20:30 - 02/04/2019

“Vua” cá sấu chuẩn bị cuộc bứt phá mới

Được mệnh danh “vua” cá sấu đất Bắc, mỗi năm cung cấp hàng vạn cá sấu thương phẩm, chủ động cung cấp nguồn giống cho trên 250 trang trại vệ tinh, ông Trần Ngọc Hiếu (xã Thụy Duyên, Thái Thụy, Thái Bình) đang tạo lập những nền tảng vững chắc để xây dựng một thương hiệu xứng tầm.

Rủi ro vì vô danh

“Không có thương hiệu nên nghề nuôi cá sấu bấp bênh. Công tác quy hoạch yếu kém. Nhà nước cũng chưa có chính sách hỗ trợ phù hợp. Trong khi nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng không đáp ứng được nhu cầu, với đủ thứ ràng buộc…” Đó là những trăn trở của “vua” cá sấu Trần Ngọc Hiếu – Giám đốc Công ty CP Thương mại Vương Thảo.

Trang trại cá sấu của ông Trần Ngọc Hiếu tại Thái Bình

Sau 15 năm lăn lộn với nghề nuôi cá sấu, ông Hiếu thấu hiểu nỗi vất vả của những người nuôi con đặc sản, đặc biệt là cá sấu. Cũng chính những trải nghiệm thực tế đó đã giúp ông đúc kết được kinh nghiệm để vượt qua sóng gió. Dẫn chứng về đợt cá sấu rớt giá cuối năm 2016, đầu 2017, ông Hiếu cho biết, giá cá sấu có lúc giảm chỉ còn 30.000 đồng/kg, khiến người nuôi điêu đứng.

Nhưng khi người nuôi lâm vào cảnh đổ vỡ vì thua lỗ thì thương lái lại “nước đục thả câu”. Họ thu mua của người dân rồi bán lại cho các đơn vị xuất khẩu với giá cao gấp đôi. Dù rất nỗ lực vào cuộc để thu mua giúp bà con, nhưng doanh nghiệp của ông Hiếu vẫn phải qua thương lái với giá do thương lái ấn định.

Đó là câu chuyện rủi ro khi người nuôi tự phát và không chủ động được thị trường. Nhưng còn có những bất hợp lý khác đến từ câu chuyện không có thương hiệu. Mỗi tấn cá sấu xuất sang biên giới, trừ các loại chi phí, giấy tờ, hao hụt… chỉ lãi 2 triệu đồng. Nếu rủi ro chết một vài con thì coi như lỗ vốn. Trong khi, mỗi tấn cá sấu sau khi chế biến có thể đem về lợi nhuận gấp 20 lần.

“Hiện giá bán một con cá sấu tại trại khoảng 5 triệu đồng, nhưng nếu chế biến riêng phần da đã có giá trị khoảng 20 triệu đồng. Da cá sấu khi chế tác thành các sản phẩm thời trang được các thương hiệu lớn thu mua và khi cung cấp ra thị trường họ hưởng chênh lệch gấp hàng chục lần đơn vị gia công” ông Hiếu phân tích.

Bởi vậy những người nuôi cá sấu và cả doanh nghiệp chế biến da cá sấu tại Việt Nam chỉ đóng vai trò làm gia công, chịu nhiều rủi ro và hưởng phần lợi nhuận rất ít ỏi. Sự bất hợp lý đó chính là “hòn đá tảng” níu kéo các doanh nghiệp không phát triển được. Người chăn nuôi thì cứ phấp phỏng với cảnh bấp bênh thị trường.

Ông Hiếu cho biết, đợt cá sấu giảm vừa qua, số lượng các trang trại vệ tinh của Công ty Vương Thảo giảm khoảng 15%. Vào thời điểm giá giảm thấp, Công ty vẫn cam kết thu mua cho bà con, nhưng cũng khuyến cáo người nuôi không nóng vội bán lỗ. Bởi cá sấu có đặc thù là không cần cho ăn vẫn sống được nhiều tháng, người nuôi có cơ hội để chờ đợi giá tăng lên. Giải pháp này đã đúng khi sang năm 2018, giá cá sấu lại tăng vọt có thời điểm tới trên 200.000 đồng/kg. Hiện nay đang duy trì mức 150.000 đồng đến 160.000 đồng/kg. Với mức này, người nuôi đang thu lãi khoảng 100.000 đồng/kg.

