01:00 - 09/01/2018

Xuất khẩu hồ tiêu: Đối mặt với rào cản tăng thuế nhập khẩu từ Ấn Độ

Năm 2018, ngành hồ tiêu lại đối mặt với việc tăng thuế nhập khẩu từ Ấn Độ – thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, nhằm bảo vệ quyền lợi của người trồng tiêu tại Ấn Độ, Bộ Công Thương Ấn Độ vừa thông qua đề xuất của Hội đồng gia vị ấn định giá CIF nhập khẩu tối thiểu (MIP) đối với tiêu là 500 rupi/k (khoảng 7,75 USD/kg).

Xuất khẩu hồ tiêu năm 2017 ước đạt 214 ngàn tấn và 1,12 tỷ USD, tăng 20,5% về lượng nhưng giảm 22% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Thời gian qua, xuất khẩu tiêu của Ấn Độ giảm mạnh vì giá tiêu liên tục tăng cao, làm mất sức cạnh tranh về giá so với tiêu Việt Nam và tiêu Brazil nên người mua buộc phải tìm đến Việt Nam và Brazil với mức giá dễ chịu hơn.

“Không ai có nhu cầu mua tiêu của Ấn Độ với mức giá 7.000 USD/tấn, trong khi giá của Việt Nam chỉ 4.000 USD/tấn và của Brazil là 3.500 USD/tấn” ông Jojan Malayil, CEO Công ty Xuất khẩu Bafna Enterprises khẳng định.

Trước thực tế đó, các tổ chức, hiệp hội nông dân trồng tiêu Ấn Độ đã kiến nghị Chính phủ nhiều biện pháp để hạn chế nhập khẩu tiêu giá rẻ, trong đó có việc áp giá nhập khẩu tối thiểu. Việc áp giá nhập khẩu tối thiểu sẽ giúp cải thiện giá tiêu trong nước, đặc biệt trong bối cảnh mùa thu hoạch tiêu tại Ấn Độ đang đến gần.

Theo ông Trần Đức Tụng, Chánh văn phòng VPA, cho dù Chính phủ Ấn Độ tăng thuế nhập khẩu tiêu nhưng sẽ không tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu tiêu của Việt Nam.

“Trong năm 2017, 3 thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam là Hoa Kỳ, Ấn Độ, và Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất. Tuy thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 nhưng Ấn Độ chiếm thị phần không lớn, chỉ khoảng 7% nên việc tăng thuế nhập khẩu sẽ không gây khó cho hồ tiêu Việt Nam”, đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) khẳng định.

Hồ tiêu Việt Nam được xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, thị phần khu vực châu Á tương đương với châu Âu. Trải qua hàng thập kỷ có mặt tại các châu lục, nhờ giữ được chất lượng nên tiêu Việt Nam đang được các thị trường đòi hỏi chất lượng cao ưa chuộng, tiêu Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường khó tính.

Trong khi đó, tiêu xuất khẩu vào thị trường châu Á không đòi hỏi chất lượng cao và tiêu Việt Nam hoàn toàn không lệ thuộc vào thị trường Ấn Độ.

Bên cạnh đó, nông dân trồng tiêu đang hướng đến nền nông nghiệp hữu cơ bền vững và sạch, được các thị trường yêu cầu chất lượng cao như Hoa Kỳ, EU… chấp nhận. Nhờ vậy, lượng tiêu xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng dần qua từng năm.

Nguyễn Huyền

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Thị TrườngDanh mục ,
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu Chủ tịch nước ​

    Chiều nay (22/10), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Tờ trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Theo đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch […]

  • Không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN

    Ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong quản lý ngân sách, Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội cho rằng, Chính phủ cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý chi NSNN, đặc biệt, không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN khi không cân đối được nguồn để thực […]

  • Chính phủ đặt mục tiêu phát triển năm 2019 ở mức cao

    Trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và phân tích, đánh giá tình hình trong nước, quốc tế, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực ở mức cao, đòi hỏi nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện. Các chỉ tiêu KTXH […]

Tam nông
  • Hướng Hóa tập trung nâng cao giá trị thương hiệu “cà phê Khe Sanh”

    Những năm gần đây, người trồng cà phê Hướng Hóa đã bắt đầu chú trọng đến việc nâng cao chất lượng hạt cà phê, xây dựng thương hiệu cà phê sạch, từng bước đưa cà phê Khe Sanh vươn ra chiếm lĩnh thị trường thế giới. Đến nay, dự án “Xây dựng, quản lý và […]

  • Lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia

    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tổ chức lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia, trong đó 5 sản phẩm đứng đầu gồm: 1- Lúa gạo; 2- Cà phê; 3- Cao su; 4- Điều; 5- Hồ tiêu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang […]

  • Ngành chăn nuôi Việt không có thương hiệu chính thống

    Ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển đã nhiều năm nay, tuy nhiên, sản phẩm chăn nuôi của nước ta vẫn chưa đủ sức để cạnh tranh, ngay cả tại thị trường trong nước. Giải thích cho tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng là do chăn nuôi Việt Nam không có thương hiệu […]