17:39 - 06/04/2018

Xe quá khố quá tải băm nát nhiều tuyến đường giao thông

Phải oằn mình cõng hàng loạt xe quá khổ, quá tải nên nhiều tuyến đường của huyện xuất hiện “ổ voi, ổ gà” rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Dọc các tuyến đường liên xã với chiều dài hàng chục km rất dễ bắt gặp hàng loạt xe ô tô tải cỡ lớn chở đất đá. Qua quan sát hầu hết các thùng xe đều được cơi nới và chở quá tải trọng quy định. Đất đá rơi vãi dọc đường. Ngày nắng thì bụi bay mù mịt còn vào những lúc mưa gió thì cả tuyến đường nhầy nhụa bùn đất, nước đọng lại thành từng vũng lớn.

Xe quá tải trọng Hoành hành nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở đây.

Hồng Lộc là xã có hiện tượng khai thác đất trái phép cao nhất ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Mặc dù, một số cơ quan Báo chí đã phản ánh và các cơ quan chức năng vào cuộc nhưng tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên. Hằng ngày, cả mấy trăm chiếc xe vận tải chở quá khổ, quá tải vẫn vào ra trên các tuyến đường dân sinh trong xã. Một số tuyến đường chính ở khu vực này đã hoàn toàn hư hỏng nhưng không được khắc phục. Xe chạy với tốc độ nhanh, lớp che chắn không đảm bảo làm đất đá rơi vãi tung tóe ra đường, gây ô nhiễm không khí và tác động không nhỏ tới cuộc sống của người dân.

Khu  khai thác đất của Công ty Hà Mĩ Hưng nay đã chuyển nhượng lại cho người khác.

Khi thấy PV, nhiều người dân bức xúc phản ánh: “Xe quá tải chạy suốt ngày đêm, đường làng bị cày xới bong tróc nghiêm trọng, bụi đất thì bay đến ngột thở, vậy mà tình trạng này vẫn kéo dài bao năm nay. Nguy cơ mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, những hệ lụy này người dân chúng tôi là những người trực tiếp hứng chịu.”

Ông Phan Văn Hồng, người dân sống tại đây cho hay: “Họ khai thác và vận chuyển ngày nào cũng như ngày nào, bụi bặm lắm các chú ạ. Xe chạy chủ yếu vào buổi sáng và buổi trưa, nhằm tránh cơ quan chức năng đi tuần tra, đã nhiều lần chúng tôi có phản ánh tới chính quyền địa phương nhưng cũng không giải quyết được gì.” Ông Mai Đình Phong chủ tịch UBND xã Hồng Lộc cho biết: ” Xã nhận được phản ánh của người dân nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được…”

Bụi bẩn, đất đá vương vãi dọc tuyến đường xe chạy.

Đường xuống cấp hư hỏng nặng do xe quá tải cày nát.
Đường dân cư xuống cấp nghiêm trọng.

Nạn khai thác đất trái phép trên địa bàn huyện không chỉ diễn ra tại một vài địa điểm mà gần như khắp các quả đồi trên địa bàn, một số quả đồi bị khai thác gần như cạn kiệt. Trong đó, Hồng Lộc trở thành điểm nóng của hoạt động khai thác đất. Thực trạng nhiều quả đồi bị đào bới nham nhở cùng những hố sâu cả chục mét, những phương tiện vận chuyển đua nhau phá nát đường giao thông nông thôn để lại những hậu quả nặng nề khiến bà con địa phương tỏ thái độ vô cùng bức xúc. Nhiều gia đình bằng mọi cách phải tự chế ra những biện pháp khác nhau để đối phó với những con xe đang ngày đêm lộng hành trong khu dân cư.

Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài không những làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên dẫn đến hiện tượng xói mòn sạt lở vào mùa mưa mà còn cản trở nhân dân sinh hoạt và lao động sản xuất, nguy hiểm hơn là dễ gây ra tai nạn giao thông. Đem vấn đề này trao đổi với đồng chí Diệp Xuân Quý đội phó đội CSGT huyện Lộc Hà cho biết: ” Từ đầu năm tới nay, CSGT đã lập biên bản tài xế, thu giữ giấy phép hàng chục xe tải vi phạm an toàn giao thông, chở quá thành thùng, quá tải…, nhiều là thế nhưng lái xe vẫn hoạt động những giờ không có chốt kiểm soát. ”

Điểm khai thác đất tiếp tay cho nạn xe quá tải lộng hành.

Được biết, điểm khai thác đất này là của công ty CP XD&TM Hà Mỹ Hưng từng do ông Tô Huy Phương làm giám đốc. Thời gian gần đây, công ty Hà Mỹ Hưng đã chuyển nhượng lại cho công ty khác và việc khai thác hiện nay do hai chủ mới là ông Thắng và ông Bổn đảm nhận. Để sớm hoàn lại vốn, công ty này đã huy động rất nhiều phương tiện vận tải, chở quá khổ, quá tải, bất chấp các quy định pháp luật hiện hành và mọi phản ánh về ô nhiễm môi trường của người dân. Nhiều người vẫn băn khoăn và đặt câu hỏi nghi vấn rằng lực lượng cảnh sát giao thông đang làm gì trước thực trạng đó?

Mới đây, tuyến đường dọc bãi rác huyện Lộc Hà nối liền xã Hồng Lộc vừa được hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông. Lợi dụng tuyến đường mới di chuyển dễ dàng, các xe quá khố quá tải thỏa sức “cày ngày cày đêm”. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng tuyến đường và nguy cơ một ngày không xa tuyến đường sẽ xuống cấp nhanh chóng.

Trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông Thôn Mới (NTM), việc phát triển đường giao thông nội đồng là cần thiết nhưng phải biết bảo vệ những tuyến đường đã được đầu tư xây dựng. Đặc biệt là những tuyến đường đã đạt quy định theo chuẩn nông thôn mới. Điều này phụ thuộc rất lớn tới ý thức của những người tham gia giao thông. Thêm vào đó, các cơ quan chức năng cũng cần ra tay dứt khoát triệt để nhằm đảm bảo kế hoạch xây dựng NTM, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt sản xuất cho bà con.

Làng mới sẽ tiếp tục thông tin.

Bình minh – Xuân Vũ

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Giao thông nông thôn, Xã hộiDanh mục ,
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Kỳ vọng ngành chăn nuôi lợn

    Theo dự báo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), sản lượng thịt lợn toàn cầu năm 2019 tăng 1,4% so với năm 2018.  Trong đó, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Hoa Kỳ chiếm lần lượt 48%, 21% và 11% sản lượng thịt lợn toàn cầu. Brazil và Nga là […]

  • Chăn nuôi thủy cầm có lợi thế lớn

    Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi tại Hội nghị tổng kết mô hình chăn nuôi vịt chuyên thịt dòng SD và ngan giá trị kinh tế cao VS7 theo hướng an toàn sinh học do Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) […]

  • Luật Chăn nuôi: Đột phá và thách thức

    Việc triển khai Luật Chăn nuôi được kỳ vọng sẽ góp phần giúp ngành phát triển ổn định, bền vững, tạo ra sản phẩm có chất lượng, kiểm soát an toàn thực phẩm cho trên 96 triệu người tiêu dùng nội địa và khoảng 13 – 15 triệu khách du lịch đến Việt Nam hàng […]