thái Lan là ai, như thế nào, mạnh ở đâu… DN Việt phải biết rõ những điều này mới chuẩn bị được chiến lược thâm nhập tốt, nhất là khi DN còn hạn chế về vốn, cần phải chọn cách làm phù hợp.

Thế Vinh

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tế, Tiêu điểmDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Hội ND Nghệ An: Chú trọng các dịch vụ hỗ trợ cho hội viên nông dân

    Ngày 21/01/2021, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2020; Tổng kết 10 năm thực hiện đề án 996 –ĐA/TW của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về “Đổi mới, nâng cao hiểu quả hoạt động […]

  • Hội Nông dân TP. HCM: Chú trọng công tác đào tạo nghề, chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho nông dân

    Chiều ngày 21/01, tại TP. Hồ Chí Minh (HCM), Hội Nông dân TP. HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân thành phố năm 2020, triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2021. Theo báo cáo, năm 2020, tư tưởng hội viên, nông dân thành phố an tâm, […]

  • Một mục tiêu – hai chỉ thị

    Ngay ngày cuối năm 2020 và đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã có hai chỉ thị về tổ chức phong trào “Tết trồng cây”, tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng và tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí đều hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. […]

Tam nông
  • Hiệu quả từ mô hình nuôi lươn đáy không bùn

    Nhằm đa dạng hoá các sản phẩm nuôi trồng thuỷ sản cho hội viên nông dân và đẩy mạnh xây dựng Chi hội Nông dân nghề nghiệp, Tổ hội Nông dân nghề nghiệp. Năm 2020 T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) đã triển khai dự án nuôi lươn trong bể xi măng đáy không […]

  • Đồng Tháp: 5/8 xã biên giới đạt chuẩn nông thôn mới

    Chiều ngày 15/1, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức buổi họp mặt mừng Đảng – mừng Xuân Tân Sửu năm 2021 và báo cáo kết quả nổi bật thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2016-2020). Tại buổi họp mặt, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ […]

  • Sức sống mới ở miền quê Hiệp Cường

    Hiệp Cường là một xã của huyện Kim Động – mảnh đất tọa lạc ở cửa ngõ của TP. Hưng Yên. Mảnh đất này đang sải những bước dài trên con đường đổi mới để trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Phát triển kinh tế nông nghiệp vững chắc Từ […]