17:39 - 06/04/2018

Xe quá khố quá tải băm nát nhiều tuyến đường giao thông

Phải oằn mình cõng hàng loạt xe quá khổ, quá tải nên nhiều tuyến đường của huyện xuất hiện “ổ voi, ổ gà” rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Dọc các tuyến đường liên xã với chiều dài hàng chục km rất dễ bắt gặp hàng loạt xe ô tô tải cỡ lớn chở đất đá. Qua quan sát hầu hết các thùng xe đều được cơi nới và chở quá tải trọng quy định. Đất đá rơi vãi dọc đường. Ngày nắng thì bụi bay mù mịt còn vào những lúc mưa gió thì cả tuyến đường nhầy nhụa bùn đất, nước đọng lại thành từng vũng lớn.

Xe quá tải trọng Hoành hành nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở đây.

Hồng Lộc là xã có hiện tượng khai thác đất trái phép cao nhất ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Mặc dù, một số cơ quan Báo chí đã phản ánh và các cơ quan chức năng vào cuộc nhưng tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên. Hằng ngày, cả mấy trăm chiếc xe vận tải chở quá khổ, quá tải vẫn vào ra trên các tuyến đường dân sinh trong xã. Một số tuyến đường chính ở khu vực này đã hoàn toàn hư hỏng nhưng không được khắc phục. Xe chạy với tốc độ nhanh, lớp che chắn không đảm bảo làm đất đá rơi vãi tung tóe ra đường, gây ô nhiễm không khí và tác động không nhỏ tới cuộc sống của người dân.

Khu  khai thác đất của Công ty Hà Mĩ Hưng nay đã chuyển nhượng lại cho người khác.

Khi thấy PV, nhiều người dân bức xúc phản ánh: “Xe quá tải chạy suốt ngày đêm, đường làng bị cày xới bong tróc nghiêm trọng, bụi đất thì bay đến ngột thở, vậy mà tình trạng này vẫn kéo dài bao năm nay. Nguy cơ mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, những hệ lụy này người dân chúng tôi là những người trực tiếp hứng chịu.”

Ông Phan Văn Hồng, người dân sống tại đây cho hay: “Họ khai thác và vận chuyển ngày nào cũng như ngày nào, bụi bặm lắm các chú ạ. Xe chạy chủ yếu vào buổi sáng và buổi trưa, nhằm tránh cơ quan chức năng đi tuần tra, đã nhiều lần chúng tôi có phản ánh tới chính quyền địa phương nhưng cũng không giải quyết được gì.” Ông Mai Đình Phong chủ tịch UBND xã Hồng Lộc cho biết: ” Xã nhận được phản ánh của người dân nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được…”

Bụi bẩn, đất đá vương vãi dọc tuyến đường xe chạy.

Đường xuống cấp hư hỏng nặng do xe quá tải cày nát.
Đường dân cư xuống cấp nghiêm trọng.

Nạn khai thác đất trái phép trên địa bàn huyện không chỉ diễn ra tại một vài địa điểm mà gần như khắp các quả đồi trên địa bàn, một số quả đồi bị khai thác gần như cạn kiệt. Trong đó, Hồng Lộc trở thành điểm nóng của hoạt động khai thác đất. Thực trạng nhiều quả đồi bị đào bới nham nhở cùng những hố sâu cả chục mét, những phương tiện vận chuyển đua nhau phá nát đường giao thông nông thôn để lại những hậu quả nặng nề khiến bà con địa phương tỏ thái độ vô cùng bức xúc. Nhiều gia đình bằng mọi cách phải tự chế ra những biện pháp khác nhau để đối phó với những con xe đang ngày đêm lộng hành trong khu dân cư.

Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài không những làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên dẫn đến hiện tượng xói mòn sạt lở vào mùa mưa mà còn cản trở nhân dân sinh hoạt và lao động sản xuất, nguy hiểm hơn là dễ gây ra tai nạn giao thông. Đem vấn đề này trao đổi với đồng chí Diệp Xuân Quý đội phó đội CSGT huyện Lộc Hà cho biết: ” Từ đầu năm tới nay, CSGT đã lập biên bản tài xế, thu giữ giấy phép hàng chục xe tải vi phạm an toàn giao thông, chở quá thành thùng, quá tải…, nhiều là thế nhưng lái xe vẫn hoạt động những giờ không có chốt kiểm soát. ”

Điểm khai thác đất tiếp tay cho nạn xe quá tải lộng hành.

Được biết, điểm khai thác đất này là của công ty CP XD&TM Hà Mỹ Hưng từng do ông Tô Huy Phương làm giám đốc. Thời gian gần đây, công ty Hà Mỹ Hưng đã chuyển nhượng lại cho công ty khác và việc khai thác hiện nay do hai chủ mới là ông Thắng và ông Bổn đảm nhận. Để sớm hoàn lại vốn, công ty này đã huy động rất nhiều phương tiện vận tải, chở quá khổ, quá tải, bất chấp các quy định pháp luật hiện hành và mọi phản ánh về ô nhiễm môi trường của người dân. Nhiều người vẫn băn khoăn và đặt câu hỏi nghi vấn rằng lực lượng cảnh sát giao thông đang làm gì trước thực trạng đó?

Mới đây, tuyến đường dọc bãi rác huyện Lộc Hà nối liền xã Hồng Lộc vừa được hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông. Lợi dụng tuyến đường mới di chuyển dễ dàng, các xe quá khố quá tải thỏa sức “cày ngày cày đêm”. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng tuyến đường và nguy cơ một ngày không xa tuyến đường sẽ xuống cấp nhanh chóng.

Trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông Thôn Mới (NTM), việc phát triển đường giao thông nội đồng là cần thiết nhưng phải biết bảo vệ những tuyến đường đã được đầu tư xây dựng. Đặc biệt là những tuyến đường đã đạt quy định theo chuẩn nông thôn mới. Điều này phụ thuộc rất lớn tới ý thức của những người tham gia giao thông. Thêm vào đó, các cơ quan chức năng cũng cần ra tay dứt khoát triệt để nhằm đảm bảo kế hoạch xây dựng NTM, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt sản xuất cho bà con.

Làng mới sẽ tiếp tục thông tin.

Bình minh – Xuân Vũ

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Giao thông nông thôn, Xã hộiDanh mục ,
Tin cập nhật
  • Nông hội Đỏ trong Cách mạng tháng Tám

    Trước khi Đảng ra đời, nhiều cuộc khởi nghĩa của nông dân đều thất bại. Chỉ từ khi có Đảng Cộng sản, vai trò của người nông dân được củng cố và là lực lượng quan trọng của Cách mạng. Năm 1930, Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời, chèo lái Cách mạng Việt Nam […]

  • Nông nghiệp sạch và thói quen của nông dân

    Nhiều người cho rằng, khi các doanh nghiệp công nghệ, các nhà đầu tư quan tâm và triển khai dự án, chương trình đầu tư ứng dụng công nghệ cao, dữ liệu thông minh vào nông nghiệp, là cơ hội định hình một nền nông nghiệp sạch đã bắt đầu. Thực sự có dễ như […]

  • “Cần tránh tư tưởng thoả mãn, tự bằng lòng” trong xây dựng nông thôn mới

    Đó ý là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Hội nghị Tổng kết Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) vùng đồng bằng sông Hồng(ĐBSH) và Bắc Trung Bộ (BTB) giai đoạn 2010-2020; định hướng xây dựng NTM giai đoạn sau năm 2020. Theo Phó […]

Sự kiện
  • Nông hội Đỏ trong Cách mạng tháng Tám

    Trước khi Đảng ra đời, nhiều cuộc khởi nghĩa của nông dân đều thất bại. Chỉ từ khi có Đảng Cộng sản, vai trò của người nông dân được củng cố và là lực lượng quan trọng của Cách mạng. Năm 1930, Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời, chèo lái Cách mạng Việt Nam […]

  • Kết luận của Ban Bí thư chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị nhân sự khóa XIII

    Toàn văn kết luận của Ban Bí thư về việc tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng. Ngày 13/8/2019, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp […]

  • Hội ND Quảng Trị vận động hội viên tham gia chính sách bảo hiểm

    BHXH và Hội ND tỉnh Quảng Trị đã kí kết chương trình phối hợp, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2020 toàn tỉnh có 90% hội viên nông dân tham gia BHYT, 10% lao động nông thôn tham gia BHXH tự nguyện. Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội, những […]

Tam nông