Chủ động xây dựng thương hiệu

Nhìn ra những điểm yếu “chết người” của nghề nuôi cá sấu nên ông Trần Ngọc Hiếu đổ biết bao công sức, tiền bạc để tạo lập một hướng đi riêng. Hiện nay, cơ sở của ông đã chủ động được con giống, kỹ thuật đáp ứng cho trên 250 trang trại vệ tinh, mỗi năm cung cấp trên 10.000 cá sấu thương phẩm. Từ nhiều năm nay, ông Hiếu đứng ra vận động thành lập hiệp hội cá sấu Việt Nam nhưng vẫn chưa thành hiện thực.

Khi nguồn cung đã ổn định, cũng là lúc ông Hiếu dồn lực để tìm kiếm thị trường. Một thành công ấn tượng khi doanh nghiệp đã ký kết được hợp đồng cung cấp 50.000 con cá sấu/năm cho đối tác tại Trung Quốc. Doanh nghiệp của anh cũng đã ký hợp đồng cung cấp cá sấu thương phẩm cho nhiều nhà hàng lớn tại miền Bắc. Những đồng xuất khấu lớn giúp doanh nghiệp ổn định đầu ra nhưng chưa phải là một hướng đi bền vững.

Ông Trần Ngọc Hiếu đã rất thành công trong việc xuất khẩu cá sấu.

Bởi thế, đã có thời điểm ông Trần Ngọc Hiếu tính tới việc không ký tiếp hợp đồng này nữa để thực hiện ý tưởng táo bạo là đầu tư nhà máy chế biến từng bước sản xuất ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ ra thị trường. Ý tưởng của ông là đầu tư một hệ thống dây chuyền sản xuất khép kín. Để làm được điều này đòi hỏi phải tìm đối tác có tiềm lực và kinh nghiệm. Ông Hiếu cũng bỏ thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về công nghệ thuộc da cá sấu. Ông cũng sản xuất thử nghiệm một số sản phẩm thời trang từ da cá sấu để cung cấp ra thị trường. Đây chính là những bước ban đầu để định hình hướng phát triển mới.

Hiện nay, ông Hiếu đã tăng vốn điều lệ doanh nghiệp lên 500 tỷ đồng. Cùng đó là những bước chuẩn bị để phát triển doanh nghiệp với mô hình tập đoàn. Đã có 2 đối tác Hàn Quốc sẵn sàng hợp tác, đầu tư. Đây là những yếu tố để trong vòng 2 năm nữa những ý tưởng của ông Hiếu sẽ thành hiện thực với một hệ thống sản xuất hoàn thiện từ nuôi đến chế biến và một thương hiệu sản phẩm thời trang ra đời.

Trong năm 2019, doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện đã có thêm 4 đối tác là những doanh nghiệp thương mại, bởi theo ông Hiếu, họ có nguồn vốn và khát vọng làm giàu nên có thể hợp tác lâu dài.

Doanh nghiệp của ông cũng đã đầu tư 30ha đất tại Phú Quốc (Kiên Giang). Với những lợi thế về khí hậu và cảnh quan tự nhiên, tại đây ông Hiếu đang xây dựng khu bảo tồn động vật hoang dã, với những giống cây con quý hiếm. Đồng thời đây chính là điểm để giới thiệu những sản phẩm đến du khách trong nước và quốc tế.

Doanh nhân mặc áo nông dân

Dù bận rộn tối ngày với việc kinh doanh, nhưng ông Trần Ngọc Hiếu có một thói quen “khó bỏ” đó là sưu tầm các loại cây con độc lạ. Khu đất 10.000m2 tại xã Thụy Duyên trở thành “phòng thí nghiệm khổng lồ” để ông ươm ghép, nuôi thả những cây, con giống có hiệu quả cao.

Tại trang trại, khu vực chính là những trại cá sấu bố, mẹ, cá sấu giống và trại nuôi thương phẩm. Cạnh đó là khu ao nuôi ba ba gai và thả cá. Trên bờ là khu vườn trên 1.000 trụ thanh long, khu trồng rau sạch, khu vực chiết ghép mít không hạt và nhiều cây giống khác.

Trồng thành công cây thanh long ruột tím mỗi năm ông Hiếu thu về 1 tỷ đồng.

Đi đâu mà phát hiện ra những cây, con độc, lạ là ông Hiếu không thể bỏ qua, tìm tòi và bằng mọi cách đem về nhân giống. Câu chuyện ông tìm ra giống thanh long ruột tím cũng khá ly kỳ. Ông kể, năm trước đi Đài Loan, tình cờ thấy họ trồng thanh long ruột tím, năng suất rất cao, quả đẹp, hương vị rất đặc biệt nên anh mê ngay. Nhưng khi hỏi mua giống, chủ vườn lại giấu nghề, không chuyển giao. Bí quá, ông nghĩ cách mua một vài quả, chọn quả cắt dài cuống để kiếm vài mắt về nghiên cứu. Năm 2014, ông ghép thành công vài chục trụ thanh long, tưởng chỉ trồng chơi, tận dụng chỗ đất trống trong vườn, ai ngờ sau 1 năm đã có 1.000 trụ thanh long. Năm 2015, vụ thu hoạch đầu tiên đã cho 20.000 tấn quả.

