02:49 - 07/05/2018

Xuất khẩu dịch vụ du lịch – tiềm năng tỷ đô

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư): Trong quý đầu năm nay, XK dịch vụ đạt 3,9 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, dịch vụ du lịch đạt 2,8 tỷ USD (chiếm 70,5% tổng kim ngạch), tăng 23,3%; dịch vụ vận tải đạt 700 triệu USD (chiếm 18%), tăng 8,5%. Trong khi đó, kim ngạch NK dịch vụ ước đạt 4,3 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhập siêu dịch vụ quý I là 391 triệu USD, bằng 10% kim ngạch XK dịch vụ.

Từ trước tới nay, nói tới XK của Việt Nam, ngay lập tức hầu hết các cơ quan, bộ ngành cũng như cộng đồng DN sẽ nghĩ tới XK hàng hóa với nhiều mặt hàng lớn đem về hàng chục tỷ USD mỗi năm. Cũng là XK, song XK dịch vụ lại có phần khiêm nhường, ít được đề cập tới. Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, PGS. TS Phạm Tất Thắng, nghiên cứu viên cao cấp, Viện Nghiên cứu thương mại, Bộ Công Thương thậm chí còn đánh giá, từ trước tới nay, Việt Nam ít chú trọng đầu tư phát triển lĩnh vực XK dịch vụ và đó là sai lầm.

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, dù con số XK dịch vụ 3,9 tỷ USD khá ít ỏi so với hơn 54 tỷ USD XK hàng hóa trong quý I, song đây là lĩnh vực quan trọng, nhiều tiềm năng không thể lơ là. Thời đại hiện nay là thời đại của dịch vụ. Tăng trưởng XK dịch vụ chỉ cần 1-2% đã rất đáng mừng bởi phát triển XK dịch vụ mới không có giới hạn, còn hàng hóa luôn có giới hạn.

Thẳng thắn mà nói, Việt Nam có vị trí, điều kiện khá thuận lợi cho phát triển dịch vụ cả du lịch lẫn vận tải. Đó là tài nguyên thiên nhiên phong phú, phong cảnh đẹp, văn hóa đa dạng… Nhìn sang các nước láng giếng như Thái Lan hay Singapore, có vị chuyên gia đã nhấn mạnh, dịch vụ du lịch chữa bệnh đem lại cho những quốc gia này thu nhập khá lớn. Đó hoàn toàn là cách mà Việt Nam có thể đẩy mạnh. Ví dụ như, Việt Nam phát triển dịch vụ du lịch chữa bệnh kết hợp với suối nước nóng, kết hợp với bấm huyệt và các cách chữa bệnh của người Việt Nam… Nếu có thể phát triển lĩnh vực XK dịch vụ, ngay cả những vùng đất xa xôi, khó khăn về tài nguyên cũng có cơ hội phát triển, cải thiện đời sống người dân, để địa phương không lạc lõng giữa dòng hội nhập.

Khi kinh tế hội nhập sâu rộng như hiện nay, đã đến lúc không thể bỏ rơi tiềm năng dịch vụ dồi dào. Muốn vậy, điều quan trọng là phải tái cơ cấu theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Điển hình như, du lịch không chỉ cần tăng số lượng khách vào mà quan trọng là nâng cao chất lượng dịch vụ để thu được nhiều phí hơn, sản phẩm du lịch đa dạng phong phú hơn; dịch vụ vận tải cũng cần vươn lên mạnh hơn để giành lấy thị phần lớn hơn…

T.Nguyễn
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Bàn tròn, Tin nóngDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đắc cử Chủ tịch nước

    Trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu 99,79%, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tuyên thệ “tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp”. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trúng cử Chủ tịch nước với tỷ lệ phiếu 99,79%. Nghi lễ tuyên thệ được tổ […]

  • Giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu Chủ tịch nước ​

    Chiều nay (22/10), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Tờ trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Theo đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch […]

  • Không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN

    Ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong quản lý ngân sách, Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội cho rằng, Chính phủ cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý chi NSNN, đặc biệt, không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN khi không cân đối được nguồn để thực […]

Tam nông
  • Hướng Hóa tập trung nâng cao giá trị thương hiệu “cà phê Khe Sanh”

    Những năm gần đây, người trồng cà phê Hướng Hóa đã bắt đầu chú trọng đến việc nâng cao chất lượng hạt cà phê, xây dựng thương hiệu cà phê sạch, từng bước đưa cà phê Khe Sanh vươn ra chiếm lĩnh thị trường thế giới. Đến nay, dự án “Xây dựng, quản lý và […]

  • Lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia

    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tổ chức lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia, trong đó 5 sản phẩm đứng đầu gồm: 1- Lúa gạo; 2- Cà phê; 3- Cao su; 4- Điều; 5- Hồ tiêu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang […]

  • Ngành chăn nuôi Việt không có thương hiệu chính thống

    Ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển đã nhiều năm nay, tuy nhiên, sản phẩm chăn nuôi của nước ta vẫn chưa đủ sức để cạnh tranh, ngay cả tại thị trường trong nước. Giải thích cho tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng là do chăn nuôi Việt Nam không có thương hiệu […]