15:23 - 08/07/2017

Vụ tàu vỏ thép hư hỏng hàng loạt – không chỉ là vấn đề kinh tế và bồi thường!

Nghị định 67/2014/NĐ-CP về chính sách phát triển thủy sản, ban hành ngày 07/07/2014 điểm nổi bật và hầu hết được ngư dân quan tâm chính là Nhà nước hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu vỏ thép. Cụ thể chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.

Tàu vỏ thép ngư dân rỉ sét, phải nằm bờ sau một vài chuyến ra khơi.

Nghị định như luồng gió mới khích lệ bà con ngư dân an tâm bám biển, phát triển kinh tế, không chỉ riêng ngư dân háo hức mà kể cả nhân dân cả nước cũng rất vui mừng trước sự sáng suốt, kịp thời của Đảng và Nhà nước. Không vui sao được vì từ đây bà con không phải ra khơi trên những chiếc tàu gỗ, có thể bị chìm bởi sóng to gió lớn và bị đâm chìm bởi tàu lạ. Tàu vỏ thép hiện đại, chính là niềm mơ ước bấy lâu của ngư dân.

Thế nhưng, trong tháng 5/2017 hàng loạt tàu đánh cá vỏ thép ở các tỉnh miền Trung bị hư hỏng chỉ sau vài chuyến đánh bắt. Trong 39 tàu vỏ thép của 4 tỉnh miền Trung bị hư hỏng, phần nhiều là sản phẩm của một vài doanh nghiệp (DN) đóng tàu như công ty Nam Triệu (tại Hải Phòng) và công ty Đại Nguyên Dương (Nam Định). Lý do mà các DN này đưa ra hết sức nực cười “tàu rỉ sét, do “nước biển quá mặn”.

Sự thay đổi máy móc, thay vì đóng thép Nhật, Hàn thì các DN này tráo thép Trung Quốc, dẫn đến làm giảm độ bền của con tàu như thế nào điều này đã thấy rõ mồn một. Chỉ có lợi nhuận khủng mà các DN này bỏ túi từ việc làm  gian dối kia thì chưa có con số cụ thể, nhưng chắc chắn lợi nhuận cực kì khủng khiếp (tàu thủy mà lại lắp máy ô tô, máy Misubishi chính hang thay bằng máy Trung Quốc và ngư dân sẽ là người lãnh đủ khi ra khơi trên con tàu thép “đầu voi đuôi chuột”,vừa hạ thủy đã rỉ sét, được giải thích là do “nước biển quá mặn”.

Nếu suy xét cho cùng những DN trên có thể tác oai, tác quái nguyên nhân chính do không có tư vấn giám sát quá trình thi công con tàu. Ngư dân từ trước đến nay chỉ đóng tàu vỏ gỗ, không đủ trình độ xem bản vẽ thiết kế để biết được nhà máy có đóng đúng như bản vẽ đã ký kết trong hợp đồng không, rồi loại thép được đóng chất lượng ra sao, máy móc, trang thiết bị xuất xứ thế nào… Ngư dân chỉ biết so sánh giá nhà máy A với nhà máy B, chỗ nào rẻ hơn làm được mẫu tàu phù hợp là chọn.

Cũng có trường hợp ngư dân nghĩ đến phải thuê tư vấn giám sát; nhưng lo ngại tốn thêm tiền, trong khi các cơ quan chuyên trách như “Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, ngân hàng buông trách nhiệm trong việc giám sát, xử lý. Đơn cử tại tỉnh Bình Định hầu như toàn bộ tàu vỏ thép của ngư dân ở địa phương này qua kiểm tra đều không có tư vấn giám sát quá trình thi công”.

Một nghị định hay thiết thực sát với thực tế,nhưng rồi do sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, sự kém hiểu biết của ngư dân đã để cho những nhà máy đóng tàu làm ăn bất chính, đổi trắng thay đen làm giàu trên mồ hôi nước mắt của nhân dân không hướng tới lợi ích quốc gia, cộng đồng. Liệu còn bao nhiêu tỉnh rơi vào trường hợp như thế này, căn bệnh lừa đảo, làm ăn gian dối như một loại virus phá hoại lây lan từ Bình Định ra tới Thanh Hóa, liệu nó sẽ còn lây lan đến đâu như không có sự vào cuộc của cơ quan ban ngành.

Đây không chỉ là vụ việc lừa đảo kinh tế thông thường, mà đây còn liên quan đến an ninh quốc gia. Nghị định 67/2014 của Chính phủ hỗ trợ ngư dân những con tàu thép hiện để bám biển, vì sự hiện diện của ngư dân chính là những tuyên bố chủ quyền đanh thép nhất trước kẻ có ý định xâm lấn lãnh hải của Việt Nam. Hành động tráo máy tàu, thay vỏ thép kém chất lượng khiến ngư dân gặp hiểm nguy trước song to gió lớn, các hành động phi nhân đạo đâm chìm tàu cá, khiến lòng tin của nhân dân sứt mẻ.Thử hỏi vùng đất, vùng trời, vùng biển nếu không có mặt của người dân Việt Nam thì khác nào là một miếng đất hoang cho kẻ thù xâu xé. Vì vậy đây là hành động tiếp tay cho các thế lực thù địch, hết sức nguy hiểm, cần chặn đứng và có biện pháp chế tài thích đáng.

Cũng may khi nhận thấy đây là vấn đề cực kì nghiêm trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ vụ việc đóng tàu cá vỏ thép bị gỉ sét, hư hỏng, kém chất lượng ở một số địa phương Miền Trung. Đồng thời, Bộ Công an xem xét đề xuất xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cơ sở đóng tàu có hành vi gian lận trong thực hiện hợp đồng mới tàu cá với ngư dân.

Công Minh

Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Ứng dụng năng lượng mặt trời vào sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả cao

    Giải pháp điện năng lượng mặt trời phục vụ lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đang được triển khai mạnh mẽ trên tại tỉnh An Giang. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện, thời gian gần đây, nông dân trên địa bàn xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, tỉnh An […]

  • Cựu chiến binh có cách làm giàu độc đáo

    Lập nghiệp trên vùng đất cà phê, nhưng cựu chiến binh Phạm Quốc Việt lại tìm ra một hướng phát triển nông nghiệp rất độc đáo: Sáng tạo những chậu cảnh xinh xắn đủ màu sắc tạo nên không gian xanh trong mỗi gia đình và công sở. Để sản phẩm đạt chất lượng và […]

  • Cựu chiến binh làm giàu từ đào ao nuôi cá

    Trên mảnh đất không lớn của gia đình, người thương binh 3/4 ở Phường 1 TP. Cà Mau đã làm giàu từ mô hình nuôi cá, ếch, ba ba. Thu về hơn nửa tỷ đồng mỗi năm. Nuôi kiểu cuốn chiếu, lấy ít nuôi nhiều Không ai nghĩ rằng, trên mảnh đất chưa đầy 4.000m2, […]