Chỉ vài mắt thanh long trong tay, ông đã nhân thành công hàng nghìn trụ thanh long và cung cấp giống cho hàng chục hộ khác. Hiện tại ông đang chuẩn bị đứng ra thành lập hợp tác xã thanh long. “Chỉ riêng 1.000 trụ thanh long, mỗi năm tôi đã thu về 1 tỷ đồng”, ông Hiếu vui vẻ cho biết.

Trang trại của ông Hiếu còn cung cấp hàng vạn cây giống miễn phí cho nông dân.

Biết ông đam mê nghề nông nên có những nhà khoa học và những đơn vị kinh doanh chế phẩm sinh học tìm tới. Từ đó ông lại có cơ hội áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại. Sau khi áp dụng thực tế tại trang trại tìm tòi thử nghiệm nếu thành công ông sẽ hỗ trợ những hộ dân khác. Hiện nay, ông đang sử dụng chế phẩm của Thái Lan với công dung đặc biệt, chỉ cần 1 lít dung dịch phun cho 1,7ha cây trồng mà không cần phải sử dụng phân bón, giảm một nửa chi phí, giảm nhân công nên rất thuận lợi cho nông dân.

Tìm thấy niềm vui từ việc nâng niu một mầm xanh hay nhân tạo thành công một cây, con mới bởi thế doanh nhân Trần Ngọc Hiếu cứ đắm đuối với nghề nông. Ông bảo, nhiều lúc muốn bỏ chiếc áo nông dân, là doanh nghiệp một bước lên xe hơi nhưng không dễ bởi nó như là duyên nghiệp. Nếu không phải là niềm đam mê thì điều gì khiến ông Hiếu biến khu đất có trị giá hàng nghìn tỷ đồng thành khu bảo tồn, nuôi trồng những cây con đặc sản. Sau những thành công, ông không giữ lại cho riêng mình mà luôn chia sẻ cho mọi người. Doanh nghiệp của ông cũng là địa chỉ hỗ trợ miễn phí hàng vạn cây giống các loại cho nông dân./.

Trọng Đạt

Tin cập nhật
  • Cả nước có 184 đơn vị bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV

    Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân đã ký nghị quyết số 04/NQ-HĐBCQG của Hội đồng Bầu cử quốc gia quyết nghị về số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng ĐBQH được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử của các tỉnh, […]

  • Tạo thiết bị leo cây cho dân xứ dừa

    Anh Nguyễn Văn Hưng (SN 1987) ở ấp Thới Sơn, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai là chủ xưởng gia công chế tạo dụng cụ leo dừa đã giúp ích rất lớn cho nhiều người trồng dừa tại các địa phương có thể chăm sóc, thu hoạch dừa an toàn và hiệu […]

  • Công nghệ số – yếu tố đưa nông sản vươn xa

    Ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh không còn là điều mới mẻ với nhiều doanh nghiệp và nông dân. Năm 2020, chính nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số nhiều doanh nghiệp vẫn giữ được đà tăng trưởng, nông sản vẫn đến được nhiều thị trường nhờ thương mại điện tử. Theo […]

Sự kiện
Tam nông
  • Tạo thiết bị leo cây cho dân xứ dừa

    Anh Nguyễn Văn Hưng (SN 1987) ở ấp Thới Sơn, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai là chủ xưởng gia công chế tạo dụng cụ leo dừa đã giúp ích rất lớn cho nhiều người trồng dừa tại các địa phương có thể chăm sóc, thu hoạch dừa an toàn và hiệu […]

  • Những nông dân thu tiền tỷ nhờ mạnh dạn chuyển đổi

    Xã Ea Sol (huyện Ea H’leo, tỉnh Đăk Lăk) vốn có thế mạnh về phát triển cây cà phê và hồ tiêu. Tuy vậy những năm gần đây cà phê và hồ tiêu rớt giá, dẫn đến giảm thu nhập, người dân đã mạnh dạn chuyển đổi sang cây trồng, vật nuôi khác. Nhờ đó, […]

  • Hiệu quả từ mô hình HTX liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

    Nhờ liên kết với doanh nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu để liên kết tiêu thụ bền vững, Hợp tác xã Bưởi Thành Công (HTX) (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) đã mở rộng diện tích có trên 54,2ha, thu hút 41 xã viên. Trung bình mỗi năm doanh